2.000 camera truy vết F0 ở sân bay Nội Bài

PV | 13/10/2021, 09:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung tâm điều hành sân bay Nội Bài - Hà Nội có 2.000 camera giám sát liên tục cập nhật dữ liệu. Trường hợp có khách là F0, các camera giám sát và truy vết nhanh được các đối tượng liên quan.

Chiều 12/10, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND TP Hà Nội và Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra việc thực hiện việc mở lại các đường bay nội địa, tại sân bay Nội Bài.

Hệ thống hiện đại "chặn" Covid-19

Ông Trịnh Ngọc Thành - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, hãng duy nhất khai thác đường bay Hà Nội - TPHCM - cho biết, hành khách đi máy bay đều có cam kết theo quy định trước khi khởi hành; tuân thủ chặt chẽ các điều kiện về xét nghiệm âm tính, tiêm chủng vaccine Covid-19, khai báo y tế và thực hiện thông điệp 5K.

2.000 camera truy vết F0, báo động khách thiếu khẩu trang ở Nội Bài - 1

Hành khách trên chuyến bay từ TPHCM về Hà Nội chiều 12/10.

Theo ông Thành, để chuẩn bị nối lại bay nội địa, hãng đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, từ kỹ thuật, khai thác đến thương mại, dịch vụ. Đội tàu bay được kiểm tra, bảo dưỡng toàn diện, sẵn sàng huy động từ 70-80 tàu bay khai thác trong những ngày tới.

"Lực lượng phi công, tiếp viên được hãng bố trí đào tạo, bay luân phiên giúp đảm bảo năng định và nhanh chóng trở lại nhiệm vụ. Các dịch vụ được cung ứng theo hướng tinh gọn, đáp ứng yêu cầu phòng dịch trong khi phục vụ tốt nhu cầu của hành khách trong bối cảnh dịch bệnh" - ông Thành cho hay.

Ông Tô Tử Hà - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - thông tin tại sân bay đã bố trí các máy đo thân nhiệt tại các cửa ra vào nhà ga hành khách T1, triển khai lực lượng an ninh hàng không trực kiểm soát hành khách vào nhà ga tại các vị trí này. Trường hợp khi khách đến nhà ga nếu có thân nhiệt trên 37,5 độ sẽ bị từ chối làm thủ tục và được nhân viên an ninh hàng không trực tại đây phối hợp với trực y tế khẩn nguy để xử lý theo quy định phòng dịch hiện hành.

"Hiện, sân bay đã tổ chức trung tâm điều hành tập trung có 2.000 camera giám sát liên tục gửi dữ liệu về. Trong trường hợp hành khách có ca F0, các camera giám sát và truy vết nhanh được các đối tượng liên quan" - ông Hà cho hay.

2.000 camera truy vết F0, báo động khách thiếu khẩu trang ở Nội Bài - 2

Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn (trái) lưu ý đại diện các đơn vị hàng không về phòng chóng dịch tại sân bay.

Cũng theo ông Hà, nhà ga có hệ thống kiểm soát nhiệt độ và đeo khẩu trang của hành khách. Khi bất kỳ ai đi qua mà không có khẩu trang, hoặc đeo khẩu trang không đúng cách thì hệ thống lập tức báo động.

Những khó khăn cần sớm tháo gỡ

Đề cập tới những khó khăn lớn nhất thời điểm này đối với việc khai thác bay nội địa, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết do một số tỉnh thành yêu cầu khách phải cách ly tập trung hoặc phải được chính quyền tỉnh phê duyệt danh sách được về lại địa phương. Tuy nhiên, các tỉnh thành chưa có các qui định, hướng dẫn chi tiết về việc cách ly cũng như xét duyệt danh sách.

Về phía địa phương tiếp nhận các chuyến bay từ TPHCM, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - khẳng định Hà Nội luôn hỗ trợ và tạo điều kiện hết sức, nhưng quan điểm của thành phố là phải thận trọng vì giữ vững thành quả phòng chống dịch trong thời gian qua, nếu hành khách không ý thức mà bùng phát dịch sẽ rất phức tạp.

2.000 camera truy vết F0, báo động khách thiếu khẩu trang ở Nội Bài - 3

Phòng chống dịch trên các chuyến bay chở khách được yêu cầu đặc biệt từ trên máy bay tới nhà ga.

Theo ông Quyền, giai đoạn này đang thí điểm nên sân bay Nội Bài chỉ tiếp nhận số lượng ít chuyến bay, hành khách theo dõi cách ly tại nhà. Tuy nhiên, nếu số lượng hành khách tăng lên thì thành phố rất khó kiểm soát, đặc biệt là tới đây có thêm loại hình vận tải đường sắt, xe khách chuẩn bị đi vào hoạt động trở lại.

"Quan trọng nhất là ý thức của người dân khi đi máy bay và trách nhiệm của tổ giám sát Covid-19 cộng đồng nhằm kiểm soát cách ly tại nơi lưu trú. Để lây lan Covid-19 ra cộng đồng, hành khách bay sẽ bị truy cứu hình sự trước pháp luật" - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh các chuyến bay về từ vùng dịch giai đoạn này được coi như những chuyến bay "giải cứu" đã từng thực hiện, vì vậy yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không, đặc biệt tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài phải lưu ý về việc xét nghiệm hành khách, ứng phó ca F0 và truy vết lây nhiễm khi có dịch; các hãng hàng không ngoài nhắc nhở an toàn bay nên sớm có thông điệp về phòng dịch, cách ly tại nhà thật ngắn gọn để tuyên truyền đến với hành khách bay.

 "Trong vài ngày tới, Thủ tướng Chính phủ chuẩn bị ban hành Nghị quyết mới, trong đó phân chia các cấp độ dịch khác nhau, các Bộ ban hành một tiêu chí thống nhất và địa phương không ban hành quy định riêng, không được cát cứ để tạo thuận lợi cho việc đi lại" - Thứ trưởng GTVT cho biết.

Châu Như Quỳnh

Bài liên quan
Chuỗi lây liên quan Bệnh viện Việt Đức ghi nhận thêm 6 F0
Thêm 6 ca dương tính liên quan đến chùm ca bệnh Bệnh viện Việt Đức được ghi nhận tại Hà Nội vào trưa nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2.000 camera truy vết F0 ở sân bay Nội Bài