3 khoảnh khắc Ukraine bị đồng minh thân thiết "lạnh nhạt": Thái độ trái ngược chỉ trong 1 năm

Minh Khôi | 17/12/2023, 08:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Bloomberg, trước đây, Tổng thống Ukraine được trải thảm đỏ. Thậm chí, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni từng tức giận vì không được mời trong một bữa tối với ông Zelensky.

3 khoảnh khắc Ukraine bị "tạt nước lạnh"

Trong tuần này, Tổng thống Ukraine Zelensky cảm thấy buộc phải đi đến Argentina chỉ để có thời gian gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người sau đó đã đưa ra quyết định chặn gói cản trở viện trợ 50 tỷ Euro của Liên minh Châu Âu cho Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 14/12 xác nhận EU không thông qua kế hoạch ngân sách mới, trong đó có khoản viện trợ cho Ukraine, do vấp phải sự phản đối của một nước thành viên. Ông Michel cho biết các lãnh đạo EU sẽ thảo luận lại vấn đề này vào đầu năm sau.

Tiếp theo là tới Washington, nơi Tổng thống Ukraine, từng được ca ngợi như một người hùng, đã ra về tay trắng. Hạ viện Mỹ đã không thông qua yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về khoản hỗ trợ bổ sung 61 tỷ USD cho Ukraine khi đảng Cộng hòa tiếp tục tạo sức ép.

Và sau đó đến hội nghị thượng đỉnh ở Brussels.

Bloomberg trích các nguồn giấu tên cho biết, Pháp, Đức và một số nước khác cho biết việc xuất hiện của ông Zelensky sẽ không phải là một ý tưởng hay. Họ cần không gian để cố gắng đạt được thỏa thuận với Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người vẫn duy trì mối quan hệ với Nga ngay cả sau chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Cuối cùng, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã dùng đến một quyết định chưa từng có, đề nghị Thủ tướng Hungary rời khỏi phòng để EU đồng ý mở các cuộc đàm phán cho việc Kiev gia nhập EU.

Điều này nhằm giúp chấm dứt thế bế tắc suốt 3 giờ khi các nhà lãnh đạo EU thảo luận về việc Ukraine gia nhập khối nhưng ông Orban liên tục phản đối.

Theo tờ Politico, Thủ tướng Đức đã gợi ý rằng nếu ông Orban nên cân nhắc rời khỏi phòng họp một lúc. Theo Thủ tướng Đức, điều này sẽ cho phép lãnh đạo của 26 nước châu Âu quyết định ủng hộ việc bắt đầu đàm phán với Kiev, còn nhà lãnh đạo Hungary có thể nói rằng, ông không bỏ phiếu ủng hộ.

Sau khi hai nhà lãnh đạo nói chuyện bên lề cuộc thảo luận, ông Orban đã rời khỏi phòng họp, mở đường cho một quyết định lịch sử của EU.

Việc này được xem như một chiến thắng mang tính biểu tượng lớn cho Ukraine khi đạt được thỏa thuận bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, Bloomberg lưu ý, quá trình này có thể kéo dài tới một thập kỷ.

Thái độ trái ngược

Các sự kiện tuần trước hoàn toàn trái ngược với sự tiếp đón mà ông Zelensky từng được nhận. Đối với các đồng minh, việc không còn sự ủng hộ liên quan đến cuộc phản công không đáp ứng được kỳ vọng cao của các đồng minh.

Thái độ trái ngược chỉ trong 1 năm, 3 khoảnh khắc Ukraine bị đồng minh thân thiết nhất tạt nước lạnh - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine ở khu vực Donetsk. Ảnh: Getty Images

Một năm trước, lực lượng Ukraine đã thành công trong việc tái kiểm soát những vùng đất rộng lớn từ tay quân đội Nga. Một tấm thảm đỏ đã được trải cho ông Zelensky ở Brussels vào tháng 2/2023 khi ông bước xuống từ máy bay riêng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Thời điểm đó, ai cũng muốn được gặp nhà lãnh đạo Ukraine. Bloomberg tiết lộ, bữa tối vào phút cuối ở Paris với Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Scholz đã khiến Thủ tướng Ý Giorgia Meloni tức giận vì không được mời.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, theo một nguồn tin, trong cuộc trò chuyện kéo dài một giờ trước hội nghị thượng đỉnh tại Brussels, ông Zelensky đã nhấn mạnh với tân Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk rằng Ukraine cần một tín hiệu cho thấy châu Âu sẽ không bỏ rơi đất nước này.

Kiev sẽ không hết tiền trong vài tuần tới, nhưng bất đồng nội bộ và sự chậm trễ giữa các đồng minh đặt ra câu hỏi về khả năng những người ủng hộ Ukraine duy trì viện trợ trong thời gian dài, đặc biệt là khi cuộc chiến ngày càng bế tắc và chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ nóng lên.

Một số nhà lãnh đạo EU lưu ý rằng họ có thể gặp khó khăn trong việc duy trì sự ủng hộ của người dân dành cho Ukraine nếu khối này chi tiền cho Ukraine nhưng không tìm được tiền cho các vấn đề khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 khoảnh khắc Ukraine bị đồng minh thân thiết "lạnh nhạt": Thái độ trái ngược chỉ trong 1 năm