Để ôn tập hiệu quả, học sinh nên lập thời gian biểu cụ thể chi tiết để tránh dành thời gian quá nhiều cho một chuyên đề nào đó mà không dành thời gian cho chuyên đề khác.
Điều đó dẫn đến mất điểm đáng tiếc cho những câu hỏi dễ nhưng kiến thức của câu này lại nằm trong nội dung mà học sinh chưa học.
Khi ôn tập kiến thức dưới dạng dạng chuyên đề học sinh cần chú ý học hiểu bản chất Sinh học, ghi nhớ dạng chuỗi các từ khóa liên quan, hiểu và phân tích rõ các hình ảnh, biểu đồ và ví dụ mở rộng trong sách giáo khoa.
Khi đọc sách giáo khoa theo từng bài, học sinh dùng bút đánh dấu các từ khóa quan trọng nhất của mỗi đoạn, sau đó ghi vào vở học.
Việc cầm sách hoặc nằm trên giường để đọc gây cảm giác ức chế, dễ ngủ và khó học. Do vậy, học sinh cần ngồi vào bàn học, có bút đánh dấu, vở ghi chứ không lướt như đọc truyện.
Các em cũng nên dùng cách học theo trình tự: Đọc hiểu, đánh dấu, ghi từ khóa, tái hiện kiến thức, vận dụng làm trắc nghiệm và vá hổng kiến thức.
Điều quan trọng đối với giai đoạn nước rút là học sinh rèn kỹ năng giải đề. Thông qua quá trình giải đề, học sinh vừa có thể tích lũy kiến thức, vừa xác định kiến thức hổng, vừa rèn được kỹ năng làm bài (xác định từ khóa quan trọng, đọc hiểu đề, kỹ năng loại trừ và kỹ năng làm bài nhanh….), tự tạo phản xạ tư duy để từ đó đưa ra được phương án chính xác và hiệu quả nhất.
Cô Phạm Thị Việt Chinh lưu ý: Không có phương pháp học tập vạn năng. Bản thân mỗi học sinh nên chủ động tìm cho mình phương pháp học hiệu quả nhất, bởi “thích nghi là chìa khóa của chọn lọc” để được chọn lọc vào vị trí như mong muốn. Học sinh phải tự tạo giá trị thích nghi cho riêng mình.
Được tổ chức trong các ngày 27, 28,29 và 30/6, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.