4 trải nghiệm về trung học New Zealand khiến bạn muốn nhập hội du học ngay

PV | 17/02/2023, 08:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Được mệnh danh là thiên đường du học, New Zealand đã mang đến loạt trải nghiệm thú vị về học tập lẫn sinh hoạt cho các du học sinh bậc Trung học.

Hệ thống giáo dục linh hoạt

Là chương trình học chính ở bậc Trung học, NCEA (National Certificate of Educational Achievement, tạm dịch: Chứng nhận thành tích giáo dục Quốc gia New Zealand) mang đến lợi thế lớn cho học sinh với hình thức tích lũy tín chỉ, cho phép các bạn được chọn môn học dựa trên nguyện vọng và thế mạnh bản thân.

Nhờ đó, học sinh có thể học vượt lớp nếu thành tích được đánh giá tương đương với trình độ ở bậc lớp cao hơn. Tài năng âm nhạc Jayden Trịnh đã được tuyển thẳng vào khoa Nhạc của ĐH Otago khi đạt thành tích Xuất sắc tại kỳ thi NCEA Level 2.

image001.jpg

Hệ thống giáo dục linh hoạt cho phép học sinh lựa chọn các môn học yêu thích

Sau khi hoàn thành 3 cấp độ NCEA, học sinh có thể lựa chọn đi làm, học các bằng cấp khác như chứng chỉ chuyên môn, cao đẳng đại học hoặc học nghề. Gần như ở mỗi trường trung học tại New Zealand đều có bộ phận định hướng nghề nghiệp chuyên tư vấn, hỗ trợ học sinh lên kế hoạch học tập vào đại học hay hỗ trợ nghề nghiệp sau trung học.

Song song với NCEA còn có chương trình Cử nhân Quốc tế (IB) và chương trình Cambridge, mỗi chương trình đều có những đặc điểm, cách chuẩn bị cho đại học khác nhau nên độ khó cũng sẽ khác biệt. Vì vậy, hãy nghiên cứu kỹ để chọn ra chương trình học phù hợp nhất với mình.

Học hết sức - chơi hết mình

“Học giỏi có thưởng” là một điểm khá thú vị của giáo dục New Zealand. Trong hệ thống NCEA, nếu học sinh đạt thành tích xuất sắc tại môn môn ở Level 3 sẽ được học các lớp New Zealand Scholarship nâng cao. Sau khi hoàn thành, các bạn sẽ tham gia kỳ thi quốc gia và nhận được giải thưởng hiện kim trị giá từ 500 NZD - 30.000 NZD khi thành tích nằm trong top đầu kỳ thi.

new-zealand.jpg

Các kỳ nghỉ giữa học kỳ là thời gian lý tưởng để vi vu khắp xứ Kiwi

Học “hết sức” nhưng học sinh vẫn có thể chơi “hết mình” vì xen giữa 4 học kỳ trong năm là 4 kỳ nghỉ ngắn kéo dài 2 tuần, các bạn có thể tận dụng thời gian này để tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng của “thiên đường trên mặt đất” như thăm thú ngôi làng Hobbiton xinh đẹp tại vùng đất Hamilton hay khám phá hang động Waitomo Glowworm lung linh được tạo nên bởi hàng triệu con đom đóm.

Kết thân cùng “hội bản xứ” với loạt hoạt động thú vị

New Zealand vốn nổi tiếng là đất nước yên bình và người dân thân thiện, theo đó, các trường Trung học ở xứ Kiwi cũng có những hoạt động thú vị kéo gần khoảng cách giữa “hội bản xứ” và “hội du học”. Trong thời gian học, các bạn sẽ có một “lớp chủ nhiệm” gồm học sinh từ lớp 9 đến 13 và một giáo viên chủ nhiệm. “Lớp chủ nhiệm” được tổ chức vào giữa các tiết học, kéo dài trong 20 - 30 phút nhằm cập nhật cho học sinh những thông báo quan trọng hoặc giải đáp các thắc mắc nếu có.

blake-park-training_mg_8741.jpg

Thể thao học đường rất phổ biến tại New Zealand

“Lớp chủ nhiệm” sẽ là cơ hội để bạn kết nối với học sinh bản xứ lẫn quốc tế để “xúng xính” cho Ngày Mufti - ngày hội thường phục diễn ra ở tất cả các trường Trung học New Zealand. Vào ngày này, không những được “nói không” với bộ đồng phục quen thuộc, học sinh còn có thể “lập team” để cùng diện những bộ cánh thời thượng và độc đáo.

Hoặc, các bạn cũng có thể tìm “bạn tâm giao” tại các câu lạc bộ thể thao tại trường. Các hoạt động thể thao học đường ở New Zealand khá sôi nổi và được phân chia theo nhiều cấp độ từ phong trào đến thi đấu cạnh tranh. Đặc biệt, rugby được coi là môn thể thao “vua” tại New Zealand khi hằng năm đều có các giải đấu lớn nhỏ ở quy mô địa phương và cấp quốc gia giữa các trường với nhau.

Thỏa sức trải nghiệm nền văn hóa đa dạng tại New Zealand

Một sự kiện giúp học sinh khám phá nét đa văn hóa của xứ Kiwi là lễ hội Polyfest. Đây là sự kiện văn hóa thường niên lớn nhất New Zealand, quy tụ hơn 10000 học sinh trên toàn New Zealand trình diễn những tiết mục ca hát, nhảy múa nhằm thể hiện bản sắc văn hóa trên khắp thế giới. Đặc biệt, khi tham gia trình diễn tại Polyfest, các bạn học sinh sẽ có cơ hội được cộng điểm tín chỉ trong hệ thống NCEA.

0266_studyinnewzealand_thinknew.jpg

New Zealand nổi tiếng về nền văn hóa và ẩm thực đa dạng

Là một trong những quốc gia đa văn hóa nhất trên thế giới, nền ẩm thực của New Zealand cũng vô cùng phong phú trải dài từ Âu đến Á. Với một cộng đồng người châu Á khá lớn, hầu hết các siêu thị ở New Zealand bán các thực phẩm châu Á, gồm cả thực phẩm Việt Nam.

Những trải nghiệm thú vị về học tập lẫn cuộc sống du học bậc trung học tại New Zealand cũng sẽ được bật mí rõ hơn tại webinar “GẶP ĐỂ GỠ #3: Du học sớm - “Cây non đón bão?” qua chia sẻ của các bạn du học sinh đã tốt nghiệp phổ thông tại New Zealand.

"Du học sớm - “Cây non đón bão?" là chủ đề thứ 3 thuộc chuỗi webinar “Gặp để gỡ” được tổ chức bởi Hội Sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) và Cơ quan giáo dục New Zealand (ENZ).
Chuỗi webinar nhằm cung cấp cho các bạn học sinh - sinh viên Việt Nam những kinh nghiệm học tập, sinh sống và làm việc tại New Zealand thông qua chia sẻ của du học sinh Việt Nam đã và đang theo học tại các trường đại học ở New Zealand.
Thời gian: 11:00 - 12:15, sáng thứ Bảy, ngày 18/2/2023
Hình thức: Trực tuyến trên Zoom
Link đăng ký: https://bit.ly/NZSS2023-VSANZ
Bài liên quan
Có gì đặc biệt ở ngôi trường mơ ước của học sinh New Zealand
(GDTĐ) - Là một trong số 8 trường đại học tại xứ Kiwi, ĐH Otago được xem như ngôi trường mơ ước của hầu hết các học sinh New Zealand.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 trải nghiệm về trung học New Zealand khiến bạn muốn nhập hội du học ngay