8 ngành bị cảnh báo "thẻ đỏ" bởi thị trường tuyển dụng bão hoà, cơ hội việc làm cực thấp

NGUYỆT, | 29/11/2023, 07:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các ngành nghề dưới đây đã được Bộ GD-ĐT Trung Quốc cảnh báo khi có nhu cầu tuyển dụng hạn chế.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo về 8 ngành nghề bị xếp vào nhóm "ngành thẻ đỏ". Đây là từ ám chỉ sinh viên khi tốt nghiệp những chuyên ngành này có nguy cơ thất nghiệp cao, tỷ lệ việc làm và mức lương thấp.

Theo ước tính, mỗi năm có hơn 8 triệu cử nhân tại đất nước tỷ dân này. Số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành khác nhau bước chân vào thị trường lao động cùng lúc, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt. Điều này cũng khiến thị trường khó tiếp nhận được lượng lớn sinh viên như vậy trong thời gian ngắn.

Thực tế, mỗi chuyên ngành lại có nhu cầu tuyển dụng khác nhau. Ví dụ như ngành Khoa học và Kỹ thuật luôn có nhu cầu tuyển dụng ổn định, tỷ lệ có việc làm cao.

Trong khi đó, 8 chuyên ngành dưới đây bị cảnh báo "thẻ đỏ" bởi thị trường việc làm đang trở nên bão hoà nghiêm trọng, tỷ lệ tuyển dụng thấp.

Kỹ thuật Sinh học - Công nghệ Sinh học

Theo thống kê, Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ Sinh học trở thành 2 ngành có tỷ lệ việc làm rất thấp. Bộ GD-ĐT Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo về hai ngành này, đồng thời một số trường cao đẳng và đại học đã bỏ 2 chuyên ngành ra khỏi chương trình học.

Lý do 2 ngành này có ít việc làm bởi nền công nghiệp sinh học ở Trung Quốc không quá phát triển, số lượng công ty về Sinh học còn hạn chế. Sinh viên khi theo học ngành Công nghệ Sinh học và Kỹ thuật sinh học thường chỉ thiên về lý thuyết, chưa nghiên cứu sâu nên tỷ lệ công việc còn ít. Thậm chí, các sinh viên đến từ trường danh tiếng cũng khó kiếm việc làm. Hướng đi khả quan nhất của những ngành này là tiếp tục học lên cao để trở thành giảng viên.

8 ngành bị cảnh báo thẻ đỏ bởi thị trường tuyển dụng bão hoà, cơ hội việc làm cực thấp - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Hoá học - Vật lý ứng dụng

Ở Trung Quốc, sinh viên theo học 2 ngành này rất khó kiếm việc. Bởi các sinh viên này đa phần nghiên cứu lý thuyết cơ bản nên các công ty rất khó tuyển dụng những nhân sự như vậy. Nếu có nhu cầu tuyển, công ty thường chỉ cần những người có khả năng nghiên cứu thực sự xuất sắc.

Lịch sử - Luật

Lịch sử và Luật nhiều năm liền nằm trong danh sách nhóm ngành "thẻ đỏ" của Bộ GD-ĐT Trung Quốc. Bởi nhiều trường đại học ở quốc gia này đều có ngành Lịch sử và Luật, dẫn đến lượng lớn sinh viên tốt nghiệp trong 2 ngành khiến cho thị trường bão hoà.

Trong khi đó, hướng đi và cơ hội của các ngành này lại tương đối hẹp. Ở chuyên ngành Lịch sử, sinh viên tốt nghiệp thường chỉ đi làm giáo viên dạy Sử, công chức hoặc làm trong viện bảo tàng. Còn ở Luật, sinh viên tốt nghiệp bậc đại học khó tìm được công việc lý tưởng.

Công việc của 2 ngành này đều thiên về những sinh viên có bằng cấp cao hơn bằng đại học. Do đó, nếu chỉ học hết đại học thì cơ hội việc làm là rất thấp. Đặc biệt ở Luật, hiện có hơn 50% sinh viên dự định đăng ký tuyển sinh sau đại học.

8 ngành bị cảnh báo thẻ đỏ bởi thị trường tuyển dụng bão hoà, cơ hội việc làm cực thấp - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Vẽ tranh - Biểu diễn âm nhạc

Hàng năm, số lượng học sinh tham gia kỳ thi nghệ thuật ở Trung Quốc là hơn 1 triệu người. Ngày càng nhiều học sinh hi vọng vào đại học thông qua kỳ thi nghệ thuật, dẫn đến thị trường việc làm bão hoà, đặc biệt đối với 2 ngành là Vẽ tranh và Biểu diễn âm nhạc.

Ở 2 ngành trên, nếu gia đình không có nền tảng nghệ thuật sẵn hay điều kiện tài chính thì sinh viên rất khó tìm được việc. Bên cạnh đó, chi phí học nghệ thuật cũng rất đắt đỏ nên đây là điểm phải cân nhắc với các bạn trẻ.

Bài liên quan
Top 5 ngành học "lạ" nhưng cơ hội nghề nghiệp cao, riêng ngành đầu tiên chắc các anh tài làng game mê lắm
Dù chỉ mới được hình thành cách đây không lâu nhưng một số ngành nghề "nghe lạ đời" dưới đây đã nhanh chóng "hot" hơn bao giờ hết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 ngành bị cảnh báo "thẻ đỏ" bởi thị trường tuyển dụng bão hoà, cơ hội việc làm cực thấp