Giáo dục liêm chính

2 nhân viên BV Đa khoa TP Cần Thơ phù phép nước lọc thành hóa chất Việt Á

18/06/2024 11:36

Hai nhân viên xét nghiệm của BV Đa khoa TP Cần Thơ và một nhân viên kinh doanh của Công ty Việt Á bị truy tố tội tham ô tài sản bằng cách mua bán, sử dụng kit xét nghiệm khống.

Nguồn tin PLO cho biết, VKSND TP Cần Thơ đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ, liên quan đến việc sử dụng kit xét nghiệm của công ty Việt Á.

Trần Tiến Lực (nhân viên kinh doanh Công ty Việt Á); Phạm Ngọc Thùy và Đỗ Thị Yến Phương (cùng là nhân viên xét nghiệm của Khoa xét nghiệm, BV Đa khoa TP Cần Thơ) cùng bị truy tố về tội tham ô tài sản.

Truy tố 3 bị can tham ô tài sản tại BV Đa khoa TP Cần Thơ, liên quan công ty Việt Á. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Truy tố 3 bị can tham ô tài sản tại BV Đa khoa TP Cần Thơ, liên quan công ty Việt Á. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Lên đơn hàng "khống" để chiếm đoạt tiền

Theo cáo trạng, từ năm 2017 đến năm 2021, BV Đa khoa TP Cần Thơ sử dụng kit xét nghiệm Viêm gan B, viêm gan C, Lao, Geno type C kèm hóa chất do Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) sản xuất.

Trong thời gian phối hợp thực hiện hợp đồng mua bán kit xét nghiệm và hóa chất, vào cuối năm 2017, Trần Tiến Lực thông tin với Phạm Ngọc Thùy, Đỗ Thị Yến Phương rằng phía Việt Á sẽ hỗ trợ mua lại nếu quá trình xét nghiệm có tiết kiệm được hóa chất.

Từ gợi ý của Lực, Phương và Thùy bàn bạc sẽ tính toán số lượng kit và hóa chất đi kèm dùng làm chứng âm, chứng dương dôi dư khi xét nghiệm để chiếm đoạt tiền của BV.

Theo quy trình xét nghiệm sinh học phân tử, ngoài việc sử dụng kit xét nghiệm tương ứng với từng loại bệnh, còn phải sử dụng 1 kit chứng âm, 1 kit chứng dương (kit chứa mẫu bệnh đã biết kết quả âm tính, dương tính) và những hóa chất đi kèm khác trong một lần thực hiện xét nghiệm.

Với loại máy móc của phòng xét nghiệm, Phương và Thùy báo cho Lực biết có thể tiết kiệm được.

Cả ba sau đó thống nhất cách thực hiện. Cụ thể, cuối tháng khi kiểm tra kho và dự trù mua sắm cho tháng tiếp theo, Thùy, Phương dự trù số lượng kit và hóa chất cần sử dụng cộng thêm số lượng kit và hóa chất tương ứng với số lượng dôi dư báo cáo về bộ phận liên quan đặt hàng từ Công ty Việt Á.

Sau đó, Thùy, Phương thông tin cho Lực biết đơn hàng có bao nhiêu kit và hóa chất hàng thật, bao nhiêu kit và hóa chất hàng khống để Lực chuyển về Phòng kinh doanh Công ty Việt Á, ghi chú số số lượng hàng khống để phòng chuyển đến bộ phận sản xuất hàng giống hàng thật nhưng bên trong là nước lọc, có đánh dấu để Phương, Thùy biết.

Khi Công ty Việt Á giao hàng, những người tham gia kiểm và nhận hàng gồm nhân viên Khoa Dược, bộ phận kế toán khoa Dược, nhân viên Khoa xét nghiệm (thường là Phương và Thùy. Hàng nhận xong giao cho Phương, Thùy thì cả hai đưa vào tủ đông của phòng xét nghiệm sinh học phân tử, hàng khống thì cả hai lấy bỏ đi.

Sau khi BV thanh toán toàn bộ giá trị đơn hàng cho Việt Á, Lực đề nghị bộ phận kế toán Việt Á căn cứ hóa đơn, bảng đối chiếu công nợ, số lượng hàng khống đã giao để tính toán số tiền hàng khống sau khi trừ chi phí, thuế VAT, tiền chiết khấu trình cho Phan Quốc Việt là Giám đốc Công ty Việt Á duyệt chi.

Cáo trạng quy kết, từ tháng 1-2018 đến tháng 5-2021, Thùy và Phương đã báo về Khoa Dược để lên đơn hàng mua kit và hóa chất khống tương đương số tiền hơn 1,9 tỉ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, thuế, chiết khấu, Công ty Việt Á tính toán đã chuyển số tiền gần 1,25 tỉ cho Lực để chi cho Phương, Thùy.

Tuy nhiên, Phương, Thùy khai tổng số tiền nhận từ Lực là 800 triệu, cả hai chia nhau mỗi người 400 triệu. Số tiền còn lại gần 450 triệu, Lực khai đã đưa hết cho Phương, Thùy nhưng hai nhân viên này không thừa nhận.

Dùng kit tách chiết tay nhưng BV phải thanh toán giá kit tách chiết tự động

Ngoài ra, quá trình điều tra còn phát hiện khi số lượng bệnh nhân xét nghiệm nhiều và những trường hợp cần xét nghiệm lại, Phương, Thùy tự ý gửi mẫu xét nghiệm cho Công ty Việt Á nhờ xét nghiệm giúp. Công ty Việt Á đã sử dụng hóa chất tách chiết tay để tiến hành xét nghiệm giúp cho hai bị can.

Hai bị can cũng lập dự trù và báo đến Khoa Dược như trường hợp báo kit và hóa chất khống nói trên. Nhưng khi bán hàng cho BV thì toàn bộ là kit và hóa chất dùng cho tách, chiết tự động.

Việc sử dụng kit tách chiết tay nhưng giá thanh toán là kit tách chiết tự động, Công ty Việt Á tính chênh lệch hơn 412 triệu và chuyển tiền này cho Lực. Lực khai đã chi hết số tiền này cho Phương, Thùy nhưng hai người này không thừa nhận.

Sau khi bị khởi tố, Phương nộp lại 400 triệu, Thùy nộp 400 triệu cho Cơ quan điều tra, Lực nộp 50 triệu, Công ty Việt Á nộp gần 1,5 tỉ để khắc phục toàn bộ hậu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 nhân viên BV Đa khoa TP Cần Thơ phù phép nước lọc thành hóa chất Việt Á