Anh: Tràn lan dịch vụ mua bán luận văn online

Tú Anh | 12/05/2022, 08:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại hội nghị trực tuyến Diễn đàn Giáo dục Trường Đại học Westminster, diễn ra đầu tháng 5, các chuyên gia giáo dục Anh cảnh báo tình trạng gian lận trong các trường đại học đang trở nên “bình thường hóa”.

Dịch vụ mua bán luận văn trở nên phổ biến trong cộng đồng sinh viên Anh.Dịch vụ mua bán luận văn trở nên phổ biến trong cộng đồng sinh viên Anh.

Trong những tháng gần đây, các chương trình mua bán luận văn hoạt động như một dịch vụ kinh doanh hàng hóa với ưu đãi mua một tặng một, chương trình khách hàng thân thiết hoặc hoàn trả tiền...

Dịch vụ mua bán luận văn online thậm chí còn hợp tác với trang web so sánh để tăng tính thuyết phục và hiệu quả quảng cáo với sinh viên. Bên cạnh đó, nhiều công cụ viết luận văn online tràn lan trên Internet giúp sinh viên gian lận.

GS Michael Draper, chuyên gia Giáo dục pháp luật tại Trường Đại học Swansea, Anh, cho biết: “Lần cuối cùng khảo sát, tôi thấy có hơn 1.000 dịch vụ mua bán luận văn trên web so sánh. Con số khổng lồ này đang tăng dần theo tháng”.

Ông Michael nhận định sinh viên dễ dàng bị thu hút bởi các dịch vụ gian lận trực tuyến vì mức độ quảng cáo ngày càng tăng. Các dịch vụ đưa ra rất nhiều chính sách kích thích nhu cầu mua bán của người trẻ.

Nhiều sinh viên còn cả tin nghe theo quảng cáo hoàn tiền nếu luận văn không đảm bảo chất lượng. Nhưng khi đòi hoàn trả, họ có thể trở thành nạn nhân của trò tống tiền. Chuyên gia nhận định đây là loại hình “tội phạm có tổ chức”.

Việc gian lận đã trở nên phổ biến trong thời gian sinh viên Anh học trực tuyến vì các trường đại học chuyển sang nộp báo cáo, luận văn online. Sinh viên có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài để “qua mắt” giảng viên.

Trước vấn nạn trên, Chính phủ Anh đã ban hành các quy định cấm dịch vụ thuê viết luận văn, mua bán luận văn hoặc quảng cáo giao dịch mua bán luận văn...

Hoan nghênh quy định mới, ông Tom Yates, Giám đốc phụ trách Cơ quan đảm bảo Chất lượng giáo dục đại học Vương quốc Anh, hy vọng có thể chứng kiến sự thay đổi trong môi trường sư phạm.

“Chúng ta cần giúp sinh viên hiểu rằng nếu sử dụng dịch vụ mua bán luận văn, họ đang thông đồng với các tổ chức tội phạm, vi phạm các quy định giáo dục. Kịp thời cảnh tỉnh sinh viên trước vấn đề trên sẽ loại bỏ cám dỗ từ việc mua bán luận văn”, ông Tom bày tỏ.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại việc triển khai quy định khó khả thi do các công ty mua bán luận văn online có trụ sở tại nước ngoài, nằm ngoài phạm vi xử lý.

Ngoài ra, nhiều sinh viên sử dụng các công cụ trực tuyến miễn phí để kiểm tra lỗi chính tả hoặc ngữ pháp. Kẻ gian sẽ lợi dụng kẽ hở này để đánh cắp luận văn của họ và sử dụng cho hoạt động mua bán.

Số khác cố tình tiếp tay cho việc gian lận bằng cách bán trực tiếp luận văn của mình cho các dịch vụ nước ngoài. Hoặc các em sẽ bán luận văn của mình cho sinh viên khác. Bản thân sinh viên cũng đang nhảy vào vòng quay bình thường hoá hoạt động trái phép này.

Không chỉ Anh, Mỹ cũng ghi nhận tình trạng mua bán luận văn tăng cao trong thời điểm trường học chuyển sang trực tuyến. Những người đứng sau dịch vụ này sống tại nước ngoài, cụ thể ở các nước châu Phi, Mỹ Latinh do điều kiện khó khăn nên không thể học đại học. Thay vào đó, họ kiếm tiền bằng cách giúp sinh viên gian lận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh: Tràn lan dịch vụ mua bán luận văn online