4.000 học sinh bỏ nhập học khiến 108 trường vội vã tuyển bổ sung: Giám đốc Sở Giáo dục TPHCM nói gì?

Nguyễn Dũng, | 03/08/2023, 17:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có học sinh khi đã có chỗ học rồi vẫn muốn thi tuyển để thử sức mình; một số em đã ổn định lớp 9 ở trường tư thục rồi nhưng vẫn thi, khi trúng tuyển rồi vẫn tiếp tục học trường tư thục; có em trúng tuyển rồi lại đi du học… là những nguyên nhân dẫn đến gần 4.000 học sinh bỏ nhập học.

Tại buổi thông tin tuyển bổ sung chỉ tiêu lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 diễn ra chiều nay 3/8, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, việc nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu không phải năm nay mới có mà thực tế nào nào cũng xảy ra. Ông Hiếu dẫn chứng trong 3 năm gần nhất, năm 2021 tỉ lệ nộp hồ sơ trúng tuyển là 92,5%, năm 2022 là 92,9% và năm nay là 93,5%.

4.000 học sinh bỏ nhập học khiến 108 trường vội vã tuyển bổ sung: Giám đốc Sở Giáo dục TPHCM nói gì? - Ảnh 1.

Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin tại buổi họp

“Nghĩa là năm nào cũng có em không nộp hồ sơ khi trúng tuyển, điều này không phải là vấn đề đột biến bất ngờ. Các em đã có chỗ học rồi vẫn muốn thi tuyển để thử sức mình; một số em đã ổn định lớp 9 ở trường tư thục rồi nhưng vẫn thi, khi trúng tuyển rồi vẫn tiếp tục học trường tư thục; có em trúng tuyển rồi lại đi du học. Một số trường tốp đầu như THPT Gia Định, Nguyễn Thượng Hiền, Bùi Thị Xuân… vẫn thiếu là do các em trúng tuyển cùng lúc với các trường chuyên thuộc hệ thống các trường đại học như Trường Phổ thông Năng khiếu, Trường ĐH Sư phạm…”, ông Hiếu chỉ ra nguyên nhân.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin, thống kê đến 17 giờ ngày 1/8, thành phố đã có hơn 72.000 học sinh nộp hồ sơ nhập học. Như vậy, đến nay còn khoảng 3.891 học sinh chưa nộp hồ sơ vào các trường. Do đó, Sở đã xin chủ trương UBND TP để tuyển chỉ tiêu bổ sung.

Theo đó, học sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển bổ sung lớp 10 sẽ nộp hồ sơ tại trường THPT công lập muốn đăng ký xét tuyển từ ngày 4/8 đến 17 giờ ngày 8/8.

Mỗi học sinh chỉ được đăng ký xét tuyển bổ sung vào một trường trong danh sách 108 trường THPT công lập còn chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung và không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Danh sách tuyển bổ sung xem tại đây.

Điều kiện tham gia xét tuyển bổ sung lớp 10 THPT công lập đợt này là học sinh đã tham gia Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024, có kết quả thi với tổng điểm 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và điểm ưu tiên nếu có bằng hoặc lớn hơn điểm chuẩn nguyện vọng 3 của trường THPT nộp đơn đăng ký xét tuyển. Phương thức xét tuyển là lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu tuyển sinh.

Sở GD&ĐT TPHCM lưu ý, các trường THPT không nhận học sinh vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung, không nhận học sinh không đủ điều kiện tuyển sinh hoặc hồ sơ không hợp lệ theo quy định.

Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, Sở sẽ chỉ đạo tất cả các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên tạo mọi điều kiện để học sinh rút hồ sơ nếu có nhu cầu xét tuyển bổ sung lớp 10.

“Hiện nay các trường ngoài công lập cũng như các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên chỉ mới nhận hồ sơ học sinh và dạy những môn tự chọn. Do đó, Sở GD&ĐT sẽ có chỉ đạo đối với các trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên tạo mọi điều kiện để các em rút hồ sơ nếu có nhu cầu thay đổi. Còn nếu sau khi xét bổ sung không đậu, các em muốn quay lại học tại các trường này, Sở GD&ĐT không có can thiệp vì nó phụ thuộc vào nhu cầu tuyển sinh của các trường”, ông Hiếu nói.

Trước đó, chiều tối 2/8, UBND TPHCM đã đồng hành việc tuyển bổ sung vào lớp 10 tại TPHCM. UBND thành phố giao Sở GD&ĐT thực hiện việc tuyển sinh này và đảm bảo sự công bằng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4.000 học sinh bỏ nhập học khiến 108 trường vội vã tuyển bổ sung: Giám đốc Sở Giáo dục TPHCM nói gì?