Anh từ chối hỗ trợ sinh viên trường y dù thiếu nhân viên y tế

16/01/2023, 12:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không nhận được hỗ trợ, trường Y khoa thuộc Đại học Worcester (Anh) có thể sẽ chỉ đào tạo sinh viên nước ngoài - những người ít có khả năng ở lại và làm việc tại địa phương.

Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội (Anh) đang phớt lờ yêu cầu khẩn thiết về hỗ trợ sinh viên tại trường Y khoa Three Counties. Ảnh: BBC.

Theo thông báo từ Chính phủ Anh, sinh viên trong nước theo học tại trường Y khoa Three Counties, Đại học Worcester, sẽ không nhận được bất kỳ khoản tài trợ nào. Điều này đồng nghĩa với việc trong tương lai, nhà trường chỉ có thể đào tạo cho sinh viên đến từ nước ngoài.

Thiếu hụt nhân lực nhưng không được hỗ trợ đào tạo

Được biết, đây là ngôi trường y khoa mới được thành lập và bị chính phủ từ chối tài trợ, dù các giám đốc y tế khu vực cho biết họ đang phải chi thêm 70 triệu bảng mỗi năm cho nhân viên y tế để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ trầm trọng.

Theo Guardian, trường Y khoa Three Counties được thành lập nhằm tăng số lượng bác sĩ tại 3 hạt Gloucestershire, Herefordshire và Worcestershire - những khu vực nông thôn đang phải cạnh tranh với các thành phố lớn để tuyển nhân viên y tế.

Ngôi trường này dự kiến hoàn thành trong khoảng 6 tuần nữa và đã nhận được sự đồng ý của Hội đồng Y tế tổng hợp (GMC - Anh) để bắt đầu đào tạo thạc sĩ từ tháng 9/2023.

Tuy nhiên, Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội (Anh) - nơi duy trì mức giới hạn nghiêm ngặt về việc tài trợ cho sinh viên y khoa - đang phớt lờ yêu cầu khẩn thiết từ các quỹ tín thác y tế địa phương, bệnh viện và các nghị sĩ nhằm hỗ trợ cho sinh viên đến và học tại trường.

“Tình trạng thiếu nhân viên trầm trọng ở dịch vụ y tế quốc gia (NHS) khiến khối lượng công việc của các bác sĩ quá tải, dẫn đến sai sót, chậm trễ và khủng hoảng các ca tử vong xảy ra. Mọi thứ phải tồi tệ đến mức nào thì chính phủ mới hành động?”, Giáo sư David Green, Phó hiệu trưởng Đại học Worcester, nói với tờ Observer.

sinh vien y khoa anh 1

Giáo sư David Green cho biết các khu vực lân cận rất cần y bác sĩ, tuy nhiên, chính phủ chưa có bất kỳ khoản hỗ trợ nào cho việc đào tạo y khoa tại trường Y khoa Three Counties. Ảnh: Guardian.

Giáo sư David Green nhận định cần có thêm bác sĩ làm việc tại 3 hạt Gloucestershire, Herefordshire và Worcestershire, đồng thời cho biết các dịch vụ y tế địa phương đều coi việc đào tạo sinh viên y khoa là điều quan trọng. Tuy nhiên, ngôi trường mới vẫn chưa được chính phủ phân bổ tài trợ.

Ông Simon Trickett, CEO Hội đồng chăm sóc tích hợp NHS Herefordshire và Worcestershire, cho biết y tế địa phương không có đủ bác sĩ. Hiện các khu vực này rất cần một nơi đào tạo các bác sĩ đa khoa để lấp đầy khoảng trống khi các bác sĩ hiện tại nghỉ hưu. Điều này rất quan trọng vì tỷ lệ người cao tuổi tại địa phương đang ở mức cao.

“Thực sự là bực bội. Hệ thống địa phương sẵn sàng hỗ trợ 100% cho trường y này. Các bác sĩ phẫu thuật, bệnh viện, dịch vụ cộng đồng và hội đồng địa phương đều thực sự muốn điều đó, nhưng chính phủ thì không", ông Trickett nói.

Kêu gọi

Bà Amanda Pritchard, người đứng đầu NHS Anh, kêu gọi chính phủ tăng số lượng y tá và bác sĩ trong nước được đào tạo tại các trường y.

“Chúng tôi đang chứng kiến ​​các trường đại học phải từ chối những người xuất sắc", bà Pritchard nói với tờ Times.

Hiện tại, trường Y khoa Three Counties đã nhận được 1.000 đơn đăng ký từ sinh viên trong nước và trên toàn thế giới. Trong đó, sinh viên quốc tế phải trả 45.100 bảng/năm cho tất cả chi phí đào tạo.

Trong trường hợp không có bất kỳ khoản hỗ trợ nào của chính phủ, trường Y khoa Three Counties đang cố gắng quyên góp tiền cho 20 sinh viên trong nước để bắt đầu khóa đào tạo sau đại học vào tháng 9 năm nay. Nếu chính phủ đồng ý hỗ trợ, số sinh viên trong nước được đào tạo chắc chắn tăng lên.

Ông Robin Walker, nghị sĩ của Worcester, cho rằng thật phi lý khi các trường y không thể tuyển sinh viên y khoa trong nước, trong khi nước này rất cần họ.

“Hiện tại, chúng tôi phụ thuộc vào các trung tâm đào tạo như Birmingham và Bristol để tuyển dụng bác sĩ nhưng họ có những yêu cầu riêng cần đáp ứng. Chúng tôi rất cần một nguồn cung bác sĩ tại địa phương”, ông Robin Walker nói.

Được biết, chính phủ cũng từ chối tài trợ cho hai trường y mới tại Đại học Brunel và Đại học Chester. Năm tới, Đại học Worcester cho biết họ sẽ chỉ tuyển sinh viên quốc tế - những người ít có khả năng ở lại và làm việc tại địa phương.

Trong khi đó, Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội cho biết kể từ năm 2017, chính phủ đã tài trợ thêm 1.500 địa điểm trường y mỗi năm, đồng thời thành lập 5 trường y khoa mới như một phần của quá trình này.

“Chúng tôi đã ủy quyền cho NHS Anh phát triển một kế hoạch dài hạn cho lực lượng lao động NHS trong 15 năm tới. Điều này sẽ xem xét sự kết hợp và số lượng nhân viên y tế cần thiết trên khắp đất nước", theo Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh từ chối hỗ trợ sinh viên trường y dù thiếu nhân viên y tế