Tò mò là nguồn gốc của mọi sở thích và là động lực vô hạn để trẻ khám phá kiến thức.
Khi trẻ cho thấy sự tò mò với những điều mới, cha mẹ không nên can thiệp nhiều, và đặc biệt không nên ngăn cản một cách thẳng thừng.
Cách thông minh nhất là khuyến khích trẻ suy nghĩ, hướng dẫn chúng đặt câu hỏi, để thử và khám phá.
5. Quy tắc gió nam
Giáo dục trẻ em đòi hỏi phải chú trọng cách thức và phương pháp.
So sánh giữa gió bắc và gió nam, xem bên nào có thể cởi bỏ áo khoác của người đi đường. Gió bắc lạnh lẽo đến xương tủy, người đi đường càng muốn giữ chặt áo. Gió nam thổi nhẹ nhàng, ấm nóng khiến người ta chỉ muốn cởi áo cho nhanh.
Nguyên tắc gió nam nhấn mạnh: Sự khoan dung có sức mạnh to lớn hơn việc trừng phạt.
Giáo dục trẻ em cũng vậy, khi chỉ trích một cách mù quáng sẽ khiến trẻ ngày càng nổi loạn, không nghe lời. Trong khi đó, bằng cách yêu thương, khoan dung sẽ có hiệu quả hơn so với hình phạt độc đoán và đòn roi.
Mỗi đứa trẻ đều có thể mắc lỗi, cha mẹ cần khoan dung với nhược điểm của trẻ, xử lý các vấn đề trong cuộc sống hằng ngày một cách khách quan, hợp lý và khoa học. Đồng thời, hiểu và thông cảm cho trẻ, bắt đầu từ chính bản thân và làm tốt công việc tự giáo dục, chỉ như vậy mới có thể giáo dục trẻ tốt hơn.
6. Quy luật tự nhiên của sự trừng phạt
Nhà giáo dục người Pháp Rousseau tin rằng: “Hình phạt mà một đứa trẻ phải nhận là kết quả tất yếu của lỗi lầm mà chúng gây ra”. Vì vậy ông đề xuất “Luật trừng phạt tự nhiên”.
Nói một cách đơn giản, hãy cho trẻ cơ hội để thử dù đó là việc làm sai, để trẻ tự gánh lấy hậu quả do mình tự gây ra. Trẻ sẽ hiểu được mức độ nghiêm trọng, từ đó học cách suy nghĩ và sửa chữa lỗi lầm.
Ví dụ, nếu trẻ nhất quyết muốn làm một việc gì đó, cha mẹ chỉ cần nhắc nhở đơn giản. Nếu trẻ không tin thì có thể để trẻ làm theo ý mình nhưng hậu quả phải tự gánh chịu.
Quy luật trừng phạt tự nhiên là như vậy, tăng cường những trải nghiệm đau đớn để trẻ rút kinh nghiệm.
7. Quy luật trì hoãn sự hài lòng
Có một "thí nghiệm kẹo" nổi tiếng ở Mỹ: Hàng chục đứa trẻ, mỗi đứa ngồi một mình trong một lớp học nhỏ, với những viên kẹo yêu thích được đặt trên bàn.
Các nhà nghiên cứu nói với bọn trẻ rằng, chúng có thể ăn kẹo ngay nhưng sẽ không nhận được phần thưởng. Ngược lại, nếu có thể đợi cho tới khi nhà nghiên cứu quay lại, chúng có thể nhận thêm 1 viên kẹo.
Hầu hết trẻ em không thể cưỡng lại sự cám dỗ của kẹo nên ăn ngay lập tức. Chỉ một số ít đứa trẻ nhất quyết không ăn kẹo cho đến khi các nhà nghiên cứu quay lại.
Nghiên cứu và theo dõi những đứa trẻ này sau 1 thời gian dài và nhận thấy có sự khác biệt rõ rệt. Những đứa trẻ có thể chống lại sự cám dỗ sẽ có mục tiêu rõ ràng hơn trong cuộc sống tương lai, có khả năng chịu đựng được những lợi ích ngắn hạn hơn và có nhiều khả năng thành công hơn trong sự nghiệp.
Trong việc giáo dục con cái, phương pháp nuôi dạy con bằng cách trì hoãn sự hài lòng sẽ rèn luyện tính kiên nhẫn cho trẻ. Nghĩa là khi trẻ có một nhu cầu, cha mẹ không thỏa mãn trẻ ngay mà đặt ra một số điều kiện để trẻ rèn luyện ý chí và sự kiên trì trong khi chờ đợi.