11 trẻ bị ngộ độc quả hồng châu, 1 trẻ tử vong

03/08/2023, 07:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi ăn quả hồng châu, 11 trẻ em tại Hà Giang bị ngộ độc, trong số này có 1 trẻ tử vong và 3 trẻ diễn biến nặng phải chuyển tuyến điều trị.

Bác sĩ Phạm Anh Văn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cho biết liên tiếp trong 2 ngày 31-7 và 1-8, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận 11 trẻ, từ 3-12 tuổi bị ngộ độc do ăn quả hồng châu.

Các bệnh nhi sống ở xã Tả Lủng và xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang). Theo gia đình các bệnh nhi, vào dịp nghỉ hè trẻ đi cắt cỏ cho gia súc, sau đó rủ nhau hái quả hồng châu ăn. Sau khi ăn, các cháu đều có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn... và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn.

11 trẻ bị ngộ độc quả hồng châu, 1 trẻ tử vong - 1

Bác bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi bị ngộ độc quả hồng châu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau nhiều giờ điều trị tích cực 6 trẻ đã ổn định, 5 trẻ khác được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang điều trị. Trong số này có một bệnh nhi 9 tuổi (sống tại xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn) dù được điều trị tích cực nhưng do tình trạng nhiễm độc quá nặng đã tử vong tối 1-8. Ngoài ra, 3 trẻ có tình trạng nặng tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) điều trị.

Theo nguồn tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện sức khỏe của 3 bệnh nhi nói trên đã ổn định, dự kiến sẽ được ra viện trong tuần này. Ngoài ra, với những bệnh nhi còn lại được theo dõi, điều trị tại tỉnh Hà Giang, sức khỏe các bé đã hồi phục, tỉnh táo, tự ăn uống được.

11 trẻ bị ngộ độc quả hồng châu, 1 trẻ tử vong - 2

Hình ảnh quả hồng châu

Cây hồng châu là cây mọc hoang, quả hồng châu tròn, to gần bằng quả trứng gà, khi chín quả có màu tím giống như quả vú sữa. Mỗi quả có từ 4 - 6 hạt, các hạt có lớp cùi màu trắng đục, nhiều nước và mềm bao bọc. Quả thường chín rộ từ tháng 6-8.

Hồng châu là loại quả rất độc do có các chất Ankaloid, Axit Amin, Axit Cacboxylic, Flavonoid, Polyphenol... Khi ăn phải sẽ bị suy hô hấp, trụy tim mạch dẫn đến tử vong. Tại Hà Giang từng ghi nhận nhiều trẻ bị ngộ độc loại quả này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
11 trẻ bị ngộ độc quả hồng châu, 1 trẻ tử vong