5 lưu ý với môn Toán khi ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

01/04/2024, 21:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy Trần Văn Tỏ - Trường THPT Đức Hợp (Hưng Yên) lưu ý 5 vấn đề với môn Toán khi ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

5 vấn đề cần quan tâm

Sau khi nghiên cứu đề thi minh họa môn Toán – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, thầy Trần Văn Tỏ - Tổ trưởng tổ Toán Tin, THPT Đức Hợp (Hưng Yên) lưu ý học sinh: Phân tích kỹ lưỡng đề thi. Cụ thể, đọc và hiểu rõ từng câu hỏi, yêu cầu của đề thi để có phương pháp giải quyết tối ưu.

Đồng thời, xác định rõ những kiến thức cần thiết để giải từng bài, tránh bị lạc đề. Ngoài ra, những câu vận dụng, vận dụng cao, cần tính toán và cân nhắc cẩn thận, tránh rơi vào “bẫy nhiễu” của đề thi.

Ví dụ: câu 40 ở đề thi minh họa, học sinh nếu tư duy vội vàng thì sẽ chọn đáp án A 17 (SAI) chứ không phải là đáp án C.15 (ĐÚNG)

Cũng theo thầy Trần Văn Tỏ, học sinh cần tập trung vào các chủ đề quan trọng:

Thứ nhất, tìm hiểu kỹ các chủ đề thường gặp về đại số, hình học, giải tích, xác suất và luyện tập nhiều bài tập trong các chủ đề này. Đặc biệt chú ý đến những phần kiến thức nền tảng, vì chúng thường xuyên xuất hiện trong các đề thi.

Thứ hai, tăng cường thực hành: Làm nhiều bài tập thực hành, bao gồm cả các dạng bài tập và bài tập mẫu từ các năm trước. Thực hiện các bài toán mẫu hoặc các đề thi minh họa để nắm vững cấu trúc và phong cách ra đề.

Thứ ba, chú ý đến thời gian làm bài: Luyện tập giải các bài tập trong thời gian giới hạn để cải thiện khả năng làm bài nhanh và chính xác. Phân bố thời gian cho mỗi câu hỏi một cách hợp lý để không bỏ sót các câu quan trọng.

Thứ tư, ôn tập đều đặn và có hệ thống: Chia nhỏ các chủ đề, lên lịch ôn tập hợp lý để không bỏ sót kiến thức nào. Đảm bảo ôn tập đều đặn hàng ngày để kiến thức được củng cố và lưu giữ lâu dài.

Thứ năm, hỏi đáp và giải đáp thắc mắc: Khuyến khích học sinh hỏi đáp những vấn đề khó hiểu hoặc không rõ trong quá trình ôn tập.Tìm kiếm sự giải đáp từ giáo viên, bạn bè hoặc nguồn tài liệu phù hợp để không bị bí đường trong quá trình học. “Những lưu ý trên sẽ giúp học sinh tự tin và hiệu quả hơn trong quá trình ôn thi môn Toán” – thầy Trần Văn Tỏ nhấn mạnh.

Học sinh lớp 12 của Hà Nội. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.
Học sinh lớp 12 của Hà Nội. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Những lưu ý không thể bỏ qua

Ngoài ra, trong quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT môn Toán, thầy Trần Văn Tỏ lưu ý học sinh:

Xác định mục tiêu: Hãy đặt ra mục tiêu cụ thể về điểm số mà bạn muốn đạt được trong kỳ thi. Mục tiêu cần được đặt thực tế và khả thi.

Lập kế hoạch học tập: Tạo ra một lịch trình học tập hợp lý để phân chia thời gian cho các chủ đề và bài tập khác nhau. Đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian để ôn tập lại những kiến thức cơ bản và làm quen với các dạng bài thi thường gặp.

Tìm hiểu cấu trúc đề thi: Nắm vững cấu trúc và yêu cầu của đề thi Toán tốt nghiệp THPT. Điều này giúp bạn biết được những phần nào quan trọng, từ đó có thể tập trung ôn tập và chuẩn bị tốt hơn.

Làm bài tập thường xuyên: Hãy lựa chọn các bài tập có độ khó tương đương với đề thi tốt nghiệp THPT và làm chúng thường xuyên. Điều này giúp bạn làm quen với các dạng bài tập và rèn kỹ năng giải quyết vấn đề.

Ôn lại kiến thức cơ bản: Định kỳ ôn lại kiến thức cơ bản của môn Toán. Kiến thức nền tảng vững chắc sẽ giúp bạn hiểu và giải quyết các bài tập phức tạp hơn.

Làm bài tập mẫu: Làm các đề thi mẫu hoặc đề thi trong các năm trước đây để làm quen với cấu trúc đề thi và rèn kỹ năng làm bài trong thời gian giới hạn.

Trao đổi và học hỏi: Tham gia vào các nhóm học tập, diễn đàn trực tuyến hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ giáo viên, bạn bè hoặc gia đình. Trao đổi kiến thức và kinh nghiệm ôn tập sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn và nắm vững hơn các khái niệm và phương pháp giải bài tập.

Thực hành giải bài tập: Thực hành giải các bài tập thực tế và áp dụng kiến thức vào các vấn đề thực tế. Điều này giúp bạn củng cố kiến thức và tăng cường khả năng áp dụng vào các tình huống thực tế.

Thư giãn và nghỉ ngơi: Đừng quên dành thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi. Điều này giúp bạn giảm căng thẳng và tăng cường sự tập trung khi ôn tập.

Tự tin và tự nhiên: Hãy tin tưởng vào khả năng của mình và tự tin khi làm bài thi. Hãy giữ cho tâm trạng thoải mái và tự nhiên để có thể làm tốt nhất trong kỳ thi.

Bài liên quan
Hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Thái Bình
Sở GD&ĐT Thái Bình quy định về việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 lưu ý với môn Toán khi ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024