Ai hỗ trợ bà Phương Hằng livestream xúc phạm các nghệ sĩ

Hoàng Linh | 15/11/2022, 17:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công an xác định bà Phương Hằng có 3 người hỗ trợ khi thực hiện các buổi livestream. Họ chuẩn bị nội dung, đưa tài liệu, dẫn chương trình, chia sẻ link lên Facebook...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Trước đó, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã hoàn tất kết luận điều tra để đề nghị truy tố bị can Hằng và chuyển hồ sơ vụ án bà Nguyễn Phương Hằng để Công an TP.HCM gộp vụ án để xử lý theo quy trình tố tụng.

Sử dụng 12 tài khoản của 3 nền tảng mạng xã hội

Theo kết luận điều tra của Công an TP.HCM, bà Hằng sử dụng tổng cộng 12 tài khoản mạng xã hội gồm một tài khoản Facebook tên "Nguyễn Phương Hằng", 2 tài khoản YouTube tên "Trường Đua Đại Nam", "Christiana Nguyen" và 9 tài khoản Tiktok có tên đánh theo số thứ tự lần lượt từ "nguyenphuonghang_741", "nguyenphuonghang_742"... đến "nguyenphuonghang_749".

Từ khoảng tháng 3/2021, bị can đã tổ chức nhiều buổi livestream thông qua các nền tảng mạng xã hội này để phát ngôn về nhiều chủ đề, nội dung khác nhau. Tại các buổi phát trực tiếp, bà Hằng phát ngôn những nội dung về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều người.

Các cá nhân đã gửi đơn tố cáo bị can lên Công an TP.HCM gồm ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo Đức Hiển), bà Đinh Thị Lan, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là ông Lê Công Vinh (cựu cầu thủ Công Vinh).

truy to Nguyen Phuong Hang anh 1
Bà Nguyễn Phương Hằng nhiều lần livestream đấu tố các cá nhân, nghệ sĩ.

Kết quả điều tra cho thấy nghệ sĩ Hoài Linh và ca sĩ Vy Oanh cùng bị bà Hằng xúc phạm trong 9 buổi livestream ở giai đoạn từ ngày 28/4/2021 đến ngày 8/1/2022. Đối với các nhà báo Hàn Ni và Đức Hiển, con số này là lần lượt là 22 và 12 buổi trong giai đoạn 3/9/2021 - 28/2/2022.

Với các bị hại còn lại trong vụ án, vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên bị xúc phạm trong 3 buổi livestream, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và bà Đinh Thị Lan bị xúc phạm trong 14 và 3 buổi.

Khai với cơ quan điều tra, bà Hằng thừa nhận đã xúc phạm các cá nhân nêu trên vì những lý do khác nhau. Đối với nghệ sĩ Hoài Linh, bị can khai mình cho rằng ông Linh có mối quan hệ với ông Võ Hoàng Yên, khi yêu cầu ông Linh cùng lên tiếng về cáo buộc lừa đảo của ông Yên thì ông Linh im lặng.

Đối với ca sĩ Vy Oanh, bị can khai đã xúc phạm người này do trước đó bà Oanh có những bình luận trên trang cá nhân liên quan tới hoạt động của mình. Cũng với lý do cho rằng mình bị xúc phạm, bà Hằng đã livestream để nói xấu, lăng mạ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và bà Đinh Thị Lan

Về trường hợp của các nhà báo Hàn Ni và Đức Hiển, bị can xúc phạm những người này vì cho rằng họ đã có các bài viết, phát ngôn đụng chạm tới quyền lợi Công ty Đại Nam cũng như quỹ từ thiện Hằng Hữu, quy kết bà Hằng phạm tội theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Với trường hợp của vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên, bị can livestream vì cho rằng Thủy Tiên hoạt động từ thiện không minh bạch, ăn chặn tiền từ thiện cứu trợ cho đồng bào miền Trung.

Bà Hằng khai những phát ngôn của mình trên livestream là do đọc trên mạng, đọc báo và nằm mơ nên chưa được kiểm chứng, không có căn cứ chứng minh.

