Vì thế, người dùng di động cần cảnh giác khi truy cập các hệ thống Wifi mới, đặc biệt tại địa điểm công cộng như khách sạn, nhà hàng, quán cafe. Bởi khi đó, kết nối của người dùng sẽ phụ thuộc vào cài đặt của cơ sở cung cấp Wifi. Đặc biệt lưu ý, chỉ thực hiện các giao dịch quan trọng trên các mạng tin tưởng như Wifi tại nhà, ở công ty hay mạng 3G/4G từ điện thoại.
Lừa đảo trực tuyến từ giả danh người nổi tiếng trên mạng. |
Vừa qua, phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin trình báo của một nạn nhân về việc bị chiếm đoạt tài sản, cơ quan chức năng đã truy vết và tiến hành làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Quang Linh (trú tại Ứng Hòa, Hà Nội).
Theo điều tra, đối tượng bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn (một nhân vật nổi tiếng trên mạng) làm dịch vụ cho vay tiền online. Sau đó lợi dụng lòng tin của người nhẹ dạ để lừa đặt cọc tiền rồi chiếm đoạt.
Do đó, người dân nên tìm đến các tổ chức cho vay uy tín như ngân hàng hoặc các công ty tài chính hợp pháp; cảnh giác trước những quảng cáo mang tính lôi kéo. Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng trên các trang web hoặc ứng dụng không đáng tin cậy; không thực hiện giao dịch với các đối tượng không rõ danh tính.
Lừa đảo qua hình thức quyết toán thuế. |
Thời gian qua, nhiều đối tượng mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo, gọi điện thoại tự xưng là công chức của cục thuế, chi cục thuế đề nghị người nộp thuế mang CCCD, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh... đến cơ quan thuế để được gia hạn các loại thuế, làm thủ tục miễn, giảm, hưởng ưu đãi về thuế.
Ngoài ra, đối tượng còn giả mạo là cơ quan chức năng gửi đường link dịch vụ công VneID giả để người dân truy cập tích hợp với quảng cáo là ‘tích hợp căn cước công dân và mã số thuế’ hoặc hướng dẫn cách điều chỉnh thông tin trên ứng dụng VneID, sau đó gửi đường link dịch vụ công sửa VneID giả mạo rồi từ đó chiếm quyền điều khiển điện thoại và lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng…
Vì vậy, khi nhận được các tin nhắn, cuộc thoại trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng.