6 quân nhân Nga thiệt mạng ở Nagorno-Karabakh: Có 2 vụ tấn công

23/09/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính quyền Azerbaijan cho biết, có 2 vụ tấn công riêng biệt khiến nhiều quân nhân gìn giữ hòa bình Nga ở vùng Nagorno-Karabakh thiệt mạng trong tuần này.

6 quân nhân Nga thiệt mạng ở Nagorno-Karabakh: Có 2 vụ tấn công - 1

Một quân nhân gìn giữ hòa bình Nga ở trạm kiểm soát tại vùng Nagorno-Karabakh năm 2020. Ảnh: FP

Đài RT ngày 22/9 dẫn lời các nhà điều tra Azerbaijan cho biết, 2 vụ tấn công riêng biệt đã khiến 6 quân nhân Nga thiệt mạng ở vùng Nagorno-Karabakh. 

Theo Văn phòng Tổng công tố Azerbaijan, vụ tấn công thứ nhất xảy ra gần làng Janyatag, các binh sĩ Azerbaijan đang làm nhiệm vụ ở vùng Nagorno-Karabakh đã tấn công vào một phương tiện do lực lượng gìn giữ hòa bình Nga sử dụng, khiến 5 quân nhân thiệt mạng.

Văn phòng Tổng công tố Azerbaijan lý giải rằng, "địa hình khó khăn và thời tiết mưa kèm sương mù" là các yếu tố khiến một đơn vị quân đội nước này không thể xác định chính xác xe của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga. 

Vụ tấn công thứ hai liên quan đến "các thành viên chưa xác định danh tính được cho là thuộc phe ly khai thân Armenia ở vùng Nagorno-Karabakh". Nhóm này tấn công một xe tải quân sự ở cùng khu vực với vụ thứ nhất, khiến một quân nhân gìn giữ hòa bình Nga thiệt mạng và một người khác bị thương. 

Cả hai vụ tấn công đều xảy ra vào ngày 20/9, trong bối cảnh Azerbaijan mở một chiến dịch quân sự mà nước này gọi là chiến dịch chống khủng bố ở vùng Nagorno-Karabakh. 

Văn phòng Tổng công tố Azerbaijan cho biết đã liên lạc với phía Nga để gửi lời chia buồn và phối hợp điều tra 2 vụ tấn công. Trước đó, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã điện đàm với ông Putin liên quan đến vụ việc và đề nghị bồi thường cho gia đình các quân nhân Nga thiệt mạng. 

Truyền thông Nga dẫn một số nguồn tin cho biết, chính quyền Azerbaijan đã bắt giữ một số nghi phạm. Chỉ huy đơn vị quân đội Azerbaijan nổ súng vào xe của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đã bị miễn nhiệm. 

Azerbaijan ngày 20/9 tuyên bố tạm dừng cuộc tấn công mà nước này gọi là "chiến dịch chống khủng bố" nhằm vào vùng Nagorno-Karabakh. Động thái này được đưa ra sau khi phe ly khai thân Armenia ở vùng Nagorno-Karabakh đầu hàng, chấp thuận các điều khoản báo hiệu rằng khu vực này sẽ trở lại với sự kiểm soát của Azerbaijan.

Chính quyền Baku (Azerbaijan) cho biết muốn có một "quá trình tái hòa nhập suôn sẻ của vùng Nagorno-Karabakh và bác bỏ cáo buộc rằng họ muốn "thanh lọc sắc tộc" ở nơi vốn có phần lớn người Armenia sinh sống.

Bài liên quan
Hé lộ vị trí quân nhân NATO ở Ukraine
Trả lời phỏng vấn trên truyền thông Mỹ hôm 21/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hé lộ vị trí và nhiệm vụ của các quân nhân NATO trong cuộc xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 quân nhân Nga thiệt mạng ở Nagorno-Karabakh: Có 2 vụ tấn công