4 mẹo phỏng vấn xin việc cho người hướng nội

13/03/2023, 08:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo CNBC Make It, trong các cuộc phỏng vấn xin việc, ứng viên thường rất căng thẳng, đặc biệt là những ứng viên hướng nội.

Nhiều ứng viên cảm thấy áp lực khi phỏng vấn xin việc. Ảnh: iStock.

CNBC Make It nhận định khi phỏng vấn xin việc, ứng viên phải chứng minh bản thân là người phù hợp với quá trình làm việc của công ty; và dễ dàng, chủ động làm việc cùng các đồng nghiệp khác. Bên cạnh đó, ứng viên cũng phải thể hiện tính cách cá nhân bằng việc chia sẻ những câu chuyện của riêng mình.

CNBC Make It "gọi" các cuộc phỏng vấn xin việc là một "màn tung hứng" khó khăn giữa ứng viên và người tuyển dụng. Đối với những ứng viên là người hướng nội, "màn tung hứng" này sẽ khó khăn hơn gấp bội.

"Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà tôi thường nhận được từ những ứng viên tự mô tả mình là 'người hướng nội' là làm thế nào để tự tin nói về bản thân và kỹ năng, thành tích nghề nghiệp trong một cuộc phỏng vấn" bà Toni Frana, chuyên gia nghề nghiệp hàng đầu tại trang tuyển dụng việc làm FlexJobs cho biết.

Để trả lời cho câu hỏi trên, các chuyên gia đã đưa ra 4 mẹo phỏng vấn dưới đây dành riêng cho người hướng nội.

Xem cuộc phỏng vấn như một buổi làm quen với bạn bè

Theo CNBC Make It, một chiến thuật có thể xoa dịu căng thẳng để ứng viên chuẩn bị và bước vào cuộc phỏng vấn là điều chỉnh lại cuộc trò chuyện.

"Thay vì nghĩ phỏng vấn xin việc là một cuộc thẩm vấn, các bạn hãy xem nó như một buổi gặp mặt, làm quen với bạn bè để cảm thấy thoải mái hơn. Hoặc bạn cũng có thể 'giả vờ', ít nhất với bản thân rằng bạn đã có công việc, và cuộc phỏng vấn này là để bạn nhận về một dự án tiềm năng hơn", bà Yolanda Owens, chuyên gia nghề nghiệp tại trang web tìm kiếm việc làm The Muse, nói.

Chuẩn bị càng nhiều càng tốt

Trước khi gặp gỡ nhà tuyển dụng trong một buổi phỏng vấn xin việc, bà Toni Frana khuyên ứng viên hãy chuẩn bị những gì mà bản thân sẽ nói và cách trình bày. Bên cạnh đó, ứng viên cũng cần giữ giọng điệu tự tin, thân thiện và chuyên nghiệp trong buổi phỏng vấn.

"Bạn không cần phải viết phần giới thiệu và nhớ từng chữ, nhưng hãy ghi lại một vài ý tưởng về cách bắt đầu cho buổi phỏng vấn, để bạn có một chút định hướng", bà Frana nói.

Cong viec nguoi huong noi anh 1

Theo bà Toni Frana, ứng viên chuẩn bị càng nhiều thì sẽ càng tốt cho buổi phỏng vấn xin việc. Ảnh: TimesJobs.

Tiếp cận cuộc phỏng vấn theo cách tự nhiên

Chia sẻ với CNBC Make It, bà Yolanda Owens cho biết trong các buổi phỏng vấn, một số người sẽ thích sử dụng hình ảnh để trình chiếu hoặc cung cấp ví dụ thực tế về công việc của họ.

"Tôi thường mang theo một tập giấy phác thảo và vẽ ra mọi thứ khi tôi nói trong buổi phỏng vấn. Các ứng viên cũng có thể tiếp cận cuộc phỏng vấn xin việc bằng cách riêng của mình, miễn sao các bạn cảm thấy tự nhiên và thoải mái nhất. Hãy mang bất kỳ vật dụng nào mà bạn nghĩ rằng nó sẽ giúp ích cho cuộc phỏng vấn", bà Owens nói.

Tận dụng lợi thế riêng của người hướng nội

Theo bà Frana, người hướng nội là những người lắng nghe rất chu đáo. Họ thường suy nghĩ rất cẩn thận về những gì sẽ nói trước khi trình bày. Vì vậy, bà Frana khuyên các ứng viên là người hướng nội nên tận dụng bản chất này để vượt qua buổi phỏng vấn.

Cụ thể, bà Frana cho rằng khi gặp phải một câu hỏi khó, nếu chưa chắc chắn trả lời ngay lập tức, ứng viên có thể xin thêm thời gian để cân nhắc những gì mình muốn trình bày.

Bà Frana gợi ý cách để ứng viên đáp lại nhà tuyển dụng và xin thêm thời gian là: "Câu hỏi rất thú vị, hãy để dành tôi dành thêm một vài giây để suy nghĩ về điều đó".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 mẹo phỏng vấn xin việc cho người hướng nội