"Lô hàng trên chúng tôi may mắn được cơ quan chức năng hỗ trợ tích cực trong khâu bảo quản nên còn vớt vát được. Nhưng với tình hình này, doanh nghiệp rất lo. Chưa kể, doanh nghiệp nông nghiệp đang phải đối mặt nhiều thách thức như khó tiếp cận vốn vay với lãi suất ưu đãi; kiểm tra chuyên ngành còn nhiêu khê; thiếu cơ sở sơ chế, bảo quản sản phẩm…", ông Thức chia sẻ.
Bà Ngô Tường Vy - Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu - cho biết, không chỉ thị trường châu Âu, cước vận chuyển trái cây tươi sang thị trường Mỹ của Việt Nam bằng đường biển đang cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực, điều này khiến nhiều loại trái cây Việt chưa thể vươn tới các thị trường xa. Trong khi nếu trái cây xuất khẩu đường hàng không, chi phí rất đắt đỏ, mất sức cạnh tranh.
Bà Vy cho rằng, trong bối cảnh xuất khẩu là hoạt động quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cần phải có những giải pháp đột phá để cải thiện vấn đề vận chuyển, logistics để xuất khẩu nông sản được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo chất lượng.
TS. Phạm Hoài Chung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải - cho hay, chi phí logistics ở Việt Nam khoảng 17,8% GDP (trong khi nhiều nước trên thế giới con số này dưới 10%-PV), tương đương khoảng 60 tỷ USD. Do đó, việc cắt giảm chi phí trong các khâu của hoạt động logistics, trong đó có vận tải hàng hóa là rất cấp bách.
“Để xử lý vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đang tính toán và triển khai các quy hoạch để phục vụ việc kết nối giao thông một cách tốt nhất. Trong đó có việc xây dựng hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía đông để kết nối vào hệ thống hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc… góp phần thúc đẩy tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu”, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải nhấn mạnh.