Avdiivka nóng hơn bao giờ hết: Ukraine ồ ạt phản công, Nga mất 80% khí tài công phá vùng bất khả xâm phạm

Tùng Chi | 30/11/2023, 07:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mặt trận Avdiivka có nhiều diễn biến mới. Lực lượng Nga được cho là phải tạm rút lui khỏi một số vị trí trước các đợt phản công của Ukraine.

Nga đạt bước tiến lớn nhất kể từ mùa xuân

Theo cập nhật ngày 29/11 của hãng tin AFP, lực lượng Nga đang tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công vào thành phố chiến lược Avdiivka (tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine).

Hãng tin Pháp dẫn lời ông Oleksandr Tarnavsky - chỉ huy Ukraine phụ trách khu vực cho biết, chỉ trong vòng 24h trước đó, phía Nga đã thực hiện gần 20 cuộc không kích, phóng 4 tên lửa, bắn hơn 1.000 quả đạn pháo và tiến hành 56 đợt tấn công vào lực lượng Ukraine.

Báo cáo hàng ngày mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW, trụ sở tại Washington - Mỹ) cho biết thêm rằng, Nga đã đạt được những bước tiến rõ ràng khi tiến hành các hoạt động tấn công xung quanh Avdiivka.

Avdiivka nóng hơn bao giờ hết: Ukraine ồ ạt phản công, Nga mất 80% khí tài công phá vùng bất khả xâm phạm - Ảnh 1.

Nga đang tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công vào thành phố chiến lược Avdiivka. Ảnh: Reuters

Đoạn phim định vị địa lý mới được công bố cho thấy lực lượng Nga đã tiến một phần vào khu công nghiệp - nơi được xem là "vùng bất khả xâm phạm" phía đông nam Avdiivka. Ngoài ra, lực lượng của Moscow đã tiến sát Nhà máy hóa chất và than cốc (bắc Avdiivka), chỉ còn cách 1,5km về phía đông, tiếp tục đe dọa nguồn tiếp viện huyết mạch vốn đã eo hẹp của lực lượng Kiev trong khu vực.

Cùng cập nhật về tình hình khu vực này, tờ New Voice of Ukraine dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, lực lượng Nga còn cách nhà máy khoảng 2km và đây là "một trong những bước tiến lớn nhất của Nga" kể từ mùa xuân năm nay.

Như vậy thì thông tin trước đó mà một số blogger quân sự thân Nga tuyên bố rằng "lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát toàn bộ địa bàn của nhà máy hóa chất và than cốc" là chưa chính xác.

Ukraine dồn dập phản công, mặt trận rực lửa

Trong bối cảnh vòng vây Avdiivka đang ngày càng siết chặt, lực lượng Ukraine dồn dập phản công, giữ vững vị trí.

Báo cáo của ISW cho biết, Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa cận vệ số 35 của Nga đã tấn công thất bại gần Vodyane (cách Avdiivka 7 km về phía tây nam) và dọc theo tuyến Pisky-Pervomaiske (8-11km về phía tây nam Avdiivka).

Bên cạnh đó, ISW dẫn nguồn từ một blogger quân sự nổi tiếng "có liên hệ" với Điện Kremlin cho biết, Nga đã phải tạm rút khỏi vùng ngoại ô làng Stepove (gần Avdiivka) để bảo toàn lực lượng. Trong khi đó, một số blogger khác nói rằng các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ở khu vực này.

Báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay, trong ngày 29/11, lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi 27 cuộc tập kích của Nga. Các hoạt động tấn công của Nga nhằm vào phía nam Novokalynove, Stepove, Avdiivka, Tonenke và Pervomaiske ở tỉnh Donetsk đều không thành công.

Cùng ngày,Đài Radio Svoboda(Ukraine) dẫn lời ông Andriy Kramarov - chuyên gia quân sự, đồng thời là sĩ quan dự bị của Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, phía Nga đã thiệt hại tới 80% trang thiết bị khi tìm cách công phá khu công nghiệp ở đông nam Ukraine. Sau đó, họ tìm cách triển khai các đoàn xung kích, mỗi đoàn gồm khoảng 50-100 binh sĩ.

Tuy nhiên, dưới hỏa lực của Ukraine, lực lượng Nga "đã phải rút lui khỏi đó", thậm chí không hề "nắm được quyền kiểm soát một phần" như báo cáo của ISW đề cập. Ông Kramarov cho rằng ISW đã có phần hấp tấp khi đưa ra kết luận. Các đoạn video rò rỉ chỉ đơn thuần ghi lại cảnh giao tranh ở đó.

Avdiivka nóng hơn bao giờ hết: Ukraine ồ ạt phản công, Nga mất 80% khí tài công phá vùng bất khả xâm phạm - Ảnh 2.

Tuy nhiên, lực lượng Ukraine đang tăng cường phản công, gây ra thiệt hại đáng kể cho Nga. Ảnh: Kyiv Post

Lữ đoàn cơ giới 110 Ukraine thì đăng tải đoạn video cho thấy cách họ tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo binh nhằm vào lực lượng Nga trong một khu công nghiệp khác, với quy mô nhỏ, của Ukraine.

