Avatar 2 rung chuyển khiến loạt phim Việt lép vế ngay tại sân nhà

Trần Hoà | 04/01/2023, 17:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước sự rung chuyển của phim Avatar 2, loạt phim Việt đình đám dần rơi vào tình trạng lép vế ngay tại sân nhà.

Ngày 3/1, theo thống kê từ Box Office Vietnam - trong 3 phim xếp hạng cao doanh thu trong ngày thì chỉ có phim Việt “Thanh sói” ở top thứ 3 sau “Mèo Đi hia”. Còn trong bảng xếp hạng trong tuần, thì “Avatar 2”, “Tiểu đội gấu bay” và “Gangnam Zombie” đứng đầu - không có tên bất cứ bộ phim Việt nào.

Phim ngoại rung chuyển rạp Việt

Phần 2 của “Avatar” với tên gọi “Dòng chảy của nước” đã mang về 1,4 tỉ USD doanh thu toàn cầu cho hãng phát hành 20th Century sau 2 tuần công chiếu trên toàn thế giới. Đạo diễn James Cameron nói rằng, tác phẩm điện ảnh này cần đạt doanh thu gấp 2 lần con số trên để phá vỡ kỷ lục 2,9 tỉ USD mà “Avatar 1” đạt được.

Doanh thu của “Avatar 2” riêng tại Mỹ là 440,5 triệu USD, trong khi phim này đã giúp nhà sản xuất bỏ túi 957 triệu USD từ các phòng vé toàn cầu nhờ sức hấp dẫn và lôi cuốn người xem bằng những kỹ xảo thuộc hàng thượng thừa, hình ảnh, âm thanh, bối cảnh, nhân vật... đều hùng vĩ, chân thực và bắt mắt.

Riêng tại Việt Nam, “Avatar 2” có doanh thu tính đến hết 2/1 đã hơn 227 tỉ đồng chỉ sau hơn hai tuần phát hành. Đại diện đơn vị phát hành phim tại Việt Nam cho biết dịp nghỉ Tết Dương lịch, phim áp đảo suất chiếu của phim hoạt hình “Puss in boots 2”, hai phim Việt “Thanh sói” và “Đảo độc đắc”.

Nếu duy trì tốc độ bán vé hiện tại, “Avatar 2” có thể vượt “Avengers: Endgame” (2019) - doanh thu 285 tỉ đồng để trở thành phim quốc tế thành công mọi thời tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Khánh Dương - nhà sáng lập đơn vị phân tích dữ liệu doanh thu phòng vé Box Office Vietnam cho biết: “Việc “Avatar 2” trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2022 là điều đã được dự đoán trước. Trong tuần qua, mỗi ngày bộ phim thu trung bình 5 tỉ đồng. Trong hai ngày cuối cùng của năm 2022, con số này tăng lên mức 7 - 8 tỉ đồng/ngày, giúp đẩy doanh thu phim nhanh chóng vượt 200 tỉ trước thềm năm mới”.

Cùng với “Avatar 2”, phim hoạt hình “Chuyến đi nhớ đời: Tiểu đội gấu bay” cũng thu hút lượng lớn khán giả Việt. Phim xếp thứ 2 về doanh thu cuối tuần. Xếp thứ 3 là “Gangnam Zombie” lấy bối cảnh ở khu Gangnam – khu vực sầm uất nhất nhì Seoul (Hàn Quốc) bỗng trở thành trung tâm của sự hỗn loạn khi những người trông giống như thây ma xuất hiện.

Một bộ phim nữa cũng được khán giả Việt quan tâm là “Mèo Đi hia”. Phim chiếu rạp Việt từ 30/12/2022 và sau 4 ngày công chiếu đã đạt doanh số hơn 22 tỉ đồng. Tính ra mỗi ngày phim hoạt hình này thu được 5,5 tỉ đồng tiền vé - một con số mà các phim Việt hiện tại đang mơ ước.

“Mèo Đi hia” thu hút khán giả Việt bởi hình ảnh sinh động, kỹ xảo mãn nhãn, đậm tính giải trí, kèm bài học nhân văn về việc đi tìm giá trị sống của mỗi cá thể đầy ý nghĩa. Trong ngày 2/1 bộ phim này thu về hàng tỉ đồng tiền bán vé, và dự tính trong những ngày tới sẽ tiếp tục đem lại doanh thu cao.

Vì sao loạt phim Việt đình đám 'lép vế' ngay sân nhà? ảnh 1
Tại Việt Nam, 'Avatar 2' có doanh thu tính đến hết 2/1 đã hơn 227 tỉ đồng.

Phim Việt “lép vế”

Trong khi loạt phim nước ngoài thu hút người xem và lấn lướt phim Việt, thì ngay tại các phòng bán vé - phim Việt chỉ còn “Thanh sói” do Ngô Thanh Vân làm sản xuất kiêm đạo diễn, đóng cùng Đồng Ánh Quỳnh, Tóc Tiên, Rima Thanh Vy, Song Luân, Thuận Nguyễn…

Qua lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch, phim thu về 15 tỉ đồng. Ngô Thanh Vân cho biết, “Thanh sói” có kinh phí sản xuất hơn 50 tỉ. Tuy nhiên phần dàn dựng, hình ảnh, võ thuật… được đầu tư lớn nhưng vẫn không thu hút được khán giả bởi kịch bản thiếu thuyết phục, cùng với đó là lời thoại cứng nhắc khi các nữ giang hồ nói chuyện với nhau như triết gia.

Bỏ ra 50 tỉ nhưng mới vỏn vẹn thu về 15 tỉ, và trong những ngày tới nếu không có kết quả tích cực thì rõ ràng phim được quảng cáo là bom tấn như “Thanh sói” sẽ trở thành sự thất bại nặng nề đầu năm mới.

Từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường phim chiếu rạp chứng kiến nhiều cú sốc thua lỗ khi các dự án do nhà sản xuất Việt làm ra không được lòng khán giả. Phim “Kẻ thứ ba” của Lý Nhã Kỳ đầu tư đến 33 tỉ đồng nhưng thu về chỉ 1 tỉ đồng. Phim “Huyền sử vua Đinh” thu về 42 triệu đồng và lặng lẽ rút khỏi rạp sau 10 ngày ra mắt.

Nhìn tổng quan, chỉ có một số dự án như: Chìa khóa trăm tỉ, Chuyện ma gần nhà, Bẫy ngọt ngào, Nghề siêu dễ, Em và Trịnh, Dân chơi không sợ con rơi, Cô gái từ quá khứ… là có doanh thu tốt. Còn lại, đa phần các phim Việt ra mắt trong năm 2022 đều rơi vào tình trạng thua lỗ thảm hại.

Cũng chiếu đón đầu mùa Giáng sinh, Tết Dương lịch 2023, phim “Đảo độc đắc” của đạo diễn Lê Bình Giang, với diễn xuất của Sam, Trần Nghĩa, Trần Phong, hoa hậu Tiểu Vy, Minh Dự, Lan Phương… đến hết ngày 2/1 chỉ thu được hơn 10 tỉ đồng.

Giới chuyên gia nhận định, phim Việt sản xuất kém hấp dẫn từ khâu kịch bản, lời thoại, diễn xuất cho đến kỹ xảo. Đã thế, lại gặp ngay lúc bom tấn “Avatar 2” gây rung chuyển cả thế giới áp đảo. Phim Việt nhiều lần thua trên sân nhà, nay lại càng thảm hại, và có thể kéo theo sự phá sản của một số nhà sản xuất.

Nếu như năm 2022, có tới 28/38 phim lỗ và lỗ nặng thì trong năm 2023 này điện ảnh Việt cũng khó khả quan. Khán giả ngày càng nghiêm khắc với phim nội địa và sẵn sàng tẩy chay nếu phim quá lố. Còn giới sản xuất thì vẫn loay hoay tìm kịch bản cùng vốn đầu tư - một trong những vòng luẩn quẩn chưa bao giờ dừng của điện ảnh Việt.

“Sau thời gian dịch bệnh, thị hiếu khán giả đã thay đổi, trình độ thưởng thức rất cao. Việc loạt phim Việt thất bại là lời cảnh báo cho các đạo diễn nhìn nhận lại khâu tiền kỳ. Muốn thắng, đạo diễn phải chuẩn bị kịch bản kỹ lưỡng hơn để chinh phục khán giả”, nhà sản xuất phim Hoàng Quân.

Bài liên quan
Luật điện ảnh sửa đổi thúc đẩy phát triển phim Việt
Hội nghị góp ý dự thảo Luật điện ảnh sửa đổi, diễn ra tại Hà Nội và TPHCM vừa kết thúc. Hội nghị mở ra nhiều băn khoăn, nhưng cũng đầy hi vọng để phim Việt phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Avatar 2 rung chuyển khiến loạt phim Việt lép vế ngay tại sân nhà