Anh hạn chế visa việc làm với sinh viên quốc tế

08/12/2023, 10:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mới đây, Bộ trưởng Nội vụ Anh thông báo kế hoạch gồm 5 thay đổi do Chính phủ Anh ban hành kiểm soát số lượng người nhập cư, trong đó có SV quốc tế.

Cụ thể, chính phủ sẽ rà soát các chương trình thị thực (visa) làm việc sau tốt nghiệp của sinh viên quốc tế nhằm giảm số người đủ điều kiện nhập cảnh đi 300 nghìn người.

Ông Cleverly cho biết kế hoạch này để ngăn chặn tình trạng lạm dụng visa sinh viên, bảo vệ tính liêm chính và chất lượng của lĩnh vực giáo dục đại học Vương quốc Anh.

Hiện nay, sinh viên quốc tế tốt nghiệp ở Anh được phép ở lại làm việc trong 2 năm. Chính sách này được áp dụng từ tháng 7/2021 sau 9 năm bị gián đoạn. Các chuyên gia dự đoán chính phủ sẽ giảm thời gian ở lại làm việc của sinh viên quốc tế xuống còn 6 tháng.

Chính sách trên được đưa ra trong bối cảnh số lượng người nhập cư đến Anh tăng vọt. Chính phủ cho rằng sinh viên quốc tế là nhóm đóng góp đông cho số lượng trên.

Tuy nhiên, chính sách mới đã vấp phải phản đối của nhiều học giả. Ông Alex Powell, giảng viên cao cấp và Trưởng khoa Luật, Đại học Oxford Brookes, mô tả: “Bất kỳ thay đổi nào về thị thực tốt nghiệp sẽ khiến các trường đại học phá sản”.

Còn ông Chris Lintott, Giáo sư vật lý thiên văn tại Đại học Oxford, nhận định nếu sinh viên tốt nghiệp bị cản trở tìm việc làm ở Vương quốc Anh, các trường đại học sẽ gặp khó trong giảng dạy lẫn nghiên cứu khoa học. Hệ thống giáo dục Anh có thể mất đi những tài năng xuất chúng.

Theo THE

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh hạn chế visa việc làm với sinh viên quốc tế