Không còn xa vời, AI đang đồng hành trong trường học. Ở mỗi bài giảng, mỗi bài kiểm tra đều mang hơi thở của thời đại số.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi mạnh mẽ nền giáo dục, khi trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là khái niệm xa vời mà đã hiện diện ngay trong từng tiết học.
Ở Trường THPT Hoàng Diệu, phường Phú Lợi, TP Cần Thơ, công nghệ và con người đang hòa vào nhau để tạo nên mô hình “trường học thông minh, hạnh phúc” giữa thời đại số.
Theo Tiến sĩ Phùng Kim Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu, chuyển đổi số không chỉ là đưa máy tính hay phần mềm vào trường học, mà là “cuộc cách mạng” thay đổi toàn diện từ quản trị, dạy học đến kiểm tra đánh giá.
Nhà trường hiện đã số hóa hồ sơ học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất và tài chính trên các hệ thống như VnEdu, VNPT-CCVC, Misa… giúp quản lý minh bạch, dữ liệu tập trung và đồng bộ với Bộ GD&ĐT. Các cuộc họp, văn bản, báo cáo đều được xử lý trên nền tảng trực tuyến, giảm giấy tờ và tăng hiệu quả quản trị.

Giáo viên được tập huấn sử dụng chữ ký số, học bạ điện tử, khai thác AI trong soạn giảng, tạo ngân hàng câu hỏi và kiểm tra đánh giá. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp phân tích dữ liệu học tập, đề xuất phương án dạy phù hợp với từng học sinh, hỗ trợ giáo viên tiết kiệm thời gian và tăng tính chính xác trong đánh giá.
AI cũng được tận dụng trong thiết kế giáo án, sinh đề, chấm bài và phản hồi cá nhân hóa. Các bài kiểm tra trực tuyến, thí nghiệm mô phỏng, học liệu số giúp giờ học sinh động hơn, học sinh dễ tiếp cận và hứng thú hơn với kiến thức mới.
Từ năm học 2022 - 2023, Trường THPT Hoàng Diệu đẩy mạnh ứng dụng AI trong nhiều khâu. Với học sinh, AI trở thành “trợ lý học tập thông minh”, giúp tự học, ôn tập, củng cố kiến thức và định hướng nghề nghiệp. Với cán bộ quản lý, hệ thống AI phân tích dữ liệu học tập, dự báo xu hướng, cảnh báo nguy cơ bỏ học, giúp nhà trường có giải pháp kịp thời.
Bên cạnh đó, học sinh còn được trang bị kỹ năng số: sử dụng công cụ trực tuyến an toàn, bảo mật thông tin, ứng xử văn minh trên mạng. Các em được khuyến khích tham gia lập trình, thiết kế sản phẩm số, làm video học tập và dự án STEM, qua đó hình thành tư duy sáng tạo và kỹ năng công dân số, những hành trang quan trọng của thế hệ tương lai.
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, quá trình chuyển đổi số vẫn đối diện không ít khó khăn. Theo Tiến sĩ Phùng Kim Phú, cơ sở dữ liệu còn chồng chéo, hạ tầng kỹ thuật và kinh phí hạn chế.

"Nhiều giáo viên còn e ngại công nghệ, thiếu kỹ năng sử dụng nền tảng số nên việc triển khai chưa đồng bộ. Ngoài ra, trường chưa có cán bộ chuyên trách về chuyển đổi số, khiến Ban Giám hiệu phải kiêm nhiệm nhiều công việc, ảnh hưởng đến tiến độ và chuyên sâu", Tiến sĩ Phùng Kim Phú chia sẻ.
Để vượt qua thách thức, nhà trường đang tiếp tục nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng số cho giáo viên và học sinh; đồng thời đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ dạy, học. Mọi hoạt động từ quản lý, giảng dạy, họp... đến lưu trữ hồ sơ sẽ được số hóa hoàn toàn.
Trường cũng chú trọng phát triển học liệu số, đổi mới phương pháp dạy học dựa trên nền tảng công nghệ, khuyến khích giáo viên ứng dụng mô hình giáo dục linh hoạt và sáng tạo.
Mục tiêu cuối cùng, Tiến sĩ Phùng Kim Phú khẳng định “mỗi giáo viên đều làm chủ công nghệ, mỗi học sinh đều được học theo cách của riêng mình”, hướng đến mô hình trường học thông minh, hiện đại nhưng vẫn đầy ắp niềm vui và nhân văn.
Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Phùng Kim Phú cho biết, đầu mỗi năm học, đích thân ông sẽ tập huấn cho giáo viên từ xây dựng kế hoạch chuyên môn, bài giảng bằng AI. Việc xây dựng giáo án bằng AI sẽ được các giáo viên linh động sử dụng sao cho hiệu quả nhất.
Đối với học sinh, Tiến sĩ Phùng Kim Phú lưu ý rất thận trọng trong hướng dẫn kỹ năng để các em sử dụng AI. "Nếu có kỹ năng thì AI sẽ sử dụng rất hiệu quả, còn nếu không thì sẽ vô tình tạo ra tâm lý ì ạch của các em".