Ba nhân viên công ty hỗ trợ livestream

Kết quả xác minh của cơ quan điều tra tại Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao (PA05) Công an TP.HCM xác định các video mà bà Hằng đăng tải trên không gian mạng thu hút nhiều người vào xem và bình luận. Video có số lượt tương tác nhiều nhất là hơn 610.000 lượt xem, 14.000 lượt thích cùng hơn 5.000 lượt bình luận.

Còn kết quả xác minh tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương của Công an tỉnh Bình Dương cho thấy video nhiều nhất có tới 926.000 lượt xem, 41.000 lượt thích, cùng 32.000 lượt bình luận.

truy to Nguyen Phuong Hang anh 2
Một buổi livestream có sự tham gia của các khách mời của bà Phương Hằng.

Quá trình điều tra, Công an TP.HCM xác định các buổi livestream của bị can Hằng có sự giúp sức của Huỳnh Công Tân (28 tuổi, Trưởng phòng truyền thông Công ty Đại Nam), Lê Thị Thu Hà (Hà Lee, 30 tuổi, nhân viên Công ty Đại Nam) và Nguyễn Thị Mai Nhi (Hoàng Nhi, 39 tuổi, trợ lý bà Hằng tại Công ty Đại Nam).

Những người này có nhiệm vụ đăng tin trên Facebook về tiêu đề, thời điểm, đường dẫn đến kênh YouTube, Tiktok sẽ phát livestream; in các nội dung sẽ phát ngôn đưa cho bà Hằng trước buổi livestream; chuẩn bị, sử dụng các phương tiện, thiết bị điện tử để phục vụ livestream và phát livestream trên các tài khoản mạng xã hội của bà Hằng. Ngoài ra, họ còn dẫn chương trình các buổi livestream, đưa tài liệu khi bà Hằng phát ngôn và thông báo số lượng người xem, đọc lại các bình luận trực tiếp trên mạng xã hội.

Trong các buổi livestream nói về nghệ sĩ Hoài Linh và ca sĩ Vy Oanh có sự tham gia của ông Đặng Anh Quân (Tiến sĩ Luật, giảng viên Đại học Luật TP.HCM) và luật sư Nguyễn Đình Kim. Công an xác định 2 người này có phát ngôn liên quan tới nghệ sĩ Hoài Linh và ca sĩ Vy Oanh.

Kết quả trưng cầu giám định của Công an TP.HCM cho ra 55 trang tài liệu từ 15 tập tin video phát ngôn của bà Hằng do Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM dịch thành văn bản, trong đó thể hiện hành vi của bị can Hằng đã vi phạm các Điều 16, 17 Luật An ninh mạng 2018 và khoản 1, Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Kết luận giám định của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và Công an tỉnh Bình Dương cũng khẳng định phát phát ngôn của bà Hằng đã vi phạm quy định của Luật An ninh mạng và Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

truy to Nguyen Phuong Hang anh 3
Cơ quan chức năng thu nhiều tài liệu để phục vụ điều tra khi khám xét nhà bà Hằng ngày 24/3. Ảnh: Thanh Phúc.

Kết quả giám định giọng nói cho thấy tiếng nói của người phụ nữ tự xưng là "Phương Hằng" trong mẫu cần giám định và tiếng nói của bà Nguyễn Phương Hằng trong mẫu cần so sánh là của cùng một người nói ra, không phát hiện dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa nội dung tiếng nói trong mẫu cần giám định.

Căn cứ tài liệu điều tra, Công an TP.HCM khẳng định có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị can Nguyễn Phương Hằng đã phạm tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Đối với những cá nhân có liên quan, tham gia giúp sức cho hoạt động của bà Hằng, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ nhưng chưa có kết quả. Khi có kết quả, cơ quan điều tra sẽ xử lý theo pháp luật.

Đối với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để đưa, chia sẻ thông tin liên quan tới bà Hằng nhằm mục đích "câu" like để tăng thu nhập, cơ quan điều tra phối hợp với các đơn vị theo chức năng sẽ xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.

Bài liên quan
Công an TPHCM đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng
Cơ quan điều tra Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND truy tố bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai hỗ trợ bà Phương Hằng livestream xúc phạm các nghệ sĩ