20 năm chương trình Tiếp sức mùa thi nhân rộng toàn quốc

Tùng Bách | 11/11/2021, 19:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sáng 11/11, Lễ tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021 đã được diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố phối hợp với Tập đoàn Thiên Long tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm chương trình Hỗ trợ thí sinh thi ĐH-CĐ, 20 năm chương trình Tiếp sức mùa thi nhân rộng toàn quốc và Lễ tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021.

Nhân rộng mô hình ra toàn quốc

Chương trình hỗ trợ thí sinh thi Đại học, Cao đẳng khởi đầu vào năm 1997 tại bến xe Miền Đông. Từ ý tưởng ban đầu, Thành Đoàn – Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM đã chủ trương tổ chức hoạt động tình nguyện hỗ trợ thí sinh thi ĐH-CĐ và giao cho Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (nay là Trung tâm Hỗ trợ Học sinh, sinh viên TP) trực tiếp tổ chức thực hiện.

Những năm đầu tiên triển khai, các nội dung chỉ mới dừng lại ở việc đón thí sinh tại các bến xe lớn, hướng dẫn đường đi, giới thiệu chỗ trọ giá rẻ, miễn phí.

Theo từng năm, chương trình đã lan rộng và phát triển thêm nhiều nội dung hoạt động như: tổ chức đội hình đón và tư vấn thí sinh tại các bến xe, nhà ga, đội hình tư vấn, giới thiệu chỗ ở miễn phí, giá rẻ, đội hình hỗ trợ thí sinh tại các điểm trọ có đông thí sinh, tổ chức đội xe chở thí sinh, tổ chức đội hậu cần, chuẩn bị các suất cơm miễn phí cho thí sinh, …

img_7463.jpg

Năm 2001, chương trình chính thức mang tên “Tiếp sức mùa thi”. Năm 2002, nhận thấy sức lan tỏa và giá trị nhân văn của chương trình, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã nhân rộng mô hình ra toàn quốc. Từ đó, nâng chất đội ngũ tình nguyện và gia tăng giải pháp hỗ trợ thí sinh ngay từ khi bắt đầu giai đoạn tham gia kỳ thi ĐH-CĐ.

Đội ngũ sinh viên tình nguyện thường trực tại tất cả các bến xe, nhà ga, trạm xe buýt, các trường ĐH-CĐ, các điểm nút giao thông quan trọng, các nhà trọ đông thí sinh, các địa điểm thi. Chương trình đã giải quyết được hầu hết khó khăn của thí sinh.

Đồng thời đáp ứng rất tốt nhu cầu được hỗ trợ của thí sinh và người nhà từ các tỉnh xa về thành phố dự thi tuyển sinh. Nhờ đó, áp lực của thí sinh và người nhà trong kỳ thi tuyển sinh vào ĐH-CĐ tại TP.HCM được giảm tải đáng kể.

Từ năm 2015 đến nay, Bộ GD-ĐT thay đổi hình thức thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Kỳ thi được tổ chức ngay tại địa phương cư trú của thí sinh. Tuy nhiên, giai đoạn nộp hồ sơ vào các trường ĐH, CĐ cũng tiếp tục tập trung thí sinh về các thành phố lớn.

Chương trình Tiếp sức mùa thi tiếp tục sứ mệnh hỗ trợ thí sinh tham gia tốt kỳ thi THPT quốc gia với các nội dung: tư vấn ôn tập trước kỳ thi, tư vấn tâm lý mùa thi, tổ chức đội hình hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi, hỗ trợ các suất ăn, nước uống miễn phí, hỗ trợ giữ hành lý, đồ đạc tư trang trong thời gian làm bài thi. Đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại các điểm thi. Hỗ trợ đưa đón và vận động học bổng tặng thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực và làm thủ tục xét tuyển, thay đổi nguyện vọng và quá trình nhập học vào các trường ĐH, CĐ.

Hơn 1,2 triệu lượt sinh viên tình nguyện

Năm 2020 và 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM. Bên cạnh việc hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi, các đội hình tình nguyện trực tiếp tham gia hoạt động kiểm soát, phòng chống dịch bệnh ngay tại các điểm thi và nâng cao mức độ tuyên truyền các biện pháp hỗ trợ phòng dịch cho thí sinh và người nhà, người dân xung quanh. Phối hợp với lực lượng đối ứng tại địa phương, đoàn viên tại phường, quận trú đóng để hỗ trợ thí sinh và người nhà thực hiện giãn cách triệt để. Tăng cường biện pháp hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi an toàn.

Bên cạnh đó là tuyên truyền và thực hiện các nội dung về phòng chống dịch Covid-19 như nhắc nhở đeo khẩu trang. Hướng dẫn rửa tay sát khuẩn. Điều phối thí sinh giãn cách khi vào trường, hướng dẫn thí sinh di chuyển tại điểm thi. Hỗ trợ về công tác y tế và phòng chống dịch Covid-19 như kiểm tra tờ khai y tế; đo thân nhiệt. Phối hợp xử lý các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe của thí sinh, sinh viên tình nguyện.

Sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc, các đội hình tình nguyện tiếp tục tham gia các hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch như: vận hành “Siêu thị mini 0 đồng”, tham gia đội xe tình nguyện hỗ trợ đóng gói và vận chuyển quà tặng là nhu yếu phẩm, trao tận tay sinh viên tại các điểm trọ trên địa bàn thành phố, tham gia phân loại thuốc và vận chuyển túi thuốc F0 cho bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng điều trị tại nhà.

Trong suốt 25 năm triển khai, chương trình đã nhận được sự tham gia của hơn 1,2 triệu lượt sinh viên tình nguyện. Màu áo xanh đã đón, tư vấn, hỗ trợ cho hơn 5 triệu lượt thí sinh, phụ huynh từ các tỉnh về thành phố dự thi ĐH-CĐ, tiếp cận và trong các kỳ thi THPT Quốc gia; 3.415.000 bộ bản đồ, cẩm nang; 485.000 vé xe buýt miễn phí,... và hàng ngàn suất học bổng cho thí sinh khó khăn với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.

Anh Lê Xuân Dũng – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, Trưởng ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021 chia sẻ: “Từ một hoạt động hỗ trợ thí sinh đi thi đại học, qua từng giai đoạn, chương trình đã lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng tích cực của cả xã hội chung tay.

Từ các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể, các đơn vị chức năng đến người dân tại các địa phương đều mở rộng vòng tay giúp đỡ sĩ tử vượt qua kỳ thi quan trọng được thuận lợi và thành công như ý.

Qua đó, thể hiện sức lan tỏa về giá trị nhân văn của chương trình bằng những hành động thiết thực từ tấm lòng thơm thảo của người dân thành phố; đây cũng là môi trường để sinh viên rèn luyện bản thân, nhiệt huyết cống hiến cho cộng đồng, là nơi kết nối rất nhiều trái tim tình nguyện, nối dài từ chương trình Tiếp sức mùa thi đến các hoạt động tình nguyện khác của thanh niên thành phố”.

img_7426.jpg
Ông Trịnh Văn Hào – Giám đốc Tiếp thị Tập đoàn Thiên Long

Ông Trịnh Văn Hào – Giám đốc Tiếp thị Tập đoàn Thiên Long, chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng Tiếp sức mùa thi ở TP HCM và cả nước sẽ tiếp tục nhận sự tin tưởng của ngành giáo dục và của toàn xã hội. Là đơn vị luôn đồng hành cùng với giáo dục Việt Nam trong suốt 40 năm qua, luôn tiếp bước cùng chương trình suốt 20 năm, Thiên Long khẳng định Tiếp sức mùa thi sẽ có rất nhiều điểm mới trong thời gian tới. Đặc biệt việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động “tiếp sức” sẽ được đẩy mạnh để hỗ trợ thiết thực hơn nữa. Việc ứng dụng công nghệ vào Tiếp sức mùa thi cũng cộng hưởng cùng định hướng tiếp tục đề cao giá trị tri thức và chuyển đổi số của Tập đoàn Thiên Long.”

img_7457.jpg
img_7446.jpg

Tại Lễ kỷ niệm và tổng kết này, nhằm ghi nhận những thành tích của các tập thể, cá nhân trong chương trình, Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân; Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 15 cá nhân; Thành Đoàn – Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM trao tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 109 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 25 năm và trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021.

Bài liên quan
Hà Nội: Tình nguyện viên căng mình tiếp sức mùa thi
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là kỳ thi đặc biệt, diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng. Các tình nguyện viên vì thế cũng phải căng mình làm tròn nhiệm vụ tiếp sức mùa thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20 năm chương trình Tiếp sức mùa thi nhân rộng toàn quốc