Đề cập lý do cụ thể chưa thể thông xe cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào 30/4 như kế hoạch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 24/4, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, trong quá trình triển khai thực hiện, dù đã được Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, tháo gỡ, nhưng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính, các nút giao liên thông, cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành toàn bộ.
Chưa có làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, cả 2 dự án cao tốc thông xe vào ngày 29/4 dài 162 km đều có mặt cắt ngang rộng khoảng 17 mét và được chia làm 4 làn xe, mỗi chiều 2 làn. Đường cao tốc tại cả 2 dự án này tại thời điểm thông xe đều không có làn dừng khẩn cấp, không có trạm dừng nghỉ.
Ngày 24/4, trong cuộc họp giữa đại diện Cục Đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) và các chủ đầu tư về phương án tổ chức, phân luồng giao thông để chuẩn bị vận hành cả 2 dự án sau thông xe, Cục Đường bộ cho biết, do tuyến đường chỉ có 2 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp nên theo quy định trong khai thác, vận hành các dự án đường cao tốc, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây ô tô chỉ lưu thông với tốc độ tối đa 80km/h để đảm bảo an toàn.
Ngoài ra, Cục Đường bộ cũng đề nghị các chủ đầu tư, sớm tổ chức khai thác các phần đất dự trữ của dự án được quy hoạch làm các dịch vụ hỗ trợ cao tốc như trạm xăng, trạm dừng nghỉ.
Ông Lương Văn Long, Giám đốc Điều hành Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) cho rằng, tại thời điểm thông xe tuy chưa có làn dừng khẩn cấp nhưng khoảng cách từ 3 đến 4 km trên dọc tuyến sẽ có các dải đất để phương tiện có thể dừng khẩn cấp nếu gặp sự cố. Còn trạm dừng nghỉ là nội dung thuộc phần khai thác dự án, sau khi tuyến thông xe, đơn vị tiếp quản, vận hành sẽ triển khai việc này.