carbon từ không khí có thể làm mất đi lượng nước cần thiết của các loài thực vật quý. Việc cắt và xén cỏ một cách bừa bãi cũng có thể hủy hoại các quần thể hoa lan quý hiếm.
Nếu được khai thác đúng cách, chắc chắn thực vật và các lợi ích mà chúng mang lại có thể giúp giải quyết các cuộc khủng hoảng sinh thái và khí hậu đang tiềm ẩn. Khôi phục đồng cỏ và môi trường ven sông có thể giảm lũ lụt do những trận mưa như trút vốn có khả năng trở nên phổ biến hơn ở một số khu vực khi Trái đất ấm lên.
Tiến sĩ Sebastian Stroud cho rằng, nếu tình hình không được đảo ngược, việc dạy ít hơn về thực vật và sự mất kết nối tiếp theo với thế giới tự nhiên sẽ gây ra những hậu quả tai hại và không thể khắc phục được. Còn lại bao nhiêu thế hệ các nhà thực vật học trước khi chúng ta không còn đủ chuyên môn để hiểu khi nào các hệ sinh thái đứng trước bờ vực của những sự tổn thất và thiệt hại không thể bù đắp?
Chính phủ Scotland đã nhấn mạnh việc thiếu lực lượng lao động có tay nghề cao để thực hiện các giải pháp dựa vào thiên nhiên. Họ cho rằng hiểu biết về thiên nhiên phải trở thành một kỹ năng cốt lõi cho các chuyên gia khác nhau, từ nhà quy hoạch, kỹ sư, kiến trúc sư và nhà giáo dục cho đến nông dân, người làm rừng và ngư dân.
Vấn đề là rất lớn. Đã có những nghiên cứu chỉ ra, nội dung về thực vật thường bị bỏ quên trong sách giáo khoa và học sinh không thể nhận ra ngay cả các loài thực vật địa phương.
Sinh viên tốt nghiệp ngành thực vật học hiện nay rất ít và cách nhau rất xa. |
Đưa trở lại lớp học
Có thể phục hồi giáo dục thực vật bằng cách giới thiệu cho học sinh và công chúng bằng chứng cho thấy thực vật có thể chống lại những thách thức của thế kỷ 21. Một người có đầu tư và hiểu biết là người được trang bị tốt để yêu cầu cải cách chính sách môi trường.
Các nhà thực vật học có thể ủng hộ tham vọng trên nhưng cuối cùng sự thay đổi lại đến từ người ra quyết định về chính sách. Đây là lý do tại sao các nhà thực vật học phải tìm cách để đưa thực vật trở lại lớp học và hơn thế nữa.
Để đảo ngược sự suy giảm của giáo dục thực vật, các nhà nghiên cứu kêu gọi đánh giá giáo dục thực vật trên toàn thế giới và phân tích khoảng cách kỹ năng giữa các nhà khoa học và chuyên gia trong lĩnh vực môi trường và thực vật.
Họ cũng kêu gọi một chiến dịch nâng cao nhận thức về thực vật thông qua giáo dục đại học và qua công chúng.
Trong kết luận của mình, nhóm nghiên cứu lưu ý: “Sự tuyệt chủng của giáo dục thực vật sẽ chỉ tiếp tục tồi tệ hơn trừ khi chúng ta phá vỡ chu kỳ ngắt kết nối với thế giới thực vật”.
Vương quốc thực vật vô cùng hấp dẫn và thú vị, đồng thời cũng dễ tiếp cận với học sinh. Những câu chuyện về thực vật có thể được đan cài vào lịch sử, chính trị và văn hóa. Thực vật có liên quan đến mọi người trên hành tinh nhưng không phải ai cũng biết điều này.