Báo cáo tổng quan về PISA tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trung tâm Đánh giá chất lượng giáo dục, trực thuộc Cục Quản lý chất lượng cho biết: Trong hơn 10 năm trở lại đây, Bộ GD&ĐT đã tổ chức triển khai các chương trình đánh giá quốc gia và tham gia một số chương trình đánh giá quốc tế ở các cấp.
Cụ thể, đối với chương trình đánh giá quốc gia, đã tổ chức triển khai đánh giá kết quả học tập của học sinh qua các năm học: Năm học 2019-2020 (lớp 5); năm học 2012-2013, 2019-2020, 2021-2022 (lớp 9); năm học 2011-2012, 2014-2015, 2018-2019, 2021-2022 (lớp 11); năm học 2019-2020 (lớp 12)
Đối với chương trình đánh giá quốc tế, ở tiểu học, Việt Nam tham gia Chương trình phân tích hệ thống giáo dục của Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp (PASEC) giai đoạn 2011-2013; Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2019 và 2024.
Việt Nam cũng tham gia Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS), chu kỳ 2018 triển khai ở cả 3 cấp tiểu học, THCS và THPT. Đến chu kỳ 2024 triển khai khảo sát ở cấp trọng tâm là THCS.
Ở cấp THCS và THPT, Việt Nam đã 4 lần tham gia Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) các chu kỳ: 2012, 2015, 2018, 2022.
Trong quá trình triển khai PISA các chu kỳ, hoạt động tập huấn vận dụng cách đánh giá của PISA vào đổi mới đánh giá ở trường phổ thông cũng được tổ chức triển khai tại các tỉnh, thành phố. Bà Nguyễn Thị Kim Liên thông tin: Từ năm 2014 đến nay, Bộ GD&ĐT đã tổ chức 7 đợt tập huấn cho cán bộ quản lý chỉ đạo chuyên môn cấp sở, phòng, trường; giáo viên cốt cán các trường CĐ sư phạm, THPT, THCS, trung tâm GDTX các lĩnh vực: Toán học, Khoa học (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Đọc hiểu (Ngữ văn).
“Có thể nói, việc vận dụng hiệu quả cách đánh giá PISA vào đổi mới đánh giá trong giáo dục phổ thông là phù hợp với yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu về đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra - đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo cũng như chuẩn bị nhân lực tham gia các kỳ khảo sát tiếp theo”, bà Nguyễn Thị Kim Liên chia sẻ.
Tọa đàm kết nối kết nối trực tuyến đến 19 sở GD&ĐT. |
Tại tọa đàm, các chuyên gia, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đã cùng thảo luận, đề xuất giải pháp áp dụng cách tiếp cận và kỹ thuật đánh giá của PISA trong đánh giá, dạy và học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh Việt Nam. Trong đó nhận định chung là vận dụng phương thức đánh giá của PISA trong giáo dục phổ thông một cách sáng tạo, linh hoạt là hoàn toàn khả thi, phù hợp với Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế.
Kết quả của tọa đàm sẽ góp phần thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” ban hành theo Quyết định 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/2/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.