5 dấu hiệu bệnh gan nguy hiểm thể hiện ở bàn chân rất ít người để ý

12/01/2024, 12:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bất kì tổn thương nào ở gan đều gây ra các triệu chứng kéo dài ở những vùng trên cơ thể mà bạn không ngờ tới.

1. Đốm đỏ và nâu

5 dấu hiệu bệnh gan nguy hiểm thể hiện ở bàn chân rất ít người để ý - 1

Triệu chứng này liên quan đến những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan. Những ai bị xơ gan, viêm gan hoặc thậm chí là gan nhiễm mỡ nặng có hệ tuần hoàn rất kém khiến những vết nhỏ màu đỏ giống như gỉ sét xuất hiện cho thấy gan đang dần mất chức năng, thiếu hụt vitamin K và các yếu tố liên quan đến đông máu.

2. Tĩnh mạch hình mạng nhện

5 dấu hiệu bệnh gan nguy hiểm thể hiện ở bàn chân rất ít người để ý - 2

Tĩnh mạch mạng nhện thường xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể nhưng nhiều nhất là ở quanh mắt cá chân. Khi gan bị tổn thương, chúng không còn khả năng điều hòa estrogen trong cơ thể khiến lượng estrogen tăng cao quá mức, khó kiểm soát và gây ra hiện tượng giãn tĩnh mạch. Ngoài việc gây hại cho gan, dư thừa estrogen còn dẫn đến các vấn đề luên quan đến ống mật, dễ gây sỏi mật.

3. Gót chân khô nứt nẻ

5 dấu hiệu bệnh gan nguy hiểm thể hiện ở bàn chân rất ít người để ý - 3

Gót chân khô và nứt thường là dấu hiệu của sự thiếu hụt omega-3 nghiêm trọng. Gan tạo ra mật và mật giúp phân hủy và hấp thụ các vitamin tan trong chất béo cũng như các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo như axit béo omega-3. Nhưng với chức năng gan kém, chúng ta không sản xuất đủ lượng mật cần thiết để chiết xuất axit béo omega-3. Nó cũng có thể là do thiếu vitamin B3 dẫn đến bệnh nấm.

4. Tình trạng móng chân

5 dấu hiệu bệnh gan nguy hiểm thể hiện ở bàn chân rất ít người để ý - 4

Có 4 tình trạng móng chân là dấu hiệu của tổn thương gan bao gồm: móng loạn dưỡng, nấm móng, đường trắng chạy ngang qua móng và móng nhọn. Móng tay loạn dưỡng là móng bị biến dạng và rất dày, nó bị nứt, biến dạng và có màu vàng. Đôi khi móng còn bong ra khỏi ngón tay. Với những người vô tình bị vấp ngón chân khiến móng gãy, nền móng sẽ bị các loại nấm xâm nhập tạo nên hiện tượng vàng móng và các loại nấm ở đó sẽ sống nhờ vào protein, collagen có trong móng tay.

Bên cạnh đó, những đường trắng chạy ngang qua móng còn được gọi là Leukonychia hay móng chân nhọn giống như 1 chiếc thìa úp ngược hay tựa như củ hành cũng cho thấy gan của bạn đang gặp vấn đề cần thăm khám bác sĩ kịp thời và có phương án điều trị thích hợp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 dấu hiệu bệnh gan nguy hiểm thể hiện ở bàn chân rất ít người để ý