8 cách đơn giản nhận diện mũ bảo hiểm thật, giả

Liên Minh | 09/11/2023, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Việc phân biệt mũ bảo hiểm thật giả là rất cần thiết bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người sử dụng.

mu-bao-hiem-3.jpeg
8 cách đơn giản nhận diện mũ bảo hiểm thật – giả. Ảnh minh hoạ.

Chỉ với một vài thao tác và chịu khó quan sát sẽ phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn hay không đạt chuẩn.

Quan sát bề ngoài

Mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chuẩn: Mũ bảo hiểm giả thường sẽ không có tem chuẩn CR, không có nhãn hàng hóa hoặc có thì cũng không sắc nét, in bị nhòe, bề mặt ngoài của mũ không thực sự trơn tru, dễ trầy xước, lớp sơn dễ bong tróc.

Cách đơn giản nhất để phân biệt MBH thật và giả là dựa vào tem chuẩn CR và nhãn mác hàng hóa.

MBH đạt chuẩn: Cảm giác đầu tiên khi cầm mũ bảo hiểm thật là rất chắc chắn, các chi tiết sắc nét, khi đội ôm đầu và khá thoải mái. Có dán tem hợp quy CR (QCVN 2) và ghi nhãn hàng hóa theo quy định: Tên sản phẩm; tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc nhập khẩu; cỡ mũ; tháng năm sản xuất.

Vỏ mũ

MBH không đạt chuẩn: Vỏ mũ làm bằng nhựa mỏng, giòn, dễ vỡ khi va chạm mạnh, những mũ giả thường được thiết kế theo kiểu thời trang (mũ lưỡi chai, mũ rộng vành, mũ phớt…).

MBH đạt chuẩn: Vỏ mũ làm bằng nhựa tốt, dày, cứng, nhựa ABS, nhựa PVC, bề mặt nhẵn mịn, khó vỡ ngay cả khi va đập, thường theo những kiểu truyền thống.

Lõi xốp

MBH không đạt chuẩn: Lõi xốp phía trong mũ mỏng và mềm, ấn tay vào bị lún, dễ dàng tháo rời khỏi mũ. Một số loại không có lõi xốp mà chỉ có lớp vải mỏng bên trong.

MBH đạt chuẩn: Lõi xốp phía trong mũ dày dặn và chắc chắn, không bị lún khi ấn ngón tay vào, thường được dán chắc chắn với vỏ mũ.

Dây mũ

MBH không đạt chuẩn: Dây mũ mỏng, dễ bị dãn khi kéo căng, dễ đứt, khóa mũ làm bằng nhựa kém chất lượng nên dễ gãy sau vài lần sử dụng, khi kéo căng quai có thể bị bung ra khỏi mũ.

MBH đạt chuẩn: Dây quai có nhiều lớp, chắc chắn, chịu lực kéo rất tốt. Khóa mũ và các đai nhựa giữ dây mũ được sản xuất từ nhựa tốt, khi cài và điều chỉnh thì muc rất ôm vào đầu, một số mũ có thêm miếng cao su ở dưới cằm.

Kiểu dáng

MBH không đạt chuẩn: Thường thì các loại mũ giả tập trung vào dạng lưỡi trai hoặc nửa đầu mà ít khi có mũ cả đầu hoặc mũ loại 3/4 đầu.

MBH đạt chuẩn: Mũ bảo hiểm thật thường ít có các kiểu mũ thời trang mà chủ yếu tập trung vào loại nửa đầu, 3/4 đầu hoặc cả đầu.

Kính chắn gió

MBH không đạt chuẩn: Một số mũ bảo hiểm giả có thêm lớp kính chắn gió, tuy nhiên kính thường mờ, chất liệu làm kính khá giòn và dễ gãy, khớp nối kính với mũ không chắc chắn.

MBH đạt chuẩn: Mũ bảo hiểm thật loại có kình chắn gió thì kính sẽ trong, dẻo, có thể chịu uốn cong hoặc thậm chí là chịu được lực giẫm đạp. Khớp nối với mũ chắc chắn, gió mạnh cũng khó làm bật kính.

ca-thu-mbh-gia.png
Lực lượng chức năng đã phát hiện ra nhiều kho hàng làm MBH không rõ nguồn gốc.

Nơi bày bán và bảo hành

MBH không đạt chuẩn: Được bày bán tràn lan ở các vỉa hè, cửa hàng nhỏ hoặc chợ và hoàn toàn không có chế độ bảo hành hay bất cứ cam kết nào từ nhà sản xuất.

MBH đạt chuẩn: Thường được bán trong các cửa hàng có địa chỉ cụ thể, có chế độ bảo hành và cam kết của nhà sản xuất.

Giá cả

MBH không đạt chuẩn: Giá bán thường rất rẻ, từ vài chục nghìn đến dưới 100 nghìn đồng.

MBH đạt chuẩn: Giá bán thường cao hơn, khoảng trên 100 nghìn đồng đến cả triệu đồng.

Lưu ý:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ.

- Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Hiện nay, Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP chỉ quy định về việc xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng cách. Chưa đưa ra mức phạt cụ thể đối với hành vi đội mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, người tham gia giao thông nên lựa chọn mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng để đội./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 cách đơn giản nhận diện mũ bảo hiểm thật, giả