9 thư viện miễn phí "sang - xịn - mịn" nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng

đông, | 20/07/2023, 22:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu từng khám phá hết 9 thư viện này thì chắc hẳn bạn là "mọt sách" chính hiệu đấy!

Tìm được một nơi yên tĩnh đọc sách miễn phí tại Hà Nội quả thực không dễ dàng. Tuy nhiên, không phải là không có ngoại lệ bởi nếu chăm chỉ "truy lùng", bạn vẫn có thể tìm kiếm được một số thư viện với chất lượng tốt. Đặc biệt mới đây, thành phố Hà Nội còn thống nhất miễn phí sử dụng thư viện trên địa bàn để khuyến khích, phát triển văn hóa đọc. Vậy nên, ngày càng có nhiều thư viện "xịn xò" mở cửa không mất phí để các bạn trẻ tìm đến. Dưới đây là những ví dụ điển hình:

1. Thư viện Hà Nội

Vị trí: 54E, Trần Hưng Đạo, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Với diện tích lên đến 2.500m2 cùng 7 phòng chức năng, Thư viện Hà Nội là một nơi lý tưởng để đọc sách và học cũng như làm việc. Vị trí của thư viện nằm ngay mặt đường lớn nên thuận lợi cho việc di chuyển. Thư viện cung cấp cho độc giả hơn 48 vạn tài liệu, trong đó có 402 đầu báo, tạp chí và khoảng 2 vạn tài liệu địa chí Hà Nội.

Điều đặc biệt là thư viện còn phục vụ cho cả những người khiếm thị với hơn 2 nghìn sách chữ nổi. Thư viện có một lượng sách báo đồ sộ như vậy nhưng được sắp xếp rất khoa học với hệ thống mục lục hoàn chỉnh nên rất thuận lợi cho việc tìm kiếm. Các bạn trẻ đến đây có thể đọc sách báo, nghiên cứu tài liệu hoặc mang sách vở vào đây tự học trong không gian yên tĩnh, thoáng mát.

9 thư viện miễn phí sang - xịn - mịn nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng - Ảnh 1.

Một vài hình ảnh về Thư viện Hà Nội

Với định hướng phát triển thư viện trở thành thư viện hiện đại, Thư viện Hà Nội đã đầu tư trang bị phần mềm quản lý thư viện LIBOL 6.0; phần mềm sản xuất sách nói cho người khiếm thị Daisy; cùng hệ thống máy tính, máy scan, máy in laser, máy photo… Toàn bộ phòng đọc được trang bị máy điều hòa, kho sách có máy hút bụi, chống ẩm. Đặc biệt, Thư viện Hà Nội còn đầu tư xây dựng một Studio chuyên dụng sản xuất sách nói cho người khiếm thị.

2. Thư viện Japan Foundation

Vị trí: 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Nằm trong khuôn viên của Trung tâm giao lưu văn hóa Việt Nhật với không gian rộng lớn, sáng sủa, được trang bị những trang thiết bị hiện đại, The Japan Foundation là điểm đến lí tưởng cho rất nhiều bạn trẻ. Thư viện được trang trí bằng tông màu trắng, đen kết hợp cùng bàn ghế gỗ màu vàng nhạt gợi cảm giác sạch sẽ, hiện đại và toát lên phong cách Nhật. Các kệ sách được đóng vào tường nhằm tiết kiệm diện tích, lấy không gian cho bàn ghế.

9 thư viện miễn phí sang - xịn - mịn nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng - Ảnh 3.

Bên trong Thư viện Japan Foundation

Thư viện của trung tâm được trang bị nhiều đầu sách khác nhau, chủ yếu là sách tiếng Việt và tiếng Nhật. Các ấn phẩm truyện tranh nổi tiếng có cả phiên bản tiếng Nhật và tiếng Việt. Nếu đọc các tuần san, tạp chí,... bạn có thể hiểu rõ hơn về đời sống, văn hóa, sở thích của giới trẻ tại Nhật Bản.

