(GDTĐ) - Việc phân biệt mũ bảo hiểm thật giả là rất cần thiết bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người sử dụng.
MBH đạt chuẩn: Mũ bảo hiểm thật thường ít có các kiểu mũ thời trang mà chủ yếu tập trung vào loại nửa đầu, 3/4 đầu hoặc cả đầu.
Kính chắn gió
MBH không đạt chuẩn: Một số mũ bảo hiểm giả có thêm lớp kính chắn gió, tuy nhiên kính thường mờ, chất liệu làm kính khá giòn và dễ gãy, khớp nối kính với mũ không chắc chắn.
MBH đạt chuẩn: Mũ bảo hiểm thật loại có kình chắn gió thì kính sẽ trong, dẻo, có thể chịu uốn cong hoặc thậm chí là chịu được lực giẫm đạp. Khớp nối với mũ chắc chắn, gió mạnh cũng khó làm bật kính.
Lực lượng chức năng đã phát hiện ra nhiều kho hàng làm MBH không rõ nguồn gốc.
Nơi bày bán và bảo hành
MBH không đạt chuẩn: Được bày bán tràn lan ở các vỉa hè, cửa hàng nhỏ hoặc chợ và hoàn toàn không có chế độ bảo hành hay bất cứ cam kết nào từ nhà sản xuất.
MBH đạt chuẩn: Thường được bán trong các cửa hàng có địa chỉ cụ thể, có chế độ bảo hành và cam kết của nhà sản xuất.
Giá cả
MBH không đạt chuẩn: Giá bán thường rất rẻ, từ vài chục nghìn đến dưới 100 nghìn đồng.
MBH đạt chuẩn: Giá bán thường cao hơn, khoảng trên 100 nghìn đồng đến cả triệu đồng.
Lưu ý:
Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
- Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ.
- Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
Hiện nay, Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP chỉ quy định về việc xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng cách. Chưa đưa ra mức phạt cụ thể đối với hành vi đội mũ bảo hiểm kém chất lượng.
Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, người tham gia giao thông nên lựa chọn mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng để đội./.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Mỗi dịp kết thúc năm học, công tác bàn giao học sinh về sinh hoạt hè là nội dung quan trọng trong chuỗi hoạt động phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đoàn - Đội.
Đào tạo PR trong kỷ nguyên số, cơ hội và thách thức là chủ đề của buổi hội thảo, tọa đàm giữa các nhà nghiên cứu, chuyên gia, doanh nghiệp với sinh viên Khoa Truyền thông- xã hội, Trường ĐH Yersin Đà Lạt.
Sau Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Mở Hà Nội cũng đã công bố bổ sung xét tuyển tổ hợp C00 đối với nhóm ngành Luật.
Mỗi dịp kết thúc năm học, công tác bàn giao học sinh về sinh hoạt hè là nội dung quan trọng trong chuỗi hoạt động phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đoàn - Đội.
Tối 7/6, Sở GD&ĐT TPHCM chính thức thông báo kế hoạch chấm thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025–2026, trong đó nêu rõ thời gian dự kiến công bố điểm thi và điểm chuẩn.