8 món ngon ngày Tết càng ăn, mỡ máu càng tăng

17/01/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các món ăn ngày Tết thường chứa nhiều cholesterol, chất béo, đường, đạm... tác động xấu đến các chỉ số mỡ máu. Để bảo vệ sức khỏe trong dịp Tết cổ truyền người mắc mỡ máu cao cần hạn chế sử dụng những thực phẩm này.

Mặc dù thức ăn chỉ cung cấp 20% lượng Cholesterol trong máu, 80% còn lại do gan tổng hợp, tuy nhiên ăn uống kém khoa học lại là tác nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho người bệnh mỡ máu cao. Vào dịp Tết, việc lạm dụng rượu bia, nước ngọt có gas, chế độ ăn nhiều thịt, mỡ… khiến nồng độ Cholesterol xấu trong máu tăng cao, làm tăng nguy xơ vữa động mạch, huyết áp cao, thậm chí là nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

8 món ngon ngày Tết càng ăn, mỡ máu càng tăng - 1

Các món ăn ngày Tết đều giàu dinh dưỡng, nhiều Cholesterol dễ làm tăng mỡ máu

Để cuộc vui ngày Tết được trọn vẹn mà vẫn đảm bảo sức khỏe, người bệnh mỡ máu cao nên cố gắng hạn chế những thực phẩm này, đặc biệt là 8 món dưới đây:

1 - Bánh chưng, bánh tét

Đây là loại bánh không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Tuy nhiên, trong bánh chưng, bánh tét chứa nhiều đạm, chất béo, tinh bột… người bệnh mỡ máu cần lưu ý không ăn quá nhiều để tránh thừa cân, tích mỡ. Mỗi ngày, chúng ta chỉ nên ăn tối đa 100gr.

2 - Bia rượu, nước ngọt

Thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trong dịp Tết phải kể đến rượu bia, nước ngọt. Uống rượu bia khiến tim đập nhanh, mạch máu co lại, huyết áp tăng và làm cho muối canxi đọng lại ở thành mạch, gây xơ cứng động mạch. Thường xuyên uống nước ngọt có ga sẽ làm tăng gấp đôi lượng mỡ trong gan dẫn đến nguy cơ gan nhiễm mỡ, mỡ máu cao.

Người bệnh chỉ nên uống một lượng ít rượu vang đỏ 100 - 200ml/ngày hoặc 1- 2 lon bia/ngày, nước ngọt không dùng trên 1 lon/ngày. Nên thay thế rượu bia bằng một chén trà xanh, trà actiso mời khách vừa làm mát cơ thể vừa hỗ trợ tiêu hóa.

3 - Dưa hành, củ kiệu muối

Dưa hành, củ kiệu thường dùng ăn kèm với bánh chưng, bánh tét để giảm ngán, giải ngấy. Tuy nhiên, loại thực phẩm này thường chứa nhiều muối có thể làm trầm trọng hơn tình trạng mỡ máu cao. Ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ cao huyết áp, mắc bệnh tim mạch, thận…

Người mỡ máu cao cần hạn chế ăn loại thực phẩm này, hoặc chọn những món dưa hành muối chua ngọt, ít muối để ăn kèm.

4 - Giò chả

Giò chả là thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đạm, chất béo bão hòa. Ăn nhiều giò chả vào dịp Tết dễ gây tăng cân, tác động xấu đến nồng độ mỡ trong máu. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn chứa chất bảo quản, phụ gia tạo độ dai, giòn rất có hại cho cơ thể. Không nên dùng vượt quá 100gr/ ngày.

5 - Thịt kho tàu

Thịt kho tàu được làm từ thịt ba chỉ có chứa lượng mỡ động vật lớn. Việc kho đi kho lại nhiều lần khiến thịt kho đã béo, lại thêm mặn… là những yếu tố ảnh hưởng xấu đến người bệnh máu nhiễm mỡ.

