3 trường điều dưỡng bán 7600 bằng giả thu lợi hơn 100 triệu USD

27/01/2023, 18:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

USA Today đưa tin 3 trường điều dưỡng ở Florida (Mỹ) đã bán 7.600 bằng điều dưỡng giả, trị giá lên đến hơn 100 triệu USD.

Ba trường cung cấp bằng giả hiện đã đóng cửa. Ảnh: ANA.

Ngày 26/1, công tố viên liên bang cáo buộc 3 trường điều dưỡng gồm Siena College, trường Điều dưỡng Palm Beach và Viện quốc tế Sacred Heart (tất cả đều có trụ sở tại miền Nam Florida) đã cung cấp hàng nghìn bằng giả cho các y tá có nguyện vọng bỏ qua khóa đào tạo cần thiết để được cấp phép hành nghề. Mỗi bằng giả này trị giá 15.000 USD, tổng cộng lên đến 114 triệu USD.

Hiện 3 trường trên đã bị đóng cửa, 25 bị cáo, bao gồm giám đốc trường học và người nhận bằng tốt nghiệp, bị buộc tội trong đường dây này. Mỗi người phải đối mặt với án tù 20 năm nếu bị kết tội.

Bộ Tư pháp và Văn phòng tổng thanh tra của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (OIG) đã tiến hành một cuộc điều tra có tên Operation Nightingale. Các công tố viên cho biết hành động của các trường đã gây rủi ro cho sự an toàn của bệnh nhân bởi các chương trình đào tạo là bắt buộc trước khi hành nghề.

Hiện tại, Bộ Tư pháp Mỹ đang truy tố những người tham gia vào kế hoạch đồng thời cáo buộc họ trong 5 trường hợp riêng biệt.

Các bị cáo trong mỗi trường hợp phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến lừa đảo chuyển khoản. Trong đó, cáo buộc lừa đảo chuyển khoản liên quan đến việc bị cáo sử dụng thông tin liên lạc điện tử giữa các tiểu bang để thực hiện hành vi gian dối nhằm tiếp tục âm mưu.

Theo OIG, kế hoạch bán bằng giả hoạt động theo 3 bước:

  • Các trường giúp các y tá có được bằng cấp và bảng điểm giả.
  • Những người nhận bằng giả đủ điều kiện tham gia kỳ thi cấp phép của Hội đồng Điều dưỡng Quốc gia.
  • Sau khi vượt qua kỳ thi, họ đủ điều kiện để được cấp phép ở một số bang, nơi họ tìm được việc làm.

Theo USA Today, từ khoảng tháng 11/2018 đến tháng 10/2021, Siena College bị cáo buộc đã bán 2.016 văn bằng và bảng điểm giả.

Trong khi đó, từ tháng 4/2016 đến tháng 7/2021, ít nhất 7 y tá đã lấy bằng giả từ trường Điều dưỡng Palm Beach, Học viện Sunshine, Quisqeya và trường Y tế Florida - tất cả đều chung chủ sở hữu.

Bảy y tá trên đã sử dụng bằng cấp giả để trở thành y tá được cấp phép hành nghề tại Ohio, New York, New Jersey và Massachusetts.

Ngoài ra, 10 người có liên quan trong việc tìm kiếm những người muốn lấy bằng giả. Bộ Tư pháp cho biết chủ sở hữu các trường trên đã nhận được những khoản thanh toán lớn khi cung cấp bằng giả. Một trường hợp lên đến 30.000 USD thực hiện qua hình thức chuyển khoản vào năm 2021.

Tương tự, từ tháng 11/2020 đến tháng 7/2021, chủ sở hữu Viện quốc tế Sacred Heart và 2 người khác (đồng thời là đồng phạm của vụ án tại Siena College) đã cung cấp 588 bằng và bảng điểm giả. Hai đồng phạm nói trên cũng hoàn thành các khóa học trực tuyến thay cho người mua bằng.

Trao đổi với WPTV, luật sư Markenzy Lapointe cho biết vụ việc trên không chỉ là mối lo ngại về an toàn công cộng mà còn làm hoen ố danh tiếng các y tá - những người đang thực hiện công việc lâm sàng và phải trải qua những khóa học cùng kỳ thi khắt khe để có được giấy phép hành nghề cũng như kiếm việc.

"Một kế hoạch lừa đảo như trên làm xói mòn niềm tin của công chúng vào hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta", luật sư Lapointe nói.

Bài liên quan
Băng giá phủ trắng trên cung đường lên đỉnh Fansipan
Nhiệt độ tại Sapa (Lào Cai) sáng nay, 18/12, xuống thấp, đỉnh Fansipan ngày thứ 2 trong đợt rét này xuất hiện băng giá phủ trắng cây cỏ, bậc thang.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 trường điều dưỡng bán 7600 bằng giả thu lợi hơn 100 triệu USD