Ngoài ra, thư viện còn có cả các đầu sách về Nhật Bản trong các lĩnh vực như khoa học xã hội và nhân văn. Bên cạnh đó, ở thư viện còn cung cấp nhiều DVD, album âm nhạc, các tạp chí,... đang thịnh hành tại Nhật Bản. Đến với thư viện, bạn có thể đọc sách, truyện tranh Nhật Bản, xem phim và bạn còn có thể mượn sách và các loại tạp chí số cũ.

3. Thư viện Goethe

Vị trí: 56-60 Nguyễn Thái Học, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội

Thư viện Goethe nằm trong khuôn viên của Viện Goethe - nơi đào tạo ngôn ngữ, văn hóa Đức hàng đầu Hà Nội. Thư viện Goethe được hoàn thành cải tạo vào năm 2016 dưới bàn tay tài hoa của sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và một kiến trúc sư người Đức nên cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc.

Phòng đọc chính của thư viện có chỗ ngồi rộng rãi, thoáng mát cùng hệ thống chiếu sáng và điều hòa hiện đại. Đặc biệt, thư viện còn có một dàn máy tính xách tay thế hệ mới để người đọc có thể dễ dàng tra cứu tài liệu học tập hay sách báo.

Goethe có đủ mọi loại sách và tạp chí cho bạn tìm hiểu về đời sống chính trị, xã hội, văn hóa của nước Đức. Bên cạnh các sách về nước Đức, các bạn cũng có thể tìm thấy ở đây những cuốn sách văn học nổi tiếng đoạt giải Nobel.

9 thư viện miễn phí sang - xịn - mịn nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng - Ảnh 5.

Một thoáng thư viện Goethe

9 thư viện miễn phí sang - xịn - mịn nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng - Ảnh 6.

Goethe có đủ mọi loại sách và tạp chí cho bạn tìm hiểu về đời sống chính trị, xã hội, văn hóa của nước Đức

4. Trung tâm Hoa Kì

Vị trí: Tầng 1, tòa nhà Vườn Hồng (Rose Garden), 170 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Trung tâm Hoa Kì (American Center) thuộc quản lí của Đại sứ quán Mĩ là điểm đến được nhiều người ưa thích bởi diện tích rộng, cách bài trí hiện đại, không gian bắt mắt với tông màu chính đỏ, xanh và trắng được kết hợp hài hòa. Bên cạnh đó thư viện còn được trang bị những thiết bị hiện đại phục vụ độc giả: máy tính bảng, tai nghe headphone,...

Đặc biệt bạn sẽ ấn tượng với số lượng sách đồ sộ của thư viện được bài trí một cách khoa học, gọn gàng trên các giá sách bao quanh phòng.

9 thư viện miễn phí sang - xịn - mịn nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng - Ảnh 8.

9 thư viện miễn phí sang - xịn - mịn nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng - Ảnh 9.

Thư viện Hoa Kỳ

5. Thư viện Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc

Vị trí: 49 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Thư viện thuộc trung tâm văn hóa Hàn Quốc, vì vậy các tài liệu, sách vở, DVD tại đây hầu hết thuộc thể loại điện ảnh, văn hóa nghệ thuật của Hàn. Không gian tại đây rộng rãi, thoáng đãng, với khu vườn xanh mát, tạo cảm giác thoải mái cho người học.

Tại thư viện của Trung tâm văn hóa Hàn Quốc, bạn không chỉ được tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc qua sách vở, DVD, bạn còn có thể tham quan phòng triển lãm ngay bên cạnh thư viện với rất nhiều tranh ảnh về văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực xứ sở kim chi.

9 thư viện miễn phí sang - xịn - mịn nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng - Ảnh 10.

6. TOTO Information Center

Vị trí: 29 P. Liễu Giai, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Thư viện được thiết kế với lối kiến trúc tối giản, màu gỗ sáng nhưng không bị chói. Màu gỗ của tủ và bàn cũng y hệt nhau nên nhìn rất đồng bộ. Với một không gian bé nhỏ thì đây là cách sắp xếp khá hợp lý, trông khá là rộng và thoáng.

