10 loại trái cây và rau củ bạn có thể ăn cả vỏ

28/04/2023, 15:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưới đây là danh sách những loại trái cây, rau củ không cần lột vỏ.

Có nhiều loại trái cây mà lớp vỏ của nó chứa hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Khi ăn trái cây hữu cơ, nguồn gốc rõ ràng và được rửa sạch, bạn nên ăn cả lớp vỏ bên ngoài để tận dụng nguồn vitamin có lợi của chúng. Dưới đây là những loại trái cây, rau củ không cần lột vỏ.

Những loại trái cây, rau củ không cần bỏ vỏ

Táo

Điều thú vị là vỏ táo nhiều vitamin và chất xơ hơn những gì bên trong. Chất xơ rất hữu ích để ngăn chặn sự tích tụ cholesterol trong mạch máu. Ngoài ra vỏ táo còn chứa chất chống oxy hóa quercetin giúp não và phổi của bạn hoạt động tốt hơn.

10 loại trái cây và rau củ bạn có thể ăn cả vỏ - 1

Táo là một trong 10 loại trái cây có thể ăn cả vỏ.

Đào

Lớp vỏ mờ trên quả đào chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin A. Những chất này có thể giúp giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Khi ăn vỏ đào bạn sẽ nhận được một lượng chất xơ dồi dào, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn.

Cà tím

Vỏ của quả cà tím có rất nhiều chất chống oxy hóa. Đặc biệt với các giống cà tím có màu sẫm hơn.

10 loại trái cây và rau củ bạn có thể ăn cả vỏ - 2

Vỏ của quả cà tím có rất nhiều chất chống oxy hóa

Dưa hấu

Vỏ dưa hấu có một axit amin gọi là citrulline. Nó có thể giúp loại bỏ nitơ trong máu và cũng có thể giúp giảm đau nếu bạn bị đau cơ. Trên thực tế phần vỏ có nhiều citrulline hơn phần thịt mọng nước. Nếu bạn không muốn ăn sống phần vỏ, có nhiều cách khác để chế biến và ăn nó chẳng hạn như ngâm đường, ép nước hoặc xào như một loại rau.

Ổi

Theo Đông y, quả ổi tác dụng giảm cân, giảm cholesterol, điều trị tiêu chảy và kiết lỵ, hỗ trợ tiêu hóa... Cả vỏ ổi, lá ổi cũng được các nghiên cứu chứng minh là chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là làn da. Vỏ ổi có chất chống oxy hóa, chất kháng khuẩn, chống viêm và tannin.

10 loại trái cây và rau củ bạn có thể ăn cả vỏ - 3

Quả ổi tác dụng giảm cân, giảm cholesterol

Dưa chuột

Vỏ dưa chuột màu xanh đậm, giàu chất chống oxy hóa, chất xơ không hòa tan, kali, vitamin K, tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và kích thích vai trò của bạch cầu. Ăn vỏ dưa chuột có thể giải nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Khoai tây

Vỏ khoai tây chứa nhiều chất dinh dưỡng như sắt, canxi, kali, magiê, vitamin B6 và vitamin C. Trong 100g khoai tây, lượng canxi ở vỏ nhiều gấp 7 lần phần củ và lượng sắt gấp 17 lần. Vỏ khoai tây chứa lượng beta-carotene đáng kể, là chất chuyển hóa thành vitamin A trong quá trình tiêu hóa.

Vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe tế bào và hệ miễn dịch, duy trì chức năng các bộ phận cơ thể.

Kiwi

Hầu hết mọi người bỏ vỏ quả kiwi, chỉ ăn phần ruột. Ít ai biết rằng vỏ kiwi cũng có thể ăn được và chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C hơn phần ruột bên trong. Nghiên cứu cho thấy ăn vỏ kiwi bạn sẽ tăng gấp 3 lần lượng chất xơ so với nếu bỏ chúng đi.

10 loại trái cây và rau củ bạn có thể ăn cả vỏ - 4

Vỏ khoai tây chứa nhiều chất dinh dưỡng như sắt, canxi...

Cam

Vỏ quả cam chứa hàm lượng vitamin C gần gấp đôi so với múi. Số lượng các chất tengeretin và nobiletin - những flavonoid tốt có tác dụng chống ung thư, chống viêm, trong vỏ cam cũng rất nhiều. Ăn vỏ cam làm giảm lượng cholesterol xấu.

Bí ngòi

Vỏ bí ngòi có thể hơi đắng nhưng lại cực kỳ bổ dưỡng. Bạn sẽ nhận được chất xơ, kali và một số vitamin C.

Vỏ của bí cũng có rất nhiều chất chống oxy hóa như lutein, carotenoid và zeaxanthin. Bạn có thể tận dụng lợi ích của lớp vỏ này bằng cách kết hợp chúng với các hương vị khác, với món salad hoặc xào nấu chúng.

Trên đây là những loại trái cây, rau củ không cần lột vỏ. Hầu hết những loại rau quả này đều có phần vỏ chứa nhiều dinh dưỡng hơn phần ruột.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 loại trái cây và rau củ bạn có thể ăn cả vỏ