Ăn táo đỏ có tác dụng gì?

26/08/2023, 14:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Táo đỏ là thực phẩm được nhiều người yêu thích, vậy ăn táo đỏ có tác dụng gì?

Táo đỏ là thực phẩm quen thuộc được nhiều người yêu thích. Vậy nhưng ăn táo đỏ có tác dụng gì?

Tổng quan về quả táo đỏ

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, táo đỏ là loại quả thường được sấy khô trước khi sử dụng, còn được gọi với tên gọi khác là táo tàu. Loại táo này hiện nay được trồng khá rộng rãi ở Trung Quốc và có cả ở Việt Nam.

Táo đỏ được sử dụng làm nguyên liệu trong các món ăn giúp bồi bổ sức khỏe như hầm sâm, hầm thuốc bắc, tần gà,... Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng kết hợp với một số nguyên liệu khác như kỷ tử để tạo thành các loại trà thanh nhiệt như trà táo đỏ kỷ tử hay trà táo đỏ hoa cúc, trà dưỡng nhan.

Ăn táo đỏ có tác dụng gì?

Thành phần dinh dưỡng của táo đỏ

Quả táo đỏ ít calo nhưng giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Một khẩu phần táo tàu thô nặng 100 gram, tương đương với khoảng 3 quả có thể cung cấp:

  • Lượng calo: 79
  • Chất đạm: 1 gram
  • Chất béo: 0 gram
  • Carb: 20 gram
  • Chất xơ: 10 gram
  • Vitamin C: 77% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày
  • Kali: 5% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Do hàm lượng chất xơ cao và lượng calo thấp, táo đỏ là một món ăn nhẹ tuyệt vời và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa lượng nhỏ một số loại vitamin và khoáng chất nhưng đặc biệt giàu vitamin C, một loại vitamin quan trọng có đặc tính chống oxy hóa và tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Chúng cũng chứa một lượng kali ở mức độ hợp lý, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự phát triển của cơ bắp và cân bằng điện giải. Ngoài ra, quả táo đỏ còn chứa carbs ở dạng đường tự nhiên, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể của chúng ta.

Táo đỏ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

Táo đỏ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

Tác dụng của táo đỏ với sức khoẻ

Dưới đây là những tác dụng của quả táo đỏ đối với sức khoẻ đã được chứng minh:

Ngăn ngừa ung thư

Táo tàu sấy khô rất giàu vitamin C với đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Ngoài ra, các axit triterpenic và polysaccharide trong táo tàu giúp tiêu diệt và ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Báo Lao động dẫn nguồn tờ Boldsky cho biết, hàm lượng kali trong quả táo tàu giúp duy trì huyết áp ổn định và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, táo tàu có công dụng chặn sự phân hủy chất béo, nhờ đó làm giảm tình trạng tắc nghẽn động mạch.

Điều trị táo bón

Hàm lượng chất xơ cao trong quả táo tàu có tác dụng điều chỉnh nhu động ruột, giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn. Đồng thời, ăn táo tàu mỗi ngày rất có lợi cho hệ tiêu hóa và điều trị bệnh táo bón hiệu quả.

Cải thiện lưu thông và làm sạch máu

Lượng sắt và phốt pho dồi dào trong quả táo tàu giúp hình thành tế bào hồng cầu và hỗ trợ quá trình lưu thông máu. Ngoài ra, táo tàu còn chứa các hợp chất như saponin, ancaloit và triterpenoid công dụng thanh lọc, loại bỏ các chất độc hại ra khỏi máu.

Điều trị nhiễm trùng

Chất flavonoid trong táo tàu hoạt động như một chất kháng khuẩn chống lại các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, chất ethanolic giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở trẻ em.

Kiểm soát cân nặng

Táo tàu chứa nhiều chất xơ mang lại cảm giác no lâu mà không tiêu thụ nhiều calo. Do đó, bổ sung táo tàu vào chế độ ăn uống sẽ giúp kiểm soát cân nặng lý tưởng.

Cải thiện giấc ngủ

Có thể cải thiện giấc ngủ và chức năng não: Quả táo đỏ được sử dụng rộng rãi trong y học thay thế để cải thiện chất lượng giấc ngủ và chức năng não. Một số nghiên cứu thời gian gần đây cho thấy những chất chống oxy hóa độc đáo của chúng có thể chịu trách nhiệm cho những tác động này. Chiết xuất từ ​​hạt và quả táo đỏ được chứng minh là giúp tăng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ ở chuột.

Ngoài ra, quả táo đỏ trong lĩnh vực y học cổ truyền cũng thường được kê đơn cho những bệnh nhân mất ngủ hoặc rối loạn lo âu. Hơn nữa, các nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng nó có thể cải thiện trí nhớ và giúp bảo vệ các tế bào não tráng khỏi các tổn thương gây ra bởi các hợp chất phá hủy thần kinh.

Nghiên cứu trên chuột thậm chí còn cho thấy chất chiết xuất từ ​​hạt táo tàu có thể giúp điều trị chứng mất trí do Alzheimer’s.

Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để hiểu đầy đủ về cách chiết xuất táo đỏ có thể ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh của bạn.

Với những thông tin trên đây chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Ăn táo đỏ có tác dụng gì?" rồi phải không. Các chị hãy lựa chọn sản phẩm táo đỏ chất lượng và uy tín để sử dụng bảo đảm an toàn cho sức khỏe cho gia đình tốt nhất nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Cùi dưa hấu có tác dụng gì?
Chúng ta thường ăn phần nhân bên trong đỏ mọng của quả dưa hấu nhưng phần cùi trắng của dưa hấu cũng có những tác dụng có thể bạn chưa biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn táo đỏ có tác dụng gì?