3 cách giúp con không bị khủng hoảng tâm lý trong thời gian nghỉ hè

07/07/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong kì nghỉ hè, hầu hết học sinh đều dành nhiều thời gian ở nhà, sự thay đổi môi trường cũng sẽ mang đến những nguy cơ đối với sức khỏe tâm thần.

1. Giúp trẻ lên kế hoạch thời gian biểu hợp lý

Thời gian biểu giúp trẻ hình thành và duy trì thói quen sinh hoạt, học tập tốt. Thời gian làm việc và nghỉ ngơi điều độ có thể giúp trẻ không chơi đùa quá nhiều. Đặc biệt với những bé thích chơi điện tử, cha mẹ không nên để con chơi ở nhà cả ngày sẽ khiến bé tổn hại sức khỏe.

Một lịch trình được sắp xếp hợp lý và thống nhất giữa các bên là cơ sở để cha mẹ theo dõi và giao tiếp với con cái. Thời gian biểu không cần quá khắt khe, thời gian linh hoạt có thể khiến trẻ thoải mái, không rơi vào trạng thái căng thẳng như ở trường.

3 việc cha mẹ cần làm để giúp trẻ không bị khủng hoảng tâm lý trong thời gian nghỉ hè - 1

2, Giúp trẻ xây dựng một vòng tròn xã hội lành mạnh

Cha mẹ đi làm không có nhiều thời gian chăm sóc con cái. Nhưng dù thế nào đi nữa, trong thời gian được nghỉ, cha mẹ vẫn có thể đưa con đến các câu lạc bộ tham gia một số môn thể thao hoặc hoạt động cộng đồng để giúp con gặp gỡ nhiều bạn bè hơn. Giao tiếp với người khác có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm thiểu các rủi ro về sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng.

Thiếu tương tác xã hội có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực như cô đơn, thừa cân và mất kết nối xã hội. Hơn nữa, ảnh hưởng sức khỏe của sự cô đơn và cô lập có thể gây bất lợi, sinh ra các yếu tố rủi ro như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao và béo phì.

3 việc cha mẹ cần làm để giúp trẻ không bị khủng hoảng tâm lý trong thời gian nghỉ hè - 2

3. Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ

Phương tiện truyền thông xã hội đã trở nên phổ biến. Đặc biệt là các mạng xã hội có thể khiến trẻ nghiện. Điều này không chỉ gây tổn hại về tinh thần, mà cả thể xác. Nếu trẻ dành nhiều thời gian trên mạng xã hội, thì thời gian cho những việc khác sẽ rất ít. Vì vậy cha mẹ cần hạn chế thời gian sử dụng thiết bị của trẻ.

Nghiên cứu cho thấy, những thanh thiếu niên dành hơn 3 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội sẽ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao gấp đôi, bao gồm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Kỳ nghỉ hè cho trẻ nhiều thời gian chơi mạng xã hội, nếu cha mẹ không chú ý có thể khiến trẻ gặp những nguy cơ về sức khỏe tâm thần trong kỳ nghỉ hè.

Bài liên quan
Cha mẹ càng lười 5 việc này, con cái càng có triển vọng
Để con lớn lên tự lập, ngay từ khi con còn nhỏ, cha mẹ đã phải giáo dục và trau dồi khả năng tự chăm sóc của con.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 cách giúp con không bị khủng hoảng tâm lý trong thời gian nghỉ hè