Địa điểm của khu công nghiệp này không được đề cập, nhưng trong ngày 28/11, truyền thông Ukraine cho biết lực lượng Nga đã mở thêm một hướng tấn công vào khu công nghiệp nhỏ ở namAvdiivka.

Hỏa lực pháo binh dai dẳng đã biến nơi đây thành đống đổ nát. Do hầu như không có chỗ ẩn nấp nên lính Nga phải che chắn bằng giáp để tiến về phía trước.

Trước thời tiết chuyển biến xấu, Nga gặp khó khăn trong việc sử dụng lượng trang thiết bị quân sự. Đại tá Oleksandr Shtupun - người phát ngôn của Nhóm Tavriia - Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận rằng, Nga đã giảm số lượng xe bọc thép hoạt động theo hướng Avdiivka và gia tăng số lượng các cuộc tấn công thuần túy bằng bộ binh. Điều đó khiến họ tổn thất đáng kể về nhân lực khi đương đầu với hỏa lực từ Ukraine.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng Tavria của Ukraine báo cáo rằng, do không có phương tiện thiết giáp và máy bay không người lái hỗ trợ, lực lượng Nga đã phải chịu tổn thất 514 binh sĩ/ngày.

Ukraine còn phủ sóng dày đặc các hệ thống tác chiến điện tử, không cho phép drone của Nga tiếp cận khu công nghiệp.

Ngoài các hệ thống tác chiến điện tử cố định, các binh sĩ Ukraine sử dụng thêm thiết bị cầm tay để săn lùng drone Nga ở khu vực ngoại vi hoặc phía sau những ngọn đồi nhỏ - nơi các hệ thống cố định không thể tiếp cận.

Những đoạn video do Ukraine công bố cho thấy họ giành được nhiều chiến lợi phẩm, bao gồm cả drone cảm tử của Nga. Những máy bay bị vô hiệu hóa này sau đó được Ukraine tái sử dụng để chống lại lực lượng Nga.

Bên cạnh đó, theo tờ Newsweek, trên mạng xã hội đang lan truyền rộng rãi đoạn video cho thấy những chiếc xe tăng Nga bị phá hủy và hư hại nằm rải rác khắp khu vực xung quanh Avdiivka. Hiện tại, Newsweek chưa thể độc lập xác minh thời gian và địa điểm trong đoạn video.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga

Newsweek cho biết, họ đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận về các bước tiến và thiệt hại ở Avdiivka nhưng chưa nhận được phản hồi. Trước đó, như hãng tin Reuters phản ánh, Nga ít khi nêu chi tiết các hoạt động và mục tiêu quân sự đối với Avdiivka trong bản tin cập nhật hàng ngày.

Trong báo cáo ngày 29/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng Nga đang tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Một số hướng tiến công chủ đạo được đề cập bao gồm:

Theo hướng Kupyansk (vùngKharkiv): Các đơn vị của lực lượng Zapad, được hỗ trợ bởi không quân và pháo binh, đã đẩy lùi cuộc tấn công do các phân đội xung kích của Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 57 của Ukraine phát động gần Liman Perviy (vùng Kharkov).

Theo hướng Krasny Liman (vùng Donetsk): các đơn vị Lực lượng Tsentr, đã đẩy lùi 2 cuộc tấn công do các phân đội xung kích của Lữ đoàn cơ giới 21 và Lữ đoàn tác chiến đặc biệt số 12 của Ukraine gần Yampolovka.

Theo hướng Nam Donetsk: Các đơn vị của Lực lượng Vostok đẩy lùi cuộc tấn công do các phân đội xung kích của Lữ đoàn dù 79 Ukraine phát động gần Novomikhailovka (CH tự xưng Donetsk).

Theo hướng Zaporozhye: Lực lượng Nga gây tổn thất về nhân lực cho Lữ đoàn tấn công sơn cước số 128, Lữ đoàn cơ giới số 33 và Lữ đoàn bộ binh số 71 của Ukraine gần Kamenskoye và Rabotino.

Theo hướng Kherson: Các hoạt động của Nga đã khiến Ukraine tổn thất tới 55 binh sĩ, 2 phương tiện cơ giới, 2 pháo Msta-B và 2 pháo D-20.

Tổng cộng, theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, đã có 544 máy bay và 255 trực thăng, 9.301 máy bay không người lái, 442 hệ thống tên lửa phòng không, 13.687 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 7.205 pháo dã chiến và súng cối, cũng như 15.746 đơn vị thiết bị quân sự đặc biệt của Ukraine bị phá hủy kể từ đầu chiến dịch quân sự đến nay.

Bài liên quan
Nga cải tiến xe sang Aurus Senat, ra mắt vào ngày nhậm chức của Tổng thống Putin
Aurus Senat là chiếc xe được các kỹ sư Nga thiết kế dành cho các quan chức nhà nước hàng đầu, trong đó có tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Avdiivka nóng hơn bao giờ hết: Ukraine ồ ạt phản công, Nga mất 80% khí tài công phá vùng bất khả xâm phạm