5 lưu ý khi ăn cho người bị đàm, ho, khó thở, tránh bị sặc, nghẹn!

05/09/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đàm, ho, khó thở gây cản trở việc nhai nuốt, ăn uống, thậm chí nếu không cẩn thận còn bị sặc, nghẹn. Điều này khiến nhiều người bệnh sợ ăn, cạn kiệt năng lượng, gầy gò ốm yếu.

Vậy người bị đàm, ho, khó thở nên ăn uống như thế nào?

Ngồi thẳng

Người bị đàm, ho, khó thở do các bệnh lý hô hấp mạn tính như hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD nên ngồi thẳng khi ăn và giữ chân trên sàn. Tư thế này giúp phổi được mở rộng hoàn toàn và hỗ trợ tốt cho hô hấp, tiêu hóa. Tránh không ngả đầu về phía sau hoặc cúi người trong khi ăn.

Ăn nhiều chất xơ

Táo bón và đầy hơi sẽ làm tăng áp lực lên cơ hoành, làm tăng nặng thêm tình trạng đờm, ho, khó thở. Vì thế người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau, các loại đậu, trái cây tươi… (khoảng 25 – 35 gram/ngày).

5 lưu ý khi ăn cho người bị đàm, ho, khó thở, tránh bị sặc, nghẹn! - 1

Bữa ăn giàu chất xơ rất tốt cho người bị đàm, ho, khó thở. 

Ăn nhiều bữa trong ngày

Thay vì ăn 3 bữa/ngày như bình thường thì người bị đàm, ho, khó thở được khuyến nghị nên chia các bữa ăn thành 5 – 6 bữa nhỏ. Điều này đảm bảo cung cấp năng lượng liên tục để cơ thể không bị mệt mỏi, giảm nguy cơ ợ chua.

Ăn đồ dễ nhai

Đồ ăn quá cứng khó nhai, khó nuốt có thể gây kích ứng, tắc nghẽn, thậm chí là ngạt thở. Chưa kể việc phải nhai quá nhiều cũng làm mất năng lượng. Thay vào đó nên chọn các loại thực phẩm mềm, nấu chín kỹ.

5 lưu ý khi ăn cho người bị đàm, ho, khó thở, tránh bị sặc, nghẹn! - 2

Chọn các món dễ nhai, dễ nuốt như cháo, phở. 

Ăn nhạt

Ăn quá nhiều muối khiến cơ thể tích nước và gây áp lực lên phổi, khiến cho người bệnh thêm khó chịu. Để đủ natri cho cơ thể nhưng không bị tích nước, người bệnh có thể sử dụng các loại thảo mộc và gia vị không chứa muối. Chế biến thực phẩm bằng cách hấp, luộc thay vì chiên, rán, xào, kho…

Điều trị đàm, ho, khó thở phải toàn diện cả triệu chứng và căn nguyên

Bên cạnh những lưu ý về chế độ ăn uống thì cách hiệu quả nhất để chấm dứt tình trạng đàm, ho, khó thở là người bệnh cần tích cực điều trị cả triệu chứng và căn nguyên.

Cụ thể ở đây nguyên nhân gây ra đàm, ho, khó thở là quá trình viêm và mất cân bằng oxy hóa - khử. Xu hướng điều trị hiện nay được nhiều bác sĩ đầu ngành tin tưởng và nhiều bệnh nhân áp dụng cho những hiệu quả vượt bậc là Đông Tây y kết hợp: 

- Dùng Tây y là thuốc cắt cơn và điều trị triệu chứng.

- Dùng Đông y là các giải pháp thảo dược đánh vào căn nguyên, hạn chế tái phát đợt cấp và biến chứng của bệnh. 

5 lưu ý khi ăn cho người bị đàm, ho, khó thở, tránh bị sặc, nghẹn! - 3

Điều trị đàm, ho, khó thở dai dẳng bằng giải pháp Đông Tây y kết hợp là xu hướng được nhiều chuyên gia đánh giá cao. 

Nổi bật có giải pháp thảo dược chứa Cao Lá Hen. Nghiên cứu năm 2011 tại Ấn Độ đã chứng minh thành phần alpha và beta amyrin trong Cao Lá Hen có tác dụng chống viêm tương tự Dexamethasone - một corticoid mạnh nhưng lại an toàn, lành tính từ thảo dược. 

