Argentina cần sự ngạo nghễ của Emiliano Martinez

12/12/2022, 05:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Emiliano Martinez có thể không bùng nổ như Lionel Messi. Nhưng sự ngạo nghễ của thủ thành này giúp ích cho hành trình chinh phục cúp vàng của Argentina.

Highlights Hà Lan 2-2 Argentina (pen: 3-4) Lionel Messi và các đồng đội giành quyền vào bán kết World Cup 2022 sau khi vượt qua Hà Lan với tỷ số 4-3 trên chấm luân lưu.

"HLV Louis van Gaal cho rằng nếu trận đấu bước vào loạt sút luân lưu, Hà Lan sẽ có lợi thế giành chiến thắng. Tôi nghĩ ở lần tới ông ấy nên im lặng", AS dẫn lại phát biểu của Martinez sau khi anh giúp Argentina đánh bại Hà Lan tại tứ kết World Cup 2022 rạng sáng 10/12 (giờ Hà Nội).

Không phải những phát biểu khiêm tốn và có chừng mực, Martinez sẵn sàng biến mình thành nguồn cơn của những tranh cãi sau trận đấu kịch tính giữa hai đại diện châu Âu và Nam Mỹ. Sự ngạo nghễ và không biết sợ trong từng câu chữ của thủ thành 30 tuổi này trở thành nét chấm phá thú vị trong tập thể Argentina ở World Cup 2022.

"Kẻ phản diện" của tuyển Argentina

Cũng sau trận gặp Hà Lan, Martinez không ngần ngại chỉ trích trọng tài Mateu Lahoz là "kẻ vô dụng". Đồng thời, anh hy vọng Argentina sẽ không gặp lại vị trọng tài này trong trận tới.

Đây không phải lần đầu tiên Martinez biến mình thành kẻ xấu xí trong mắt dư luận. Tại Copa America 2021, thủ thành này gây ấn tượng ở loạt sút luân lưu với Colombia tại bán kết hôm 7/7/2021, Martinez rực sáng khi cản 3 cú sút 11 m của Davinson Sanchez, Yerry Mina và Edwin Cardona.

Điểm nhấn của Martinez đến từ lời khiêu khích với Yerry Mina trước khi trung vệ này sút luân lưu. Trong 26 giây từ lúc Mina tiến đến chấm đá phạt, ngắm nghía góc sút và thực hiện pha dứt điểm, trung vệ này chịu những đòn tra tấn bằng lời nói của Martinez.

"Tôi sẽ ăn tươi nuốt sống anh", Martinez nói. "Anh đang lo lắng, tôi nhìn ra điều đó. Quả bóng ở trước mặt anh. Có lẽ anh nên bịt mắt lại khi sút vì tôi đã nhìn thấu anh. Tôi có cách để cản cú sút này".

Kết quả, Mina sút hỏng. Chưa dừng lại ở đó, trong pha dứt điểm hỏng khác sau đó của Cardona, cánh phóng viên nghe được Martinez mỉa mai đối thủ là "tên mập".

Những antifan sẽ nói đó là hành vi của một kẻ phản diện. Nhưng với những người Argentina, họ thích thái độ đó của Martinez. Một thứ cá tính không cần che giấu và sẵn sàng bộc lộ trong thời điểm thích hợp, miễn đem về lợi ích cho tập thể. Những màn khẩu chiến (trash-talk) cũng là đặc sản của Martinez. Đó là cách dễ làm và dễ gây ức chế cho đối thủ.

Emiliano Martinez anh 1

Martinez trở thành người hùng của Argentina trong thắng lợi trước Hà Lan.

Gây ấn tượng là thế nhưng trong giai đoạn cuối năm 2018 khi HLV Scaloni mới tiếp quản Argentina, Martinez thậm chí còn không nằm trong top 7 sự lựa chọn trong khung gỗ. Geronimo Rulli, Franco Armani, Sergio Romero, Agustin Marchesin, Paulo Gazzaniga, Esteban Andrada và Juan Musso là những người được HLV Scaloni thử nghiệm trước tiên.

Khoảng thời gian 4 năm giữa 2 kỳ World Cup không dài nhưng là hành trình gian nan đi tìm sự thừa nhận của Martinez. Từ một thủ môn dự bị, anh trở thành lựa chọn số một trong khung gỗ Argentina.

Bên cạnh một Messi tỏa sáng ở World Cup 2022, ESPN chỉ ra Martinez chính là nhân tố quan trọng trong hành trình giành chức vô địch World Cup của Argentina. "Sau nhiều năm, 'Albiceleste' mới sở hữu một thủ thành đẳng cấp trong khung gỗ", Tim Vickery, chuyên gia bóng đá Nam Mỹ, bình luận.

Tiền vệ German Pezzella nói sau trận thắng Hà Lan: "Chúng tôi tin tưởng vào những cầu thủ được lựa chọn dứt điểm và cả Martinez. Đặc biệt, đội phải cảm ơn Martinez. Khi đội bóng cần, anh ấy xuất hiện và không bao giờ để chúng tôi thất vọng".

Chuyên gia bắt 11 m

Martinez sắm vai người hùng của Argentina trên chấm luân lưu trước Hà Lan khi cản hai cú sút của Virgil van Dijk và Steven Berghuis. Trước trận này, thủ thành của Aston Villa cản phá 10 trong 33 quả 11 m phải đối mặt trong sự nghiệp, đạt tỷ lệ thành công 30,3%. Đây là thành tích ấn tượng mà hiếm thủ môn Argentina nào so sánh được với Martinez.

Ngoài những màn khẩu chiến, Martinez còn nhiều cách gây ức chế cho đối thủ trên chấm luân lưu như nhảy nhót, trì hoãn hay kể cả thao túng đối thủ. Mục đích của người gác đền này là khiến người sút 11 m bị xao nhãng, phân tâm hoặc cảm thấy lo lắng. Những chi tiết nhỏ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cách ra chân của người thực hiện.

Ngoài ra, nhờ chiều cao 1,95 m cùng sải tay ấn tượng, Martinez có nhiều lợi thế trong việc cản 11 m. Chưa có những số liệu khoa học cụ thể về khả năng bật nhảy của Martinez, nhưng The Athletic nhận định rằng: "Khi đối mặt với Martinez, bạn phải chuẩn bị để vượt qua bài kiểm tra tâm lý và thể chất từ anh ta".

Trong bối cảnh các thủ môn dần tạo được sự chú ý tại World Cup 2022 khi trận đấu buộc phải giải quyết trên chấm luân lưu, Martinez nổi lên như một trong những thủ môn hay nhất giải. Anh chính là hiện thân đầy thú vị của Argentina, một quốc gia nổi tiếng với các cầu thủ tinh quái và thích dùng tiểu xảo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Argentina cần sự ngạo nghễ của Emiliano Martinez