Azerbaijan bắt cựu lãnh đạo phe ly khai ở Nagorno-Karabakh

28/09/2023, 12:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu quan chức phe ly khai ở Nagorno-Karabakh bị bắt khi đang vượt biên sang Armenia.

Azerbaijan bắt cựu lãnh đạo phe ly khai ở Nagorno-Karabakh - 1

Ông Ruben Vardanyan (giữa) bị 2 sĩ quan Azerbaijan áp giải sau khi bị bắt. Ảnh: EPA

Theo Al Jazeera, lực lượng biên phòng Azerbaijan cho biết, vụ bắt giữ diễn ra vào sáng 27/9.

Người bị bắt là Ruben Vardanyan, một doanh nhân tỷ phú sống ở Nga, chuyển tới Nagorno-Karabakh năm 2022 và là người đứng đầu phe ly khai ở đây trong vài tháng trước khi bị cách chức vào tháng 2/2023. Dù mất chức, Vardanyan vẫn là một nhân vật có tiếng nói ở Nagorno-Karabakh.

Veronika Zonabend, vợ của ông Vardanyan, tiết lộ trên kênh Telegram của chồng rằng ông Vardanyan bị bắt giữ khi đang cố gắng chạy trốn sang Armenia sau khi chính quyề ly khai (tự xưng) ở Nagorno-Karabakh đầu hàng Azerbaijan vào tuần trước.

Ông Vardanyan cáo buộc Tổng thống Azerbaijan, Ilham Aliyev, phát động chiến dịch "thanh lọc sắc tộc" nhằm vào người Armenia ở khu vực Nagorno-Karabakh và kêu gọi trừng phạt nhằm vào Azerbaijan. Chính quyền Baku bác bỏ cáo buộc này.

Azerbaijan trước đây cũng thể hiện sự dè chừng với ông Vardanyan, coi cựu quan chức phe ly khai là "trở ngại" với hòa bình trong khu vực. Ngoài ra, mối quan hệ của ông Vardanyan với Thủ tướng Armenia, Nikol Pashinyan, cũng không còn mặn mà, do các bất đồng liên quan đến vai trò của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga trong khu vực. 

Lực lượng biên phòng Azerbaijan cho biết, ông Vardanyan đã bị đưa về thủ đô Baku và bàn giao cho các cơ quan hữu quan khác. 

Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan nhưng phần lớn người sống ở khu vực này là người dân tộc thiểu số Armenia có tư tưởng ly khai khỏi Azerbaijan. Armenia và Azerbaijan đã tranh giành quyền kiểm soát khu vực này trong nhiều thập kỷ, với ít nhất 2 lần xung đột lớn. 

Sau khi phe ly khai ở Nagorno-Karabakh đầu hàng quân đội Azerbaijan vào tuần trước, nhiều người Armenia ở Nagorno-Karabakh đã bỏ trốn bằng các phương tiện cá nhân, xe tải, làm tắc nghẽn con đường núi ngoằn ngoèo dẫn đến Armenia. 

Chính quyền ly khai (tự xưng) ở Nagorno-Karabakh cho biết, tới nay, có hơn 50.000 người đã rời đi. Phát biểu tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc ngày 28/9, Ngoại trưởng Azerbaijan Jeyhun Bayramov cho biết, nước này quyết tâm đảm bảo cho người dân ở Nagorno-Karabakh "mọi quyền và sự tự do" phù hợp với hiến pháp của đất nước và các nghĩa vụ của nhân quyền quốc tế, bao gồm các biện pháp bảo vệ các nhóm dân tộc thiểu số.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Azerbaijan bắt cựu lãnh đạo phe ly khai ở Nagorno-Karabakh