Giáo dục quốc phòng

Ảnh vệ tinh hé lộ Nga đào chiến hào đối phó cuộc tấn công của Ukraine ở vùng Kursk

15/08/2024 21:19

Hình ảnh do vệ tinh thương mại chụp lại cho thấy động thái củng cố phòng thủ của Nga khi Ukraine chưa có dấu hiệu giảm bớt cường độ tấn công ở vùng Kursk.

Chiến hào được Nga xây dựng trong vài ngày qua ở vùng Kursk. Nguồn: Maxar.

Chiến hào được Nga xây dựng trong vài ngày qua ở vùng Kursk. Nguồn: Maxar.

Theo trang The War Zone, những hình ảnh vệ tinh do công ty công nghệ vũ trụ Maxar cung cấp cho thấy Nga đã đào chiến hào gần thị trấn Lgov, cách biên giới Ukraine khoảng 48km.

Hoạt động đào hào diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục nỗ lực tiến công theo nhiều hướng ở vùng Kursk, đặc biệt là hướng bắc.

Thị trấn Lgov cách nơi các lực lượng Ukraine tập trung khoảng 21km, theo thông tin do Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) thu thập. Thị trấn này cũng cách nhà máy điện hạt nhân Kursk khoảng 25km về phía đông.

Chiến hào được xây dựng gần thị trấn Lgov, chạy dọc theo tuyến đường cao tốc E38.

Chiến hào được xây dựng gần thị trấn Lgov, chạy dọc theo tuyến đường cao tốc E38.

Dựa vào ảnh chụp vệ tinh của công ty Maxar, có thể nhận thấy chiến hào mới xuất hiện chạy dọc theo tuyến đường cao tốc E38. Đây được coi là tuyến đường huyết mạch kết nối các khu vực phía đông và phía tây vùng Kursk.

Quân đội Ukraine nếu muốn tiếp cận nhà máy điện hạt nhân Kursk cần phải tới được thị trấn Lgov. Maxar lưu ý, ảnh vệ tinh được chụp hôm 12/8, nghĩa là mạng lưới chiến hào này đã có thể được mở rộng đáng kể.

Hiện chưa rõ, Nga có bố trí tuyến phòng thủ nhiều lớp ở khu vực này, giống như cách ngăn chặn cuộc tiến công của Kiev ở miền nam Ukraine vào mùa hè năm 2023 hay không.

Theo nhận định trên trang TWZ, Nga dường như chưa tiến hành rải mìn ở khu vực. Nhưng cũng có khả năng mìn đã được ngụy trang và không thể nhận thấy thông qua ảnh vệ tinh.

Một trong những mục tiêu của Nga là ngăn các lực lượng Ukraine tiến tới nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Một trong những mục tiêu của Nga là ngăn các lực lượng Ukraine tiến tới nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Các chiến hào ở Kursk là một phần trong nỗ lực gồm nhiều bước của Nga nhằm củng cố phòng thủ và chặn đà tiến công của Ukraine.

Với việc mạng lưới chiến hào không ngừng được mở rộng, Nga cần một lượng lớn nhân lực. Theo TWZ, một công ty Nga đã đăng tuyển công nhân xây dựng với mức lương 2.350 USD/tháng (khoảng 58 triệu đồng), bao ăn ở cũng như hỗ trợ đi lại.

Hiện tại, giao tranh ở vùng Kursk vẫn đang diễn biến phức tạp. Quân đội Ukraine tạo bước tiến chậm hơn đáng kể so với những ngày trước. Giao tranh tập trung ở thị trấn Kornevo về phía tây, làng Alekseevski về phía bắc và làng Giri về phía đông.

Các lực lượng Ukraine muốn tiếp cận nhà máy điện hạt nhân Kursk sẽ phải vượt qua chiến hào Nga mới xây dựng.

Các lực lượng Ukraine muốn tiếp cận nhà máy điện hạt nhân Kursk sẽ phải vượt qua chiến hào Nga mới xây dựng.

Hôm 14/8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo các nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công của Ukraine ở Kursk vẫn đang cho kết quả tích cực.

"6 cuộc tấn công của các đơn vị Ukraine thuộc Lữ đoàn Cơ giới số 115, Lữ đoàn Tấn công Đường không số 80 và 82 đã bị đẩy lùi", Bộ Quốc phòng Nga cho biết. "Các lực lượng khác của đối phương như lữ đoàn số 22, số 61 và số 92 đều hứng chịu tổn thất".

Theo nhận định của giới quan sát, Nga chưa tổ chức phản công quy mô lớn mà chủ yếu chặn các hướng tiến công quan trọng, dàn trận để đón lõng và cô lập các nhóm xung kích của Ukraine. Một khi Ukraine hết động lực tiến công, các lực lượng Nga khi đó có thể mới bắt đầu phản công.

Bài liên quan
Hungary lên tiếng trước nghi vấn sản xuất máy nhắn tin nổ như bom cho Hezbollah
Hungary cuối ngày 18/9 đã lên tiếng trước nghi vấn một công ty ở nước này sản xuất máy nhắn tin cho lực lượng Hezbollah. 3.000 máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ hôm 17/9 khiến 12 người chết và 2.750 người khác bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ảnh vệ tinh hé lộ Nga đào chiến hào đối phó cuộc tấn công của Ukraine ở vùng Kursk