7 sai lầm trong việc nuôi dạy con cái cha mẹ nào cũng mắc phải

04/11/2023, 17:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc cha mẹ can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của con sẽ khiến trẻ mất đi khả năng tự kiểm soát hành vi và cảm xúc của mình.

1. Đường khiến trẻ tăng động

Có khi nào bạn xem một bộ phim hoạt hình trong đó đường được miêu tả là nguyên nhân chính gây ra chứng hiếu động thái quá và bạn nghĩ điều này cũng đúng trong đời thực hay chưa? Thực tế, theo các nghiên cứu, đường không thực sự khiến trẻ trở nên quá khích. Có thể sự phấn khích của chúng là do được tham gia vào bữa tiệc vui vẻ, có nhiều đồ ăn hấp dẫn chứ không phải nguyên nhân xuất phát từ chính chiếc kẹo.

7 sai lầm trong việc nuôi dạy con cái cha mẹ nào cũng mắc phải - 1

2. Nói “không” với con

Thực tế việc nói “không” với con không phải là nguyên nhân khiến trẻ buồn bực hay thất vọng mà là thái độ của cha mẹ khi nói từ đó. Miễn là cha mẹ không tỏ ra hung hăng, ép buộc hay tức giận khi nói “không” với con thì chúng sẽ hiểu và thông cảm dễ hơn rất nhiều.

3. Nhu cầu của trẻ luôn phải được đặt lên hàng đầu

Việc nuôi dạy con cái có thể khiến bạn kiệt sức về mặt tinh thần và thể chất, và nó thực sự đòi hỏi rất nhiều nỗ lực để đáp ứng nhu cầu của con. Điều rất quan trọng là cha mẹ phải khỏe mạnh và ổn định để có thể dẫn dắt con mình đi đúng hướng. Ngoài ra, con bạn có thể cảm thấy sợ hãi và sợ hãi nếu bạn không khỏe mạnh vì bạn là người chịu trách nhiệm chính cho sự an toàn và bảo vệ của chúng.

4. Không nên bế con quá nhiều

Trẻ sơ sinh cần nhiều sự quan tâm và phản hồi từ cha mẹ nhất có thể - điều này giúp chúng phát triển về mặt cảm xúc, thể chất và tinh thần. Vậy nên cha mẹ hãy ôm bé thường xuyên để bé cảm thấy ấm áp, quen với hơi ấm của cha mẹ.  Điều này cũng có thể khiến cha mẹ và bé gắn kết hơn và hiểu nhau hơn.

7 sai lầm trong việc nuôi dạy con cái cha mẹ nào cũng mắc phải - 2

5. Để kệ cho con khóc, con sẽ tự ngủ

Vì em bé ở giai đoạn sơ sinh chỉ có thể giao tiếp với cha mẹ thông qua biểu cảm trên khuôn mặt, chúng chưa hiểu rõ vấn đề đang xảy ra nên việc để con khóc mà không dỗ có lẽ không phải là một phương án hya. Rất có thể con khóc vì đói, cô đơn hoặc buồn ngủ, đó là cách duy nhất chúng có thể làm để giao tiếp với cha mẹ.  Vậy nên hãy dỗ dành chúng, nhẹ nhàng xoa đầu và bật nhạc nhẹ để con bình tĩnh lại.

6. Chơi thể thao sẽ khiến con cao hơn

7 sai lầm trong việc nuôi dạy con cái cha mẹ nào cũng mắc phải - 3

Nếu bạn nghĩ rằng các môn thể thao có thể khiến con cao lớn thì điều này chưa chắc đã đúng. Chiều cao của con thường sẽ được di truyền từ cha mẹ. Vậy nên, hãy tập trung vào dinh dưỡng thay vì ép con chơi các bộ môn thể thao tăng chiều cao mà chúng không mong muốn.

7. Sử dụng bạo lực khi dạy con

Đội khi cái bạt tai hay việc đánh đòn sẽ khiến con bạn trở nên hung hăng hơn, chống đối xã hội và có các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Vậy nên, khi dạy con hãy tránh việc bạo lực, xây dựng mối quan hệ tin cậy và giao tiếp tốt với con chính là chìa khóa để con hiểu được vấn đề.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 sai lầm trong việc nuôi dạy con cái cha mẹ nào cũng mắc phải