Ngữ liệu trong đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT (trái) và đề thi thử của Nghệ An (phải) trùng nhau.
Đề Địa có câu hỏi lạ
Nhiều thầy cô nói đề Địa lý trong tổ hợp bài thi Khoa học Xã hội năm nay xuất hiện câu hỏi lạ, nằm ngoài sách giáo khoa lớp 10, 11, 12. Câu hỏi 79 trong mã đề 324 đưa ra bảng số liệu về khối lượng hàng hóa luân chuyển bằng đường hàng không trong nước và quốc tế đến Việt Nam giai đoạn 2015 - 2020. Câu hỏi yêu cầu thí sinh lựa chọn dạng biểu đồ thích hợp thể hiện số liệu này.
Đề đưa ra bốn đáp án: A. Cột, đường, miền. B. Tròn, đường, miền. C. Miền, cột, tròn. D. Đường, cột, tròn.
Tuy nhiên, nhiều thí sinh lúng túng trước yêu cầu của câu hỏi, khó lựa chọn được dạng biểu đồ thích hợp nhất với số liệu trên. "Cả 4 đáp án được Bộ GD&ĐT đưa ra trong đề thi đều không thỏa mãn được hết yêu cầu của đề bài", một thầy giáo nhận xét.
Về thông tin này, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban đề thi tốt nghiệp THPT cho biết, sẽ trao đổi với bộ phận làm đề và gửi văn bản trả lời đến báo chí sau.
Câu hỏi lạ trong đề Địa lý thi tốt nghiệp THPT 2023.
Đề thi Hóa thiếu chặt chẽ
Các giáo viên cho rằng, đề thi Hóa mã đề 201 có một số câu sử dụng câu từ chưa chặt chẽ, thông tin chưa chính xác và thiếu logic.
Ở câu 54: Ngụ ý của người ra đề muốn nói đến các phản ứng diễn ra trong lò cao với CO để chuyển Fe₂O₃ thành Fe (đáp án C. nhiệt luyện). Tuy nhiên, "nhiệt luyện" chỉ là phương pháp phổ biến để sản xuất sắt trong công nghiệp.
"Nếu như đề bài viết 'Trong công nghiệp, kim loại Fe thường được sản xuất trực tiếp từ Fe₂O₃ bằng phương pháp…' thì phương án C đúng. Còn trong trường hợp câu 54 này, cả C và D đều có thể chấp nhận được", nhóm giáo viên nhận định.
Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, sẽ trao đổi với bộ phận làm đề và có trả lời sau. "Hội đồng và các chuyên gia trong ban đề thi cấp quốc gia sẽ xem xét và chính thức có câu trả lời sau", ông nói.
Tranh cãi đáp án tiếng Anh
Đề thi tốt nghiệp môn tiếng Anh năm nay khiến nhiều thí sinh, giáo viên lúng túng vì có tới 2 đáp án đúng ở cùng một hỏi. Các giáo viên chỉ ra, câu 31 của mã đề 401 môn tiếng Anh có hai đáp án đúng.
Câu hỏi yêu cầu thí sinh tìm từ cần sửa trong câu: "Their pioneering (A) research showed that the learning motivation of the two groups of learners was quite distinctive (B) from each other, and the comparative ( C) group whose learning motivation was stronger performed better than the control (D) group".
Tuy nhiên, theo yêu cầu, thí sinh chỉ được chọn 1 đáp án đúng, việc này khiến học sinh, giáo viên lúng túng khó xác định được đáp án chuẩn nhất. Nếu chọn B hoặc C thì đều đúng trong câu này. Bởi, từ "distinctive from" (B) không có nghĩa trong từ điển Cambridge và Oxford. Từ điển giải thích "distinctive" là mang tính đặc trưng, điển hình, thường kết hợp với danh từ và không đi với "from". Cách dùng đúng là "distinct from".
Còn nếu chọn đáp án C từ "comparative group" cũng sẽ được chấp nhận vì từ này sử dụng sai thuật ngữ, phù hợp hơn phải là "comparison group".
Tương tự, câu 18 của mã đề 401 cũng gây tranh cãi, với yêu cầu điền từ vào chỗ trống: The journalist is talking about having a new______ published in the local newspaper next week.
Bốn gợi ý đáp án gồm: A. editor; B. documentary; C. cartoon; D. article. Các giáo viên cho rằng, thí sinh chọn C hay D đều đúng.
GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban ra đề thi tốt nghiệp THPT cho biết, đã tiếp nhận phản ánh. Với câu 18, ông Hà cho hay tổ ra đề thi môn tiếng Anh khẳng định D - article là đáp án đúng. Với câu 31, ông Hà cho hay, tổ ra đề thi đang rà soát và sẽ trả lời sau.