2 sinh viên Trường ĐH Sư phạm KT Đà Nẵng nhận giải Nhì Giải thưởng Loa Thành

Hoàng Vinh | 23/12/2022, 17:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đề tài của 2 sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) đã đoạt giải Nhì Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34 năm 2022. 

Ngày 23/12, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, sinh viên Phạm Thành Hưng và Huỳnh Văn Tài học lớp 18XH1, chuyên ngành kỹ thuật cơ sở hạ tầng, Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng đã nhận giải Nhì Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34 – năm 2022.

Đây là Giải thưởng truyền thống, uy tín quốc gia được tổ chức thường niên bởi Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Bộ Xây dựng và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp dành cho các sinh viên, nhóm sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng trong toàn quốc có tác phẩm Đồ án tốt nghiệp xuất sắc trong lĩnh vực xây dựng và kiến trúc.

2 sinh viên Trường ĐH Sư phạm KT Đà Nẵng nhận giải Nhì Giải thưởng Loa Thành ảnh 1

Bằng khen thành tích của 2 sinh viên Phạm Thành Hưng và Huỳnh Văn Tài.

Theo đó, đề tài: “Đề xuất các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý trên các nhánh dẫn tới nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn trên địa bàn TP. Đà Nẵng” của sinh viên Phạm Thành Hưng, Huỳnh Văn Tài - Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng đã xuất sắc vượt qua các đề tài để Giải Nhì Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34.

Chia sẻ về đề tài này, sinh viên Huỳnh Văn Tài cho biết, mục tiêu của Đồ án đạt được là đưa ra một số giải pháp thiết kế tổ chức giao thông từ trường hợp khảo sát, nghiên cứu thực tế trên địa bàn Đà Nẵng góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút vào giờ cao điểm, hơn thế còn giải quyết được bài toán xung đột giữa các nhánh đường giao thông ra, vào.

Theo sinh viên Huỳnh Văn Tài, nhóm đã dành hơn 3 tháng trực tiếp khảo sát thực địa tại các nút, trục đường giao thông của thành phố; tìm đến Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông của Sở GTVT Đà Nẵng để thu thập, bổ sung dữ liệu về lưu lượng xe…

Vấn đề mấu chốt là phải tính toán các pha đèn để bố trí các nhánh rẽ phù hợp với từng loại phương tiện trong điều kiện thực tế, từ đó tính toán lưu lượng xe, thời gian, tốc độ, các nhánh rẽ và thiết kế các pha đèn để tổ chức giao thông hợp lý nhất. Các phương án, giải pháp xử lý ùn tắc giao thông của các nước tiên tiến cũng được nhóm tìm hiểu, tham khảo để đối sánh, chọn lọc, vận dụng phù hợp.

2 sinh viên Trường ĐH Sư phạm KT Đà Nẵng nhận giải Nhì Giải thưởng Loa Thành ảnh 2

Một nút giao thông sử dụng công nghệ 3D để mô phỏng được sử dụng trong đồ án đạt giải Loa Thành 2022.

Theo PGS.TS. Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng), để nâng cao hiệu quả của các giải pháp tổ chức giao thông trong Đồ án, thầy đã gợi mở, hướng dẫn nhóm nghiên cứu ứng dụng công nghệ 3D trong mô phỏng các nút giao thông thực tế tại nút phía Tây Cầu Rồng và nút Xô Viết Nghệ Tĩnh-Nguyễn Hữu Thọ nhằm có các tham số tính toán, thiết kế điều tiết lưu lượng xe sát với thực tế.

Điểm đặc biệt tại hai nút giao thông này là phần làn đường cho xe máy được đẩy lên phía trước (ô tô phía sau) giúp hạn chế ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, phương án rẽ 2 làn xe (như nghiên cứu thực tế đô thị của Đài Loan, Trung Quốc) cũng được tính đến để có thể vận dụng phù hợp, nếu áp dụng máy móc sẽ gặp khó trong điều kiện đường hẹp như bất cập ở Đà Nẵng và nhiều đô thị khác của Việt Nam.

“Ban đầu nhóm gặp không ít khó khăn khi ứng dụng công nghệ xử lý số liệu khảo sát. Nhưng nhờ sự hướng dẫn tận tình của thầy Thọ từ cách thức chọn lọc, xử lý số liệu đến áp dụng tính toán lưu lượng xe… cuối cùng chúng em đã có thể thực hiện được các mục tiêu thiết kế Đồ án của mình.

Thật vinh dự và tự hào khi được tham dự lễ trao giải thưởng Loa Thành lần thứ 34 – năm 2022 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thủ đô Hà Nội với nhiều cung bậc cảm xúc, nhận được giải thưởng Loa Thành là động lực to lớn để chúng em tiếp tục phát triển theo đuổi nghề nghiệp và hoạt động nghiên cứu khoa học sau này”, sinh viên Phạm Thành Hưng chia sẻ.

2 sinh viên Trường ĐH Sư phạm KT Đà Nẵng nhận giải Nhì Giải thưởng Loa Thành ảnh 3

Vinh danh và tri ân các Thầy Cô giáo hướng dẫn khoa học.

Nhân dịp này Ban tổ chức giải thưởng đã vinh danh và tri ân các thầy cô giáo hướng dẫn khoa học cho các đề tài, trong đó có PGS. TS. Phan Cao Thọ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 sinh viên Trường ĐH Sư phạm KT Đà Nẵng nhận giải Nhì Giải thưởng Loa Thành