Vì đây là thư viện kiến trúc nên hiển nhiên là đa số các cuốn sách ở trên tủ đều là các cuốn về thiết kế và kiến trúc. Có nhiều sách kiến trúc của người Nhật nhưng bên trong có viết chú thích bằng cả tiếng Nhật lẫn tiếng Anh.

9 thư viện miễn phí sang - xịn - mịn nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng - Ảnh 11.

TOTO Information Center

7. Thư viện Tạ Quang Bửu

Vị trí: Số 1 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Thư viện Thư viện Tạ Quang Bửu trực thuộc Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, là một trong những trung tâm thông tin thư viện lớn, được thành lập từ năm 1956.

Thư viện Tạ Quang Bửu hiện đã và đang mở cửa phục vụ tất cả các đối tượng bạn đọc có nhu cầu. Nếu bạn không phải là cán bộ, sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và muốn sử dụng thư viện, bạn chỉ cần làm thẻ thành viên là có thể đến mượn cũng như đọc sách. Thư viện với không gian rộng lớn, view khuôn viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhiều cây xanh nên được đánh giá là một trong những thư viện lý tưởng cho mọt sách.

9 thư viện miễn phí sang - xịn - mịn nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng - Ảnh 13.

9 thư viện miễn phí sang - xịn - mịn nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng - Ảnh 14.

Thư viện Tạ Quang Bửu

8. Thư viện Quốc gia Việt Nam

Vị trí: 31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thư viện Quốc gia Việt Nam là thư viện có diện tích lớn nhất ở Hà Nội. Với không gian rộng rãi, thoáng mát, hệ thống cây xanh được trồng xen kẽ khắp khuôn viên, Thư viện quốc gia là địa chỉ bỏ túi của nhiều người để học tập, đọc sách báo.

Thư viện được trang bị một hệ thống trang thiết bị hiện đại, phục vụ cho nhiều mục đích của bạn đọc. Lượng sách báo tại thư viện cũng vô cùng phong phú được hệ thống hóa qua máy tính nên dễ tìm kiếm. Ngoài ra, thư viện còn được trang bị thêm dàn máy tính được kết nối Internet và khu vực riêng dành cho những người có nhu cầu sử dụng laptop.

9 thư viện miễn phí sang - xịn - mịn nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng - Ảnh 15.

Thư viện Quốc gia Việt Nam

9. CA' LIBRARY

Vị trí: Số 23B ngõ 2 khu tập thể 16A Lý Nam Đế, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Được biết, CA' LIBRARY là một thư viện cộng đồng mang tới bạn đọc hơn 4.000 đầu sách, tạp chí về kiến trúc, nghệ thuật, thiết kế... Nếu những ai mê kiến trúc, nghệ thuật chắc chắn không thể bỏ qua thư viện cực "xịn xò" này.

9 thư viện miễn phí sang - xịn - mịn nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng - Ảnh 17.

CA' LIBRARY là một thư viện cộng đồng mang

Mới đây, dự thảo nghị quyết của UBND Thành phố Hà Nội, sửa đổi, bổ sung khoản 7 mục A về phí thư viện được quy định tại danh mục các khoản phí và lệ phí ban hành kèm Nghị quyết 06 của HĐND TP. Hà Nội.

Người sử dụng thư viện được miễn phí đối với các hoạt động quy định ở Khoản 2 Điều 42 Luật Thư viện 2019 tại các thư viện công lập thuộc thành phố Hà Nội quản lý.

Cụ thể, người dân được miễn phí sử dụng tài nguyên thông tin tại thư viện, mượn theo thời hạn quy định trong nội quy thư viện; tra cứu thông tin trên không gian mạng; tiếp nhận thông tin về tài nguyên thông tin thông qua hệ thống tra cứu hoặc hình thức tiếp nhận thông tin, tra cứu khác; được giúp đỡ, tư vấn về tìm kiếm, lựa chọn tài nguyên thông tin phù hợp với yêu cầu.

Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 thư viện miễn phí "sang - xịn - mịn" nhất Hà Nội: Cơ sở vật chất hiện đại, hàng ngàn đầu sách chất lượng