6 cách cải thiện sức khỏe tinh thần ngay hôm nay

Du Vũ | 31/10/2023, 10:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Giống như sức khỏe thể chất là điều cần thiết, sức khỏe tinh thần tốt cũng quan trọng không kém để có một cuộc sống trọn vẹn và cân bằng.

Trong thế giới phát triển nhanh chóng của chúng ta, sức khỏe tâm thần ngày càng được quan tâm, chú trọng. Nhưng chính xác thì sức khỏe tâm thần là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy?

tinh-than.jpg
Sức khỏe tâm thần bao gồm tình trạng khỏe mạnh về cảm xúc, tâm lý. Ảnh: Internet

Sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc và hành động của chúng ta, bao gồm cả tình cảm, tâm lý… Sức khỏe tâm thần bao gồm tình trạng khỏe mạnh về cảm xúc, tâm lý.

Chúng ta đang kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc và hoạt động của mình. Tác động đến khả năng đối phó với căng thẳng, hình thành các mối quan hệ và đưa ra lựa chọn của chúng ta. Giống như sức khỏe thể chất là điều cần thiết, sức khỏe tinh thần tốt cũng quan trọng không kém để có một cuộc sống trọn vẹn và cân bằng.

Nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần ngay từ khi còn trẻ sẽ tạo tiền đề cho một tương lai tươi sáng và thịnh vượng hơn.

Cách cải thiện sức khỏe tâm thần

Thực hành chánh niệm và thiền định: Chánh niệm là biết rõ những gì đang có mặt, xảy ra ở thời điểm hiện tại và thừa nhận những suy nghĩ, cảm xúc của bạn mà không phán xét.

Việc kết hợp thiền vào thói quen của bạn có thể giúp giảm mức độ căng thẳng, tăng khả năng tập trung và cải thiện sức khỏe tinh thần tổng thể, thúc đẩy sự cân bằng cảm xúc.

Luôn năng động: Hoạt động thể chất không chỉ có lợi cho cơ thể bạn, nó cũng là một công cụ mạnh mẽ để tăng cường sức khỏe tinh thần. Tập thể dục giải phóng endorphin, loại hormone "cảm thấy dễ chịu", có thể nâng cao tâm trạng của bạn, giảm lo lắng và trầm cảm.

Nuôi dưỡng các kết nối xã hội: Con người vốn là sinh vật xã hội. Kết nối với bạn bè, gia đình và thậm chí cả thú cưng có thể mang lại cảm giác thân thuộc và được hỗ trợ, giảm bớt sự cô đơn và cô lập.

Ưu tiên giấc ngủ: Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tâm thần. Hãy đặt mục tiêu có được giấc ngủ chất lượng từ 7-9 giờ mỗi đêm. Thiết lập một lịch trình ngủ nhất quán và tạo thói quen đi ngủ thư giãn để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

tinh-than-1.jpg
Nên nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần ngay từ khi còn trẻ. Ảnh: Internet

Chế độ ăn uống lành mạnh: Những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Một chế độ ăn uống cân bằng giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng mà não bạn cần để hoạt động tối ưu.

Tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia: Nếu bạn đang gặp khó khăn với sức khỏe tâm thần của mình, đừng ngần ngại liên hệ với chuyên gia. Các nhà trị liệu, cố vấn và bác sĩ tâm lý được đào tạo để hướng dẫn và hỗ trợ phù hợp với nhu cầu của bạn.

Mẹo tự chăm sóc sức khỏe tâm thần

Đặt ranh giới: Học cách nói không khi cần thiết và tạo không gian cho các hoạt động bạn yêu thích.

Sở thích: Tham gia các hoạt động mang lại cho bạn niềm vui và cho phép bạn thư giãn.

Thực hành lòng biết ơn: Nuôi dưỡng tư duy tích cực bằng cách tập trung vào những gì bạn biết ơn.

Ngắt kết nối với công nghệ: Thường xuyên rời xa màn hình để giảm căng thẳng và tình trạng choáng ngợp của kỹ thuật số.

Viết nhật ký: Việc thể hiện những suy nghĩ và cảm xúc của bạn trong nhật ký có thể mang lại sự rõ ràng và giải tỏa cảm xúc.

Chúng ta thường nhấn mạnh đến thành tựu thể chất, điều quan trọng cần nhớ là sức khỏe tinh thần cũng quan trọng không kém. Vì chúng ta ưu tiên tập thể dục và dinh dưỡng nên việc chăm sóc sức khỏe tinh thần phải là cam kết hàng ngày.

Kết hợp chánh niệm, duy trì hoạt động tích cực, nuôi dưỡng các mối quan hệ và tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết có thể mở đường cho một cuộc sống khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn.

Bài liên quan
Uống 1 ly nước rau má mỗi ngày trong mùa nóng, chuyện gì xảy ra với sức khỏe?
Uống nước rau má mỗi ngày là thói quen đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 cách cải thiện sức khỏe tinh thần ngay hôm nay