13 máy bay ném bom Nga đồng loạt xuất kích, nổ lớn rung chuyển nhiều thành phố của Ukraine

08/01/2024, 17:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine cáo buộc Nga đã tiến hành một đợt tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào các cơ sở dân cư và công nghiệp vào đầu giờ cao điểm khiến một số người dân bị thương.

Ukrainska Pravda đưa tin, Lực lượng Không quân Ukraine báo cáo rằng 13 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đã cất cánh từ sân bay Olenya Olenya, tỉnh Murmansk của Nga và đã bắt đầu cảnh báo về mối đe dọa tên lửa ở một số vùng lãnh thổ ngay trong đêm ngày 7/1 và rạng sáng 8/1 (theo giờ địa phương)

Toàn bộ Ukraine được đặt dưới cảnh báo không kích từ khoảng 6h cùng ngày (theo giờ địa phương). Không quân Ukraine cho biết nước này đang phải đối mặt với một số làn sóng đe dọa tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo ở một số khu vực.

“Kẻ thù đang tấn công ác liệt các thành phố yên bình”, ông Oleksandr Vilkul - thị trưởng thành phố Kryvyi Rih, miền Nam Ukraine cho biết trên ứng dụng Telegram. Theo ông, thông tin đầy đủ về mức độ thiệt hại sẽ được tiết lộ sau khi cuộc tấn công của Nga kết thúc.

13 máy bay ném bom Nga đồng loạt xuất kích, nổ lớn rung chuyển nhiều thành phố của Ukraine - 1
Người dân trú ẩn bên trong ga tàu điện ngầm sau cảnh báo không kích ở Kiev vào ngày 8/1. Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa rõ mục tiêu tấn công của Nga và quy mô đầy đủ của các cuộc tấn công. Ông Yurii Malashko - người đứng đầu Cục Quân sự tỉnh Zaporizhzhia thông báo trên Telegram rằng ít nhất 5 vụ nổ đã xảy ra ở thành phố Zaporizhzhia vào sáng 8/1.

"Vào lúc 7h, Zaporizhzhia thức dậy trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga. Tổng cộng có 5 vụ nổ vang lên ở trung tâm hành chính của tỉnh do cuộc tấn công kết hợp của tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo từ nhiều hướng khác nhau”, ông Malashko nêu rõ đồng thời xác nhận các khu dân cư đã bị đánh trúng, khiến ít nhất 4 người bị thương.

Các quan chức quân sự Ukraine ở các thành phố khác bao gồm Dnipropetrovsk và Khmelnytskyi cũng xác nhận bị Nga "tấn công tên lửa quy mô lớn". Cục Quản lý Quân sự tỉnh Khmelnytskyi thông tin, ít nhất 6 vụ nổ đã làm rung chuyển tỉnh này.

Các dịch vụ khẩn cấp và cứu hộ Ukraine hiện đang làm việc tại hiện trường các cuộc tấn công. Chính quyền địa phương kêu gọi người dân hạn chế chụp ảnh và quay phim hậu quả của các cuộc tấn công trong khi lực lượng chức năng làm việc.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó xác nhận, quân đội nước này từ cuối tháng 12/2023 đã tiến hành một loạt các vụ tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa dẫn đường chính xác nhằm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Ukraine.

Các mục tiêu được nhắm đến gồm cơ sở hạ tầng công nghiệp quốc phòng, căn cứ không quân, kho vũ khí, đạn dược, kho nhiên liệu, vị trí đóng quân của Ukraine. Gần 300 tên lửa và hơn 200 máy bay không người lái đã được Nga triển khai trong những ngày cuối năm 2023 và những ngày đầu năm 2024.

Bài liên quan
Nga cảnh báo đáp trả quyết liệt nếu cầu Crimea bị tấn công
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/5 cho biết, một lần nữa cầu Crimea lại nằm trong tầm ngắm của Kiev với sự hỗ trợ từ phương Tây. Bà Zakharova cảnh báo, bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Crimea đều sẽ bị đáp trả nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
13 máy bay ném bom Nga đồng loạt xuất kích, nổ lớn rung chuyển nhiều thành phố của Ukraine