8 thói quen xấu dẫn đến da nổi mụn

Thu Hoài | 14/09/2021, 08:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Da nổi mụn là nỗi ám ảnh với bất kỳ ai. Cần loại bỏ 8 thói quen xấu nhiều người mắc để tránh bị nổi mụn.

Rửa mặt quá thường xuyên

Trong các bước chăm sóc da, rửa mặt là bước quan trọng nhất để loại bỏ những bụi bẩn hàng ngày. Đặc biệt, với những bạn da bị mụn thì điều này càng quan trọng. Rửa mặt không chỉ giúp lấy đi toàn bộ bụi bẩn dầu thừa mà còn giúp da thông thống, sẽ khít lỗ chân lông. Tuy nhiên, không vì thế mà mọi người rửa mặt thường xuyên. Việc này không giúp da bạn sạch hơn mà còn khiến làn da tệ đi trông thấy. 

Nguồn ảnh: Internet

Thông thường, da của mỗi người sẽ tiết ra một lượng dầu nhờn sinh lý giúp cho da luôn được làm ẩm. Chính vì vậy, khi rửa mặt quá nhiều, số dầu nhờ này sẽ mất đi và da của mọi người trở nên khô rát. Vì trên da có độ pH có tính cân bằng nên khi da bị quá khô nó sẽ tự tiết dầu ra bù trừ cho độ ẩm đã bị mất. Vì vậy, càng rửa mặt nhiều, bạn càng cảm thấy da có nhiều dầu hơn.  

Rửa mặt không sạch

Cũng giống như rửa mặt quá nhiều, việc không làm sạch da mặt cũng là tác tác nhân lớn dẫn đến bị mụn. Đây là thói quen thường xuyên xảy ra đối với tất cả mọi người. Vì khi đó, lỗ nang lông bị bít tắc bởi những tế bào chết, bã nhờn hay vi khuẩn. 

Việc rửa mặt bao nhiêu lần một ngày phụ thuộc chủ yếu vào công việc và hoạt động của mỗi người. Tuy nhiên, cách làm sạch da tốt nhất là bạn nên rửa ít nhất 2 lần/ngày vào các buổi sáng, tối. Đồng thời, bất kỳ khi nào da đổ mồ hôi nhiều cũng nên rửa mặt lại. Lưu ý, bạn không được để mồ hôi tự nhiên vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến da mặt và gây mụn. 

Thức khuya, căng thẳng

Nguồn ảnh: Internet

Việc thức khuya làm việc, chơi game hay làm bất kỳ việc gì cùng với tình trạng căng thẳng cũng là tác nhân lớn gây ra mụn. Không những thế, nếu những việc này kéo dài thường xuyên, con người rất dễ bị ảnh hưởng tới hệ thần kinh. Cùng với đó, chúng làm cơ thể sản sinh nội tiết tố androgen, gây ra cortisol và steroid. Những chất này sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động với cường độ mạnh hơn. Chính lý do này khiến hệ miễn dịch của da kém, không đủ sức chống lại vi khuẩn gây mụn.

Không che chắn, bảo vệ da khi ra khỏi đường

Với tình trạng ô nhiễm như hiện nay, việc quan tâm, chú trọng đến khuôn mặt khi ra đường rất quan trọng. Bởi nếu không che chắn, bảo vệ, da bạn sẽ tiếp xúc trực tiếp với khói bụi trên đường, gây bít tắc lỗ chân lông. 

Bởi vậy, mỗi khi chuẩn bị ra đường, mọi người cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 - 16 giờ hàng ngày. Lưu ý, luôn luôn mặc áo chống nắng và sử dụng mũ vành rộng khi bạn ra đường. Đặc biệt, bạn cần bôi kem chống nắng với SPF 30 trở lên ít nhất 30 phút trước khi ra khỏi nhà. 

Thường xuyên sờ tay lên mặt

Đây được xem là thói quen xấu khó bỏ nhất của con người. Như bạn đã biết, da mặt là khu vực nhạy cảm và dễ bị tổn thương nhất. Chính vì vậy, mỗi khi mụn nổi lên, chúng ta luôn cảm thấy khó chịu và có lẽ, lúc này, đôi tay sẽ theo thói quen sờ lên vết mụn. Tuy nhiên, bạn không biết rằng, đôi tay chúng ta thường ngày có rất nhiều vi khuẩn vì phải chạm vào nhiều đồ vật. Bởi vậy, thói quen sờ tay lên mặt sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng bám lại trên làn da và gia tăng nguy cơ có mụn. 

Nguồn ảnh: Internet

Không vệ sinh ga gối thường xuyên

Có thể nói, ga gối là nơi truyền vi khuẩn gây bệnh đến với con người nhanh nhất và dễ nhất. Vì đây là nơi sẽ tiếp xúc với bạn hàng ngày nên cần phải vệ sinh sạch sẽ nếu không chúng chính là tác nhân gây mụn.

Lưu ý, mọi người nên thay ga gối 1 tuần 1 lần rồi đem giặt sạch sẽ để hạn chế tối đa vi khuẩn có hại tạo ra mụn.

Lười uống nước

2 lít nước mỗi ngày không chỉ khiến bạn khỏe mạnh hơn mà còn giúp bạn cải thiện làn da sáng bóng, khỏe mạnh, ngăn chặn tình trạng mụn trứng cá xuất hiện. Khi uống quá ít nước, cơ thể bạn sẽ bị rối loạn ruột. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mụn cho con người.

Ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ

Các  chuyên gia trong ngành đã khuyến cáo, việc sử dụng nhiều đồ ăn cay nóng, dầu mỡ trong bữa ăn sẽ khiến cho bài tiết chất nhờn của da gia tăng. Từ đó khiến cho mụn trứng cá trên mặt sẽ mọc nhiều hơn. Chính vì vậy,  mọi người nên hạn chế sử dụng quá nhiều đồ ăn dầu mỡ. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các món luộc và rau xanh, hoa quả.

Trên đây là một vài thói quen xấu trong cuộc sống khiến da bị mụn mà Giáo dục thủ đô khuyến cáo bạn nên bỏ để có làn da trắng sáng, mịn màng.

Bài liên quan
7 thói quen khiến tóc gãy rụng nhiều chị em mắc phải
(GDTD) - Mái tóc là điểm nhấn quan trọng tạo nên vẻ đẹp. Một mái tóc khoẻ, gọn gàng, phù hợp sẽ làm ta thêm quyến rũ hơn rất nhiều lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 thói quen xấu dẫn đến da nổi mụn