8 đặc điểm của cha mẹ sẽ nuôi dạy con thành người thành công

09/02/2021, 11:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bố mẹ luôn là những người mong muốn con cái của họ thành công trong cuộc sống khi lớn lên. Họ thường xuyên tìm kiếm các phương pháp dạy con đúng đắn, dạy dỗ con sao cho chúng trở thành những đứa trẻ ngoan ngoãn, giỏi giang. Nhiều nghiên cứu khác nhau đã khám phá ra những đặc điểm và chiến lược chung của các cặp bố mẹ nuôi dưỡng con cái của họ thành những đứa trẻ thành công.

Bài viết này cung cấp các đặc điểm ấy, hy vọng bạn có thể nhận ra một số đặc điểm này trong cách nuôi dạy con của mình.

Không nói dối con mình, kể cả khi sự thật làm đứa trẻ buồn

Theo một nghiên cứu của Singapore, những đứa trẻ thường xuyên bị bố mẹ của chúng nói dối, kể cả đó là lời nói dối ngọt ngào để che giấu đi sự thật đáng buồn, sẽ hình thành tính đa nghi hoặc không thành thật khi chúng lớn lên.

Khi trẻ em hỏi một câu hỏi khó, việc nói dối cho qua là cách đơn giản và nhanh nhất. Nhưng việc này cũng gửi một thông điệp mâu thuẫn đến cho đứa trẻ, khi bố mẹ luôn dạy chúng “trung thực là đức tính tốt nhất” nhưng chính bố mẹ lại thường xuyên nói dối.

Không chia sẻ quá nhiều về con trên mạng xã hội

Trong thời đại bùng nổ internet, rất nhiều đứa trẻ phải đối mặt với một dạng bạo lực mới là bạo lực về thông tin cá nhân: bố mẹ của chúng chia sẻ quá nhiều hình ảnh và thông tin của con mình lên mạng xã hội.

Hiện nay có rất nhiều “hot mom” nổi tiếng trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý khi đăng tải những bức ảnh đáng yêu và quá trình lớn lên của con mình, kể cả khi chúng ngày càng lớn lên. Điều này có thể làm cho đứa trẻ cảm thấy không thoải mái và hệ lụy lâu dài là ảnh hưởng đến lòng tự trọng của chúng.

Khuyến khích con của mình đi khám phá

Đi khám phá thế giới xung quanh là một điều tuyệt vời: bạn được gặp những con người, thử món ăn mới, tận mắt ngắm nhìn phong cảnh mới lạ, trải nghiệm một nền văn hóa mới. Kết quả là đứa trẻ được hưởng lợi rất nhiều từ việc này. Du lịch khơi dậy trí tò mò, khả năng thích ứng và giải quyết vấn đề nhanh chóng, cũng như khiến con bạn độc lập và tự tin hơn. Khi trưởng thành, chúng có xu hướng cởi mở, hướng ngoại và tôn trọng mọi người.

Điều này đúng cho cả du lịch quốc tế và nội địa!

Cho con làm việc nhà

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ thường xuyên làm việc nhà sẽ tốt hơn sau này trong cuộc sống. Các công việc phù hợp với lứa tuổi dạy cho trẻ những bài học quý giá. Nhìn chung, làm việc nhà truyền cho trẻ tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề. Do đó, chúng có thể trở thành những người trưởng thành đồng cảm, có thể hoạt động tốt cả độc lập và trong nhóm.

Khen ngợi vì sự cố gắng của con thay vì những khả năng bẩm sinh

Có 2 cách để khen ngợi thành tích trí tuệ: bạn có thể khen "Con thật thông minh!" hoặc "Con đã làm việc rất chăm chỉ và hoàn thành rất tốt!". Câu đầu tiên nuôi dưỡng một tư duy cố định, trong khi câu thứ hai khen ngợi một tư duy phát triển. Một tư duy cố định cho trẻ biết rằng chúng không liên quan gì đến thành tích thực tế và không thể cải thiện khả năng mà chúng đã có. Nhưng khi bạn khen ngợi nỗ lực đó, bạn sẽ truyền cảm hứng cho trẻ làm tốt hơn và không bỏ cuộc vào lần sau.

Những đứa trẻ có tư duy phát triển có thể dễ dàng bước vào tuổi trưởng thành và không ngại đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn. Trong khi đó, những người có tư duy cố định thường cảm thấy bản thân bị đè bẹp và không thể đối phó khi khả năng bẩm sinh của chúng không đủ để quản lý vấn đề, khi gặp khó khăn, chúng thường nói: “Tôi không thể làm gì hơn nữa”.

Làm việc trong nhà

Nghiên cứu từ Trường Kinh doanh Harvard tiết lộ rằng con gái của những bà mẹ làm việc ở nhà có xu hướng hoàn thành chương trình học cao hơn, kết thúc với vị trí quản lý và kiếm được mức lương cao hơn so với các bạn cùng trang lứa với những bà mẹ nội trợ. Và con trai của những bà mẹ này đóng góp nhiều hơn vào công việc gia đình và chăm sóc con cái.

Có mối quan hệ lành mạnh với vợ/chồng

Những đứa trẻ có bố mẹ hay cãi vã thường có xu hướng phát triển xấu hơn những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình đầm ấm hạnh phúc và hòa thuận. Tương tự với mức độ căng thẳng và mâu thuẫn của bố mẹ, đứa trẻ có nguy cơ lớn phát triển những vấn đề về cảm xúc, xã hội và hành vi, cũng như khó tập trung với việc học hành ở trường.

Những đứa trẻ đó cũng thiếu hình mẫu về mối quan hệ lành mạnh và khi trưởng thành, có thể vô thức lặp lại cách cha mẹ chúng đã hành động với nhau. Mặt khác, những đứa trẻ từ các gia đình hạnh phúc thường trưởng thành hơn về mặt cảm xúc và ít có nguy cơ bị cuốn vào các mối quan hệ lạm dụng và độc hại.

Họ là người am hiểu

Các nhà tâm lý học mô tả 3 loại hình bố mẹ thường gặp: dễ dãi, độc đoán và có am hiểu. Trong khi các mô hình dễ dãi và độc đoán đối phó với con cái của họ bằng một thái độ cực đoan - cho phép mọi thứ hoặc trở thành trở thành người cuồng kiểm soát, thì cha mẹ có am hiểu hướng dẫn con cái, khuyến khích sở thích và trách nhiệm của chúng. Con cái của những bậc cha mẹ này lớn lên thành những người lớn có kỷ luật, nhưng độc lập và tự giác.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Khi nào nên bắt đầu cho trẻ tập ngồi bô

Viện y học ứng dụng Việt Nam

Theo Brightside

Bài liên quan
5 quy tắc nuôi dạy con của Angelina Jolie được công chúng ngưỡng mộ
Sau khi ly hôn, Angelina Jolie tự mình nuôi dạy 6 đứa con bao gồm Maddox, Pax Thiên, Zahara, Shiloh, Vivienne và Knox.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 đặc điểm của cha mẹ sẽ nuôi dạy con thành người thành công