6 sai lầm khi nuôi con khiến IQ của trẻ giảm sút, không tự lập, thua kém bạn bè

PV, | 12/04/2024, 09:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu không tránh những sai lầm khi nuôi con này, cha mẹ đã vô tình làm suy giảm trí thông minh của con mình.

Sự phát triển trí não của trẻ là chủ đề mà mọi bậc cha mẹ đều quan tâm. Cha mẹ nào cũng mong con mình thông minh, có những phẩm chất ưu tú và một cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, có một số cha mẹ vô tình mắc một số sai lầm trong quá trình nuôi dạy con . Những điều này tưởng chừng như không đáng kể nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển trí não của trẻ, thậm chí làm giảm mức độ thông minh của trẻ.

Sai lầm khi nuôi con khiến IQ của trẻ giảm sút

1. Không kiểm soát việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Trong xã hội ngày nay, các sản phẩm điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người. Điện thoại di động, máy tính, máy tính bảng, TV,… đều mang đến cho chúng ta rất nhiều sự tiện lợi và thú vị. Tuy nhiên, nếu trẻ quá lạm dụng các sản phẩm điện tử này, nó có thể gây tổn thương não bộ.

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng quá mức sản phẩm điện tử có thể khiến trẻ mất tập trung, giảm trí nhớ, giảm khả năng tư duy và thậm chí gây ra một số vấn đề về tâm lý như lo lắng, trầm cảm, tự kỷ, v.v.

Vì vậy, cha mẹ nên kiểm soát hợp lý thời gian và nội dung mà con mình xem trên điện thoại, đồng thời cố gắng cho con tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn để trau dồi khả năng quan sát và trí tưởng tượng của con.

2. Không cho trẻ tự ăn

Một số cha mẹ thích đút cho con ăn vì nhiều lý do, ngay cả khi trẻ tới tuổi đi học mẫu giáo hoặc học cấp 1, họ vẫn không tin tưởng để con tự ăn.

6 sai lầm khi nuôi con khiến IQ của trẻ giảm sút, không tự lập, thua kém bạn bè - Ảnh 1.

Dù con lớn nhưng cha mẹ vẫn không để con tự xúc ăn. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, thói quen này không có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ. Ăn uống là một kỹ năng sinh tồn cơ bản và là cơ hội để trẻ rèn luyện khả năng thực hành.

Nếu trẻ không được tự xúc ăn, nó sẽ khiến trẻ luôn lệ thuộc vào cha mẹ, thiếu tự tin. Vì vậy, cha mẹ nên buông tay để cho trẻ tự lập, cung cấp cho trẻ bộ dụng cụ đồ ăn và thức ăn phù hợp, khuyến khích thử ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau.

3. Ăn thức ăn mềm trong thời gian dài

Để trẻ dễ ăn hơn hoặc vì sợ trẻ không chịu ăn được đồ cứng, một số cha mẹ thường xuyên nấu các món ăn ở dạng mềm như cháo, súp, thức ăn xay nhuyễn. Tuy nhiên, điều này không có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ.

Nhai là hoạt động quan trọng để thúc đẩy máu lưu thông trong não hiệu quả và kích thích các dây thần kinh ở não. Hoạt động này kích hoạt nhiều vùng của não, giúp cải thiện tính linh hoạt và sự nhanh nhẹn của não bộ, đồng thời tăng cường trí nhớ và khả năng học tập.

Vì vậy, cha mẹ nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm có độ cứng phù hợp, cho trẻ tập nhai nhiều hơn để rèn luyện cơ miệng và chức năng của não.

4. Ít vận động

Một số cha mẹ muốn con ngồi im một chỗ hoặc sợ con bị thương thường ngăn cản trẻ vận động, chỉ cho chúng ở nhà xem TV, chơi game, học tập. Việc làm này hoàn toàn không có lợi cho sự phát triển não bộ của trẻ.

6 sai lầm khi nuôi con khiến IQ của trẻ giảm sút, không tự lập, thua kém bạn bè - Ảnh 2.

Vận động là cách quan trọng để thúc đẩy sự phát triển trí não và cũng là điều kiện cần thiết để nâng cao thể lực. Vận động còn có thể làm tăng lượng oxy cung cấp cho não, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của não, kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh não và cải thiện khả năng nhận thức và khả năng điều chỉnh cảm xúc của não.

Vì vậy, cha mẹ nên khuyến khích con tham gia các hoạt động như chạy, nhảy, bóng đá, đạp xe,… để cơ thể và trí não của trẻ được rèn luyện.

5. Cha mẹ thường xuyên cãi nhau

Một số cha mẹ thường xuyên cãi vã, thậm chí đánh nhau trước mặt con vì những chuyện nhỏ nhặt hoặc vì áp lực công việc. Điều này tác động xấu tới não bộ của con cái.

Những cuộc cãi vã của cha mẹ có thể gây áp lực tâm lý rất lớn cho trẻ, khiến trẻ cảm thấy bất an, sợ hãi, ảnh hưởng đến sự ổn định cảm xúc và sức khỏe tinh thần.

6 sai lầm khi nuôi con khiến IQ của trẻ giảm sút, không tự lập, thua kém bạn bè - Ảnh 3.

Nghiên cứu cho thấy cha mẹ cãi nhau có thể khiến vỏ não của trẻ mỏng đi, ảnh hưởng đến sự chú ý, trí nhớ, kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng xã hội.

6. Cha mẹ ít đồng hành với con

Vì công việc hoặc do những yếu tố khác nhau, cha mẹ ít dành thời gian cho con cái, khiến trẻ cảm thấy cô đơn và bất lực.

Trẻ em cần sự quan tâm và hỗ trợ của cha mẹ, đồng thời chúng cần có sự tương tác và giao tiếp với cha mẹ để thúc đẩy sự phát triển trí não, nâng cao sự tự tin, lòng tự trọng của bản thân.

Nghiên cứu cho thấy việc thiếu sự đồng hành của cha mẹ có thể khiến vỏ não của trẻ bị co lại, ảnh hưởng đến cả IQ và EQ.

Vì vậy, cha mẹ nên dành nhiều thời gian chất lượng cho con, dành cho con đủ sự quan tâm, giao tiếp với con để con cảm nhận được tình yêu thương, sự ấm áp của cha mẹ.

Bài liên quan
Cậu bé tự kỷ có thể nói 9 ngôn ngữ, chơi nhiều nhạc cụ và sáng tác bài hát nhờ phương pháp dạy con tuyệt vời của cha mẹ
Công sức của họ đã được đền đáp xứng đáng bởi kết quả học tập đáng kinh ngạc của con. Năm 7 tuổi, cậu bé đã có thể nói được hơn 9 ngôn ngữ và sáng tác bài hát từ niềm đam mê chơi nhạc cụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 sai lầm khi nuôi con khiến IQ của trẻ giảm sút, không tự lập, thua kém bạn bè