Đào sâu vào chỗ tăm tối để thấy ánh sáng, giá trị nhân văn của bộ phim là cảnh quay cuối phim - khi cả 4 nhân vật ngồi trên xe tang. Đó là lúc họ buông bỏ cái tôi gai góc trong mình và chọn cách tha thứ cho người khác. Với đề tài phim bạo lực gia đình, đạo diễn cho biết - phim trích 3% doanh thu để ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.
“Lội ngược dòng” để thành công
“Bộ phim hay nhất của Việt Nam mình từng xem những năm gần đây! Phim bóp nghẹn người ta bởi thực tế sống động, mà không quá cầu kỳ về kỹ thuật, bối cảnh, lời thoại hoặc dung mạo của diễn viên”.
Nhà thơ Phạm Thị Điệp Giang
“Bộ phim hay nhất của Việt Nam mình từng xem những năm gần đây! Phim bóp nghẹn người ta bởi thực tế sống động, mà không quá cầu kỳ về kỹ thuật, bối cảnh, lời thoại hoặc dung mạo của diễn viên” – Nhà thơ Phạm Thị Điệp Giang.
Đạo diễn Aaron Toronto người Mỹ (sinh năm 1977) học tiếng Việt từ năm 18 tuổi. Anh đến Việt Nam khoảng 20 năm nay, lập gia đình với diễn viên Nhã Uyên và có với nhau 2 người con.
Aaron nghiên cứu về tập tục tang lễ của người miền Nam nhiều năm trước khi làm bộ phim này. Phong tục ăn mừng, múa hát trong đám tang cũng góp phần thúc đẩy câu chuyện phim. Gia tang phải tỏ ra vui vẻ trong thời điểm hiểm nghèo nhất. Họ vừa cố gắng giữ thể diện với láng giềng, vừa tìm cách giải quyết các vấn đề nội bộ.
Trong thời gian ở Việt Nam, Aaron Toronto từng dựng nhiều vở kịch và kinh qua nhiều vai trò trong đoàn phim, trong đó có phó đạo diễn cho một số phim đình đám. “Đêm tối rực rỡ” là phim đầu tay của anh ở vai trò đạo diễn, được làm theo hướng phim độc lập, với nguồn kinh phí rất thấp.
Vợ Aaron - diễn viên Nhã Uyên đóng chính kiêm biên kịch tác phẩm. Thời điểm quay, chị mang bầu tám tháng. Hồi đầu tháng 3, phim đoạt hai giải “Best story” (Câu chuyện xuất sắc) và “Best performance: Female” (Nữ diễn viên xuất sắc) dành cho Nhã Uyên tại Santa Fe - liên hoan phim độc lập ở Mỹ.
Sau khi “Đêm tối rực rỡ” ra mắt, khán giả e dè và doanh thu lẹt đẹt trong mấy ngày đầu. Chính Nhã Uyên cũng tưởng sẽ không thu về nổi vài tỉ đồng tiền vé, dù phim được làm rất ổn, khá lạ so với mặt bằng phim Việt chiếu rạp.
Sau đó trên nhiều diễn đàn, người xem đánh giá tích cực về kịch bản với loạt tình tiết dồn dập, lối diễn tự nhiên. Tuy nhiên, khán giả cũng cho là phần thoại không tự nhiên, đó là điểm trừ rất lớn đối với “Đêm tối rực rỡ”.
Bù lại, diễn viên đóng vai nhân vật Xuân Thanh lột tả xuất sắc diễn biến tâm trạng và hành động của một người bị hội chứng trầm cảm. Mạch phim dồn dập không có chỗ để khán giả nghỉ, nhạc phim hay, hiện đại đối lập với màu phim, nhưng vẫn rất phù hợp với tiết tấu và phân đoạn.