Cô Nova Cobban, cựu giáo viên chuyên dạy trẻ 5-6 tuổi, cho biết trẻ sử dụng công nghệ có 2 kiểu nổi bật.
“Kiểu đầu tiên là những đứa trẻ được xem YouTube từ rất sớm và chế giễu những người bạn không được như mình. Kiểu còn lại là nhiều đứa trẻ bị mất kết nối với thế giới xung quanh vì được tiếp cận với trò chơi điện tử sớm", cô nhận xét.
Cobban là nhà tâm lý học cũng là mẹ của một đứa trẻ 4 tuổi. Cô cho biết sẽ không bao giờ cho con gái sở hữu riêng một chiếc điện thoại ở độ tuổi này, mặc dù thỉnh thoảng, cô vẫn để con gái mình sử dụng.
Cô cho hay những đứa trẻ có đủ mánh khóe để giấu bố mẹ xem các nội dung không được phép.
Đứa trẻ có đủ mánh khóe để tránh bố mẹ xem các nội dung không phù hợp. Ảnh: iStock. |
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2019 tuyên bố trẻ em dưới 2 tuổi không nên xem bất kỳ thiết bị điện tử nào. Trẻ dưới 5 tuổi không nên ngồi trước màn hình quá một giờ/ngày. Thời gian xem thiết bị điện tử cao có thể gây ra việc chậm phát triển ở trẻ em 2-5 tuổi.
Theo Ryan Lowe, nhà trị liệu tâm lý trẻ em và thanh thiếu niên kiêm phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà trị liệu tâm lý trẻ em (ACP), trẻ em 2-5 tuổi có thể học những gì được dạy vào thời điểm đó.
Cô cũng lo ngại việc sử dụng điện thoại quá nhiều sẽ làm suy giảm mối quan hệ của trẻ với những người thân xung quanh.
Tuy nhiên, lời khuyên của WHO đã bị các chuyên gia phát triển trẻ em bao gồm Đại học Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em Hoàng gia (Anh) phản bác. Họ dẫn chứng các trường hợp nhiều gia đình phải nuôi con trong không gian chật chội và không có không gian để trẻ ra ngoài chơi.
Năm 2019, các quan chức y tế Anh đã kết luận chưa đủ nghiên cứu để đưa ra hướng dẫn sử dụng thiết bị điện tử cho trẻ em.
Bà Jennifer Howze, Tổng biên tập của nền tảng nuôi dạy con Netmums, cho rằng nhiều cha mẹ nhận thức rõ mặt trái của việc cho con xem điện thoại sớm nhưng họ vẫn để trẻ xem vì cần không gian yên tĩnh để làm việc, kiếm thêm chi phí trang trải cho cuộc sống gia đình.
Bên cạnh đó, điện thoại cũng có thể có ích nếu trẻ em biết cách sử dụng chúng một cách thích hợp.
"Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số. Vì thế, thay vì cấm đoán, tôi nghĩ chúng ta nên dạy trẻ em cách tốt nhất có thể để sử dụng các công cụ kỹ thuật số", tiến sĩ Pauldy Otermans, giảng viên cao cấp về Tâm lý học tại Đại học Brunel London (Anh), đề xuất.