5 loại thực phẩm dễ khiến ung thư thực quản "tìm đến" bạn

07/04/2024, 13:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn hợp lý, không để cho ung thư thực quản có cơ hội tìm đến bạn.

Thực quản là một ống dài và là một bộ phận quan trọng của đường tiêu hóa, thực quản được nối với cổ họng ở phía trên và tâm vị ở phía dưới, tổng chiều dài khoảng 25 cm, theo đường đi của thực quản có thể chia làm 3 phần: cổ, ngực và bụng.

Thực quản tuy không tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng nhưng nó rất quan trọng đối với cơ thể con người, nếu khối u phát triển trong thực quản, lòng thực quản bị thu hẹp khiến thức ăn khó đi qua, xuất hiện triệu chứng khó nuốt sẽ xảy ra tình trạng khó nuốt, thường tiến triển dần dần, bắt đầu bằng việc hạn chế nuốt thức ăn đặc, khi khối u tiếp tục phát triển, lòng thực quản ngày càng hẹp lại và sẽ phát triển thành hạn chế nuốt chất lỏng.

5 loại thực phẩm dễ khiến ung thư thực quản

Ung thư thực quản là một khối u ác tính dễ bị bỏ qua. So với các bệnh ung thư khác, các triệu chứng của ung thư thực quản tương đối đơn giản, chủ yếu là khó nuốt nên dễ bị nhiều người bỏ qua, không muốn đến bệnh viện khám, khi phát hiện ung thư thường đã ở giai đoạn giữa và nặng. Việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày, hạn chế ăn những thực phẩm dưới đây chính là một trong những cách giúp đẩy lùi ung thư thực quản hiệu quả.

1. Đồ ăn cứng

Nhiều người đặc biệt thích ăn đồ cứng, đây là thói quen ăn uống rất không tốt cho sức khỏe. Không gian thực quản của chúng ta có hạn, ngay cả một chiếc xương cá nhỏ cũng có thể mắc kẹt trong thực quản. Vì vậy, nếu nuốt phải thức ăn cứng dễ làm tổn thương niêm mạc thực quản, lâu ngày tái phát có thể dẫn đến tăng sản biểu mô niêm mạc và cuối cùng là tổn thương ung thư.

5 loại thực phẩm dễ khiến ung thư thực quản

2. Đồ ăn nóng

Nhiều người đặc biệt thích ăn đồ nóng và cảm thấy đồ nóng tốt cho cơ thể. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Đồ nóng rất dễ gây bỏng thực quản bởi niêm mạc thực quản của chúng ta rất mỏng manh và nhạy cảm với nhiệt độ, việc sửa chữa những bất thường của niêm mach khi bị tổn thương cũng rất dễ gây ung thư thực quản.

Ngoài thức ăn nóng, đồ uống nóng cũng có thể dễ dàng gây ung thư thực quản, bao gồm trà nóng, nước đun sôi, sữa, sữa đậu nành và cà phê nóng. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế trực tiếp liệt kê đồ uống nóng >65 độ C là chất gây ung thư, vì vậy cần hạn chế đồ ăn thức uống nóng để bảo vệ thực quản.

3. Đồ ăn chua

Thực phẩm muối chua nhiều muối rất giàu nitrit, chất này kết hợp với protein tạo thành nitrosamine là chất gây ung thư mạnh, vì vậy nếu bạn thích ăn đồ muối chua hãy thay đổi thói quen ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe thực quản của mình.

5 loại thực phẩm dễ khiến ung thư thực quản

4. Uống rượu

Tuy rượu không được hấp thu qua thực quản nhưng rượu nồng độ cao có thể trực tiếp gây kích ứng, thậm chí làm tổn thương niêm mạc khi đi qua thực quản, lâu dần dễ gây ung thư thực quản.

5. Đồ hun khói

Nhiều người thích ăn đồ hun khói như thịt xông khói, đồ nướng, tuy những thực phẩm này không được hấp thụ qua thực quản nhưng cũng cực kỳ có hại cho sức khỏe thực quản bởi chúng có chứa benzen, pyrene lâu ngày có thể gây ung thư thực quản.

Bài liên quan
Thường xuyên chạy bộ, ăn uống lành mạnh, cô gái 34 tuổi sốc khi phát hiện mắc ung thư
Cô gái 34 tuổi cho biết bản thân đang ở trong "trạng thái tốt" và không bao giờ nghĩ bệnh ung thư lại tấn công mình ở độ tuổi trẻ như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 loại thực phẩm dễ khiến ung thư thực quản "tìm đến" bạn