Năm 2013 các nhà khoa học đã khéo léo kết hợp cao lá hen với các thảo dược quý khác như cao Cốt Khí Củ, cao Antidi COPD,… tạo thành dạng viên nén tiện dụng. Giải pháp thảo dược Cao Lá Hen được nghiên cứu lâm sàng trên 60 bệnh nhân tại bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương, Việt Nam và bệnh viện Nam California, Hoa Kỳ. Kết quả nghiên cứu chứng minh giúp 96,7% người dùng giảm đờm (đàm), ho, khó thở, kiên trì sử dụng hạn chế tái phát và biến chứng đợt cấp hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD.  

5 lưu ý khi ăn cho người bị đàm, ho, khó thở, tránh bị sặc, nghẹn! - 4

20 năm đàm, ho, khó thở và hành trình chiến thắng ngoạn mục của cô Lại Thị Tấn (Bắc Giang)

Tảo tần sớm hôm, bỏ quên sức khỏe để mưu sinh, lo cho cuộc sống gia đình, những tưởng đến ngày tận hưởng tuổi già thì căn bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính COPD lại khiến cô Tấn yếu dần.

“Ho nhiều cả ngày lẫn đêm, có cơn ho là không thể thở, không thể nói được, phải ho ra hết đờm mới dễ chịu. Từ khi bị cái bệnh này là tôi không làm được việc gì, đứng còn không vững, không ăn được, ngủ cũng không yên khổ sở lắm. Đợt vừa rồi tôi nhập viện 4 – 5 lần, mỗi lần khó thở là phải khí dung.”

5 lưu ý khi ăn cho người bị đàm, ho, khó thở, tránh bị sặc, nghẹn! - 5

Cô Tấn được chẩn đoán mắc phổi tắc nghẽn mạn tính COPD.

Từ một người đảm đang, quán xuyến việc trong nhà ngoài ngõ, cô Tấn nay chỉ biết lủi thủi ở nhà, đến cả việc thở như bình thường cũng trở nên khó khăn.

Thương mẹ ốm đau, bệnh tật, con trai cô Tấn hỏi han khắp nơi, tìm đủ mọi cách với hy vọng có thể cải thiện phần nào tình trạng đàm, ho, khó thở. Chỉ đến khi thử đến giải pháp thảo dược có chứa Cao Lá Hen thì mới bắt đầu có biến chuyển tích cực.

“Tôi uống 6 viên/ngày chia làm 2 lần thì thấy ho, đàm giảm dần. dễ thở hơn, đường thở thông thoáng hẳn, ăn được, ngủ được. Trước kia cứ 1 tháng 2 tháng đi viện 1 lần. Độ này thì cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Ngay như bây giờ lao động phục vụ cơm nước ở nhà, tưới rau trồng rau là được rồi, chứ không như trước đứng không vững không làm được gì.

5 lưu ý khi ăn cho người bị đàm, ho, khó thở, tránh bị sặc, nghẹn! - 6

Nhờ áp dụng giải pháp thảo dược có chiết xuất Cao Lá Hen, cô Tấn không chỉ giảm hẳn đàm, ho, khó thở, mà còn đủ sức khỏe để trồng rau, cơm nước cho gia đình. 

Mai Hương ghi

Bảo Khí Khang- chiết xuất từ Cao Lá Hen kết hợp cùng các thảo dược quý, đã được chứng minh hiệu quả tại đại học Nam California – Hoa Kỳ và Bệnh viện y học cổ truyền Trung Ương trên 60 bệnh nhân giúp 96,7% người dùng:

- Hỗ trợ giảm đờm (đàm), ho, khó thở;

- Hỗ trợ giảm tái phát đợt cấp và biến chứng: hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD

Xem thêm: Rất nhiều bệnh nhân giảm đờm, ho, khó thở sau khi dùng Bảo Khí Khang

5 lưu ý khi ăn cho người bị đàm, ho, khó thở, tránh bị sặc, nghẹn! - 7

Gọi ngay 1800.0055 để được các dược sĩ tư vấn trực tiếp, miễn phí và nhận quà tặng lên đến 435.000đ

Xem thêm: Người cựu chiến binh thoát ho, đờm, khó thở nhờ thứ lá gần gũi, ngay vườn nhà

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 lưu ý khi ăn cho người bị đàm, ho, khó thở, tránh bị sặc, nghẹn!