6 - Các món ăn chiên, xào

Thịt lợn áp chảo, gà rán, cá chiên, nem rán… chứa nhiều dầu mỡ làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Nên thay thế bằng các món luộc, hấp, nướng. Ăn cá 2-4 lần/tuần, hạn chế thịt đỏ.

7 - Bánh, kẹo, mứt

Mặc dù được làm từ các loại hoa quả bổ dưỡng, nhiều vitamin nhưng mứt lại chứa nhiều đường bột, không tốt cho người có mỡ máu, đường huyết cao.

8 - Các loại hạt

Hạt dưa, hạt bí, hạt điều, hạt hướng dương, hạt dẻ cười là thức ăn vặt tuy khối lượng tịnh nhỏ nhưng lại chứa nhiều chất béo, chất đạm. Ngoài ra, các loại hạt này thường ngâm tẩm trong muối và đường hóa học để tăng vị thơm ngon, cần hạn chế tối đa các món ăn này.

Ngày Tết không thể thiếu các món ăn truyền thống nhưng vẫn cần trung hòa các món ăn khác để đảm bảo sức khỏe. Rau xanh, trái cây… mang lại nhiều dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin. Đây cũng là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày của người mỡ máu cao. Bên cạnh đó, người bệnh cần có kế hoạch sinh hoạt hợp lý: tranh thủ 30 phút tập thể dục mỗi ngày, ăn đủ bữa, hạn chế thức khuya… tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Giải pháp hỗ trợ giảm mỡ máu đón Tết trọn vẹn

Để Tết thật trọn vẹn, ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, người mắc mỡ máu cao nên kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ hợp lý để đưa các chỉ số mỡ máu về mức bình thường. Trong đó, nên ưu tiên các sản phẩm thảo dược lành tính, thân thiện với sức khỏe.

Mỡ máu Tâm Bình là sản phẩm được tin dùng trong hỗ trợ giảm mỡ máu, đạt Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích. 

8 món ngon ngày Tết càng ăn, mỡ máu càng tăng - 2

Mỡ máu Tâm Bình có thành phần thảo dược gồm: Lá sen, Giảo cổ lam, Trạch tả, Nần vàng, Actiso, Sơn tra, Ngưu tất, kết hợp 2 tinh chất Nanocurcumin dạng lỏng và chiết xuất Cam Bergamot. Trong đó, Nanocurcumin có tác dụng chống oxy hóa, tiêu mỡ, giảm Cholesterol, độ hấp thu gấp 185 lần Curcumin thông thường. Cam Bergamot (chiết xuất Cam Địa Trung Hải với hơn 440 nghiên cứu trong hỗ trợ điều trị mỡ máu) giúp giảm đồng thời 3 chỉ số: Cholesterol toàn phần, Triglyceride, LDL-Cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Các thảo dược như Giảo cổ lam, Actiso, Trạch tả hỗ trợ bổ gan, tăng cường chức năng gan. Đặc biệt Ngưu tất và Sơn tra trong Mỡ máu Tâm Bình giúp tăng cường chuyển hoá thức ăn, tránh lắng đọng mỡ, ngăn ngừa các lớp mỡ bám vào thành mạch.

Nhờ sự kết hợp này, Mỡ máu Tâm Bình có công dụng hỗ trợ hạ mỡ máu, giảm mỡ gan; đồng thời, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu gây huyết áp cao, tai biến mạch máu não, xuất huyết mạch máu; thanh nhiệt giải độc và bảo vệ gan.

Bạn có thể tìm mua Mỡ máu Tâm Bình tại các nhà thuốc gần nhất. Để biết thêm thông tin về sản phẩm và giải đáp thắc mắc liên quan, vui lòng liên hệ hotline 0343.44 66.99 hoặc truy cập.

- Website: https://momautambinh.vn/sp-mo-mau-tam-binh/

- Fanpage: https://www.facebook.com/momautambinh

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 món ngon ngày Tết càng ăn, mỡ máu càng tăng