Người khen, kẻ chê
Mặc dù được thể hiện dưới hình thức phim tài liệu, song “Đại thi hào Nguyễn Du” gây ấn tượng với cách kể, cách chuyển tải sinh động. Đặc biệt, từ lời ăn tiếng nói, hành động, suy nghĩ, ứng xử… đều gắn liền với nền nho học, với căn tính dân tộc và truyền thống phong tục.
Sau khi bộ phim được cơ quan quản lý văn hóa cấp phép phổ biến, nhà sản xuất đã lên kế hoạch công chiếu tại Hà Nội và một số địa phương vào tháng 7/2021. Tuy nhiên, thời điểm này dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh nên việc công chiếu phải hoãn lại.
Cuối năm 2021, bộ phim kịp ra mắt và tranh giải tại “Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22” tại Thừa Thiên – Huế, được giới nghiên cứu văn hóa và khán giả đánh giá cao về cả nội dung lẫn chất lượng nghệ thuật. Tuy nhiên, phim tài liệu “Đại thi hào Nguyễn Du” lại không giành được giải nào trong đợt liên hoan này.
Nhà thơ Mai Văn Hoan - Hội Kiều học Việt Nam, Trưởng chi nhánh Hội Kiều học tại Thừa Thiên - Huế, cho rằng, hơi ngạc nhiên: “Tôi nghĩ một bộ phim tài liệu được dàn dựng công phu như thế, có ý nghĩa như thế mà không được giải là điều đáng tiếc”.
Theo ông Hoan: Do thói quen nghề nghiệp, trình độ, nhận thức, định kiến, các mối quan hệ... nên không phải ban giám khảo cuộc thi nào cũng sáng suốt, vô tư, khách quan, công tâm.
Thực tế cho thấy, biết bao tác phẩm được giải cao trong các cuộc thi đã rơi vào quên lãng. Trong khi đó, “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du đương thời chẳng ai trao giải thưởng nào mà cứ sống mãi trong lòng người đọc từ thế hệ này qua thế hệ khác.
“Người xem đánh giá một bộ phim nào đó là dựa trên tính hiệu quả của bộ phim, chứ đâu phải vì đạo diễn, quay phim chuyên nghiệp hay “tay ngang”. Chuyên nghiệp mà nhận thức cũ kỹ, giáo điều, khuôn mẫu, đố kỵ... sao bằng “tay ngang” nhưng dám sáng tạo, dám bứt phá?”, ông Hoan nhận định.
Trái ngược với ý kiến của ông Hoan, nhiều người cho rằng phim đã mắc phải “sai lầm chết người”, vi phạm nguyên tắc về đặc trưng, bản chất thể loại. Do vậy, phim “Đại thi hào Nguyễn Du” pha trộn lẫn lộn giữa thể loại phim truyện hư cấu (Fiction) với thể loại phim tài liệu (Document) khá tùy tiện. Những lời bình rất hay của nhà thơ Vương Trọng đã bị “bật” khỏi bộ phim một cách oan uổng.
“Phim miêu tả kỹ sự thân tình của chúa Trịnh Sâm với quan Thượng thư Nguyễn Khản – người thay cha dưỡng dục cậu Chiêu Bảy, qua đoạn y hệt “phim truyện”: Nguyễn Khản đưa Chiêu Bảy tới gặp Trịnh Sâm. Đây là một trong những đoạn phim gây phản cảm nhất, hạ thấp nhân vật Nguyễn Du khi cho chúa xoa đầu”, đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn cho biết.
Tuy còn nhiều ý kiến trái chiều, nhưng làm một bộ phim thuộc thể loại tài liệu – nghệ thuật như “Đại thi hào Nguyễn Du” luôn là sự mới mẻ và táo bạo. Hiện thực hóa thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Du trong 180 phút được xem là nỗ lực rất lớn từ phía nhà sản xuất.