20 CLB diều tham gia Lễ hội diều truyền thống ở làng Bá Dương Nội

Hoài Nam | 29/04/2023, 19:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Lễ hội thi thả diều truyền thống làng Bá Dương Nội năm 2023 được mở rộng quy mô, với 20 câu lạc bộ diều đến từ 5 tỉnh, thành phía Bắc tham gia.

Ngày 28/4, UBND xã Hồng Hà đã chính thức công bố Lễ hội truyền thống thi thả diều làng Bá Dương Nội năm 2023. Theo đó, lễ hội năm nay sẽ diễn ra từ ngày 28/4 đến 4/5 (tức từ ngày 9 đến hết ngày 15/3 Âm lịch) tại làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Ông Phạm Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Hà, cho biết, Lễ hội truyền thống thi thả diều làng Bá Dương Nội gắn liền với truyền thuyết về ngôi miếu thờ thần Châu Thổ được xây dựng trước thế kỷ thứ X, tổ chức vào dịp Rằm tháng 3 âm lịch hàng năm.

hoi-dieu-01.jpg
Lễ hội thi thả diều truyền thống làng Bá Dương Nội là sự kiện thường niên của địa phương. (Ảnh tư liệu)

"Duy nhất ở làng Bá Dương Nội mới có hội thi thả diều truyền thống gắn với ngôi miếu thờ thần linh, còn các địa phương khác chỉ là thú chơi diều. Trong ngày hội có thi diều sáo, có nghi thức tế lễ thần linh châu thổ, các chủ diều, các nghệ nhân mang diều về trước miếu để làm lễ trình diều…" - ông Phạm Văn Chiến cho hay.

Năm nay, Lễ hội truyền thống thi thả diều làng Bá Dương Nội sẽ được tổ chức với quy mô mở rộng hơn. Trong đó, Hội thi thả diều truyền thống có sự tham gia của 20 CLB diều đến từ 5 tỉnh phía Bắc.

Đồng thời, trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: con đường diều sáo, triển lãm các tác phẩm diều sáo, diễu hành quảng bá hội diều, thi thả diều thiếu nhi, trưng bày sinh vật cảnh quảng bá sản phẩm làng nghề…

hoi-dieu-02.jpg
Người dân làng Bá Dương Nội chuẩn bị diều cho mùa Lễ hội 2023

Về hội thi thả diều, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Hà cho biết thêm, làng có 4 tiêu chí để chấm giải. Cụ thể, diều phải có sải cánh tối thiểu 2,2m, không hạn chế tối đa. Diều mang từ 3 sáo trở lên nhưng sáo bé nhất phải có đường kính từ 3cm trở lên. Sáo càng to và mang nhiều sáo hơn được chấm điểm cộng. Cuối cùng là độ đứng của diều, khi diều lên phải đứng yên.

Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Hà nhấn mạnh: "Tổ trọng tài của làng kiểm tra, đủ điều kiện mới được đánh số và niêm phong diều và sáo. Với những giá trị văn hóa độc đáo, sự phát triển về du lịch của huyện Đan Phượng nói riêng và Thủ đô nói chung, rất kỳ vọng đây sẽ là một sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách".

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà, khẳng định thêm, với bề dày nghìn năm tuổi, cánh diều sáo làng Bá Dương Nội đã phát huy truyền thống, tham gia nhiều sân chơi diều quốc tế và được bạn bè quốc tế đánh giá cao về tính chất độc đáo và đậm đà bản sắc dân tộc.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho hay, hiện nay, xã đang xúc tiến các hoạt động tiến tới trình công nhận Lễ hội là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Bài liên quan
Những trang phục cảm hứng từ lễ hội té nước Thái Lan
Maharishi của Hardy Blechman vừa giới thiệu một chiến dịch mới cho Mùa hè 2023 và thương hiệu này mở rộng dòng sản phẩm may mặc chính của mình với những nguồn cảm hứng mới bắt nguồn từ Lễ hội Té nước Songkran ở Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20 CLB diều tham gia Lễ hội diều truyền thống ở làng Bá